ปิดล้อม32จุด กวาดล้างต่างชาติผิวสี ลอบเข้าเมือง-อยู่เกินกำหนด

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 21 ตุลาคม ที่ไอริส คอนโดมิเนียม ถนนศรีนครินทร์ แขวงและเขตสวนหลวง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รองผบช.ทท.พร้อมเจ้าหน้าที่จาก บช.สตม. บช.ปส. บก.สปพ. กองพิสูจน์หลักฐาน สน.ประเวศ และเจ้าหน้าที่ทหารพล.ร.9 ร่วมกันแถลงปิดล้อมตรวจค้นภายใต้ยุทธการอินทรีทมิฬ เพื่อกวาดล้างคนผิวสีผิดกฎหมาย โดยจับกุมคนผิวสีได้ทั้งหมด 14 ราย แบ่งเป็น กลุ่มบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต9 ราย มีสัญชาติโซมาเลีย7ราย สัญชาติไนจีเรีย2ราย และบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด 5 ราย แบ่งเป็นสัญชาติอเมริกา 1 ราย และสัญชาติไนจีเรีย 4 ราย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการตรวจค้น32จุดในพื้นที่ชานเมือง ทั้งบางนา ซอยลาซาล ประเวศ บึงกุ่ม อีกทั้งช่วงนี้ใกล้ช่วงพระราชพิธีจึงต้องกวดขันยิ่งขึ้น ที่ผ่านมามีประชาชนร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่เรื่องกลุ่มคนผิวสีมาพักอาศัยในพื้นที่ ตำรวจจึงสนธิกำลังกวาดล้าง โดยเก็บดีเอ็นเอลายนิ้วมือไว้ตรวจสอบว่าผู้ถูกจับกุมมีความผิดอื่นหรือไม่ เพราะบางคนอาจอยู่ในเครือข่ายปลอมธนบัตร แก๊งเงินดำ ปลอมบัตรเครดิต แก๊งสกิมเมอร์ กลุ่มคนหลอกลวงนำเพชรปลอมจำหน่าย เครือข่ายหลอกลวงแต่งงาน ทั้งนี้ผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง แต่มีเงินเข้าบัญชีธนาคารหลักล้าน เช่น ทางผู้ถูกจับกุมสัญชาติอเมริกา วีซ่าหมดอายุไปแล้ว 4 ปี แต่อยู่ในเมืองไทยมาตลอด จะขยายผลต่อไป

รรท.รองผบช.ทท.กล่าวต่อว่า ทางเจ้าของคอนโดมิเนียม ทั้งนิติบุคคล ผู้ให้เช่าจะมีความผิดในข้อหาให้ที่พักพิงแก่บุคคลต่างด้าว โทษจำคุกไม่เกิน10ปี ตามกฎหมายต้องแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเมื่อมีบุคคลต่างชาติมาพักภายใน24ชั่วโมง จุดเกิดเหตุนี้จะต้องมีการดำเนินคดีกับทางคอนโดมิเนียมแห่งนี้แน่นอน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image