แพร่จัดแสดงดอกดารารัตน์ 3 สายพันธุ์ที่มาดอกไม้จันทน์ พร้อมด้วย “ทิวลิปคิงภูมิพล”

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 21 ตุลาคม ถึงบรรยากาศการเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระปรเมนทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีการเตรียมการครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดแพร่ ทั้งในจุดกลางอันเป็นที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง แห่งเดียวในจังหวัดคือที่บริเวณสนามหลวง สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ข้างศาลากลางจังหวัดแพร่ และพิธีในแต่ละอำเภออีก 8 แห่ง ขณะนี้พร้อมแล้วทุกด้าน โดยเฉพาะบริเวณพิธีพระเมรุมาศจำลอง มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้มาร่วมงานมากกว่า 30,000 คน ซึ่งในบริเวณสวนสาธารณะดังกล่าวจุคนได้เพียง 3,000 คนเท่านั้น ทางจังหวัดจึงเร่งวางแผนรองรับประชาชนที่จะเข้ามาร่วมพิธี เพื่อให้ได้รับความสะดวก ปลอดภัย และพระราชพิธีดำเนินไปได้ตามกำหนดการ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้เร่งกำชับทุกหน่วยงานที่มีทั้งข้าราชการและประชาชนพร้อมทั้งจิตอาสา เข้ามาร่วมช่วยงานจนภารกิจลุล่วงไปด้วยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในบริเวณงาน สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ ได้นำต้นดอกดารารัตน์ (Daffodil Erlicbeer) และดอกทิวลิปคิงภูมิพล ( Tulip King Bhumibol) ซึ่งเป็นต้นไม้ดอกที่ขึ้นในเมืองหนาว นำมาแสดงให้กับประชาชนชาวแพร่ที่จะมาร่วมในพระราชพิธี ได้เห็นของจริงอย่างใกล้ชิดอีกด้วย โดยมีการนำดอกดารารัตน์ มาแสดง 3 สายพันธุ์ คือ ดอกสีเหลือง ดอกสีขาว และ พันธุ์กลีบซ้อนสีขาว พร้อมทั้งดอกทิวลิปคิงภูมิพลนั้นเป็นสีเหลืองตามสีประจำพระองค์ ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเดินทางเข้าชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ที่สนใจอยากเข้าชมเกรงว่าในวันงานจะไม่สามารถให้เข้าชมได้ทั่วถึงเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก ทางจังหวัดได้จัดให้เข้าชมได้ทุกวันจนถึงวันที่ 26 ตุลาคมนี้

Advertisement

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า การเตรียมงานจังหวัดแพร่มีความพร้อมด้วยพลังจิตอาสาที่เข้ามาช่วยทุกด้านจนภารกิจรุล่วงไปด้วยดี ในบริเวณพระเมรุมาศจำลองของจังหวัดแพร่ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมพระราชพิธีจำนวน 30,000 คน จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้แต่ละหมู่บ้านทยอยกันเข้ามาโดยกำหนดช่วงเวลาแต่ก็มิได้ปิดกันสำหรับผู้ที่จำเป็นจะต้องเข้ามาในช่วงเวลาใดก็ได้ ทางจังหวัดจะมีเจ้าหน้าที่และจิตอาสาคอยบริการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเข้ามาร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ ด้วยประชาชนจำนวนมากเดิมทางจังหวัดจัดให้เดินเข้าพระเมรุมาศฯ ครั้งละ 4 แถว แต่ขณะนี้ได้ปรับให้วางดอกไม้จันทน์เป็น 12 แถว ซึ่งใน 1 ชั่วโมงจะต้องวางดอกไม้จันทน์ได้ 3,000 คน มีเวลาในพิธีอยู่ 10 ชั่วโมง ซึ่งจังหวัดได้ทำการซักซ้อมเส้นทางการเดินเข้าและออกพระเมรุมาศฯ ไว้เป็นที่เรียบร้อย ไม่ให้สะดุดหรือเกิดปัญหา หรือใช้เวลาเกินกว่ากำหนดแต่อย่างใด

ทางด้านการจราจรในเมืองแพร่จะปิดถนนรอบๆ พระเมรุมาศฯ หลายสาย และกำหนดจุดจอดรถไว้นอกเมือง จำนวน 4 จุด สี่มุมเมือง จากนั้นจะมีรถรางท่องเที่ยวเข้ามาช่วยในการรับส่งเข้ามายังบริเวณพิธีจำนวน 30 คน วิ่งวนรับส่งตลอดทั้งวัน และด้านความปลอดภัยนั้นทางตำรวจได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ โดยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เดินทางมากำกับการทำงานด้วยตนเอง เป็นการทำงานร่วมกับกลุ่มจิตอาสาจำนวน 24,000 8oทำงานอย่างเต็มที่ จากวันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันงาน มั่นใจว่าในจังหวัดแพร่สามารถดำเนินพระราชพิธีได้อย่างเหมาะสมและสมพระเกียรติ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image