นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับเยาวชนไทยหลังคว้า 14 เหรียญแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีกับน้องๆ เยาวชนไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้หลังจากทราบผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการ อยากเห็นน้องๆ มีอนาคตที่สดใสและนำความเจริญมาสู่ประเทศชาติไปพร้อมกัน ซึ่งน้องๆ เยาวชนทุกคนที่ทราบข่าวว่านายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีด้วย ต่างตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมาก ซึ่งผลการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (WorldSkills Abu Dhabi 2017) ประเทศไทยและประเทศอินโดนีเซียได้เหรียญจากการแข่งขันสูงที่สุดในกลุ่มอาเซียนคว้า 14 เหรียญเท่ากัน โดยเยาวชนไทยสามารถคว้า 1 เหรียญเงิน 13 เหรียญฝีมือยอดเยี่ยม จากการส่งชิงทั้งหมด 24 สาขา

เหรียญเงิน (Silver) จากนางสาวณัชชา แซ่โง้ว สาขาประกอบอาหาร และเหรียญฝีมือยอดเยี่ยม (Medallion for Excellence)จำนวน 13 เหรียญ ได้แก่ นายชโลทร ชูแสง สาขาโพลีเมคคานิกส์และระบบอัตโนมัติ ,นายจักรภัทร เริ่มรักษ์และนายปฏิภาณ ติใหม่ สาขาเมคคาทรอนิกส์, นายจีรวัฒน์ สกุณี สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) ,นายปฏิภาณ นวพรรณ สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) ,นายสันติ ชูแก้ว สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม, นายธีระศักดิ์ จันทร์แมน ,สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร, นายพงศกร พราหมเกษม สาขาก่ออิฐ ,นายโยธิน ซินเวียพรมราช สาขาเสริมความงาม,นายปราโมทย์ การัมย์ สาขาจัดดอกไม้, นางสาวพุทธพร ธรรมานุกูล สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี, นางสาวจุฬารัตน์ ธรรมชัยชูศักดิ์ สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม และนายปิยนันท์ ชาวปลายนา สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น


นายสุทธิ กล่าวต่อว่า การแข่งขันในครั้งนี้ถือว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จ และแสดงให้เห็นว่าเรามีทักษะในระดับมาตรฐานสากลในระดับโลก โดยเฉพาะทักษะด้านครัวไทยสู่ครัวโลก และสาขาที่จะขับเคลื่อนสู่ Thailand 4.0 อาทิ สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม สาขาเมคคาทรอนิกส์ อย่างไรก็ตามต้องขอชื่นชมและยินดีกับน้องๆ เยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งในการแข่งขันนั้นนอกจากจะมีความยากแล้ว ยังต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ด้วย มีการวางจุดเพื่อให้แก้ไขปัญหา เช่น วัสดุไม่ครบ วัสดุไม่ตรงตามที่กำหนดหรือมีการเปลี่ยนแบบกะทันหันเป็นต้น ดังนั้นต้องใช้ไหวพริบในการจัดการในเรื่องดังกล่าวด้วย ซึ่งเยาวชนไทยใช้ความพยายามอย่างเต็มที่แล้ว ถือว่าน้องๆ ประสบความสำเร็จทุกสาขา อีกทั้งได้รับประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต การได้มีโอกาสพบเพื่อนใหม่ทั้งกลุ่มสาขาเดียวกันและต่างสาขา เปิดโลกทัศน์กว้างขึ้น พวกเขาคืออนาคตของชาติ และการันตีฝีมือเด็กไทยว่าไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าประเทศใด

ด้านนางสาวณัชชา แซ่โง้ว หรือน้องถิงถิง เจ้าของเหรียญเงิน สาขาประกอบอาหาร เปิดใจกับทีมข่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ตนเองฝึกซ้อมอย่างหนัก ฝึกทำอาหารทุกประเภทจากเนื้อสัตว์แทบทุกชนิด ฝึกเป็นเวลาเกือบ 2 ปี และผ่านการแข่งขันตั้งแต่ระดับภาค และระดับชาติ แต่โจทย์ของการแข่งขันจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีทำอาหารยุโรป ซึ่งประเทศอื่นๆ จะได้เปรียบเรา เพราะพวกเขาคุ้นเคยในรสชาติและวัตถุดิบที่ใช้อยู่แล้ว แต่ผลที่ออกมาก็พอใจมาก เกินกว่าที่คาดหวังไว้ด้วย น้องถิงถิง กล่าวต่ออีกด้วยว่า ขอขอบคุณวิทยาลัยดุสิตธานี ที่ได้เปิดโอกาสให้เข้าแข่งขัน จนได้รับการคัดเลือก ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่ให้การสนับสนุนและเป็นกำลังใจ และขอบคุณกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ให้การสนับสนุนในการฝึกซ้อมและเปิดโอกาสให้ได้แข่งในระดับโลกในครั้งนี้ สำหรับน้องๆ ที่สนใจเข้าแข่งขันไม่ว่าจะเป็นสาขาอะไรก็ตาม ถิงถิงบอกว่า การเข้าสู่การแข่งขันในระดับนี้ไม่ง่ายเลย ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจ ไม่ยอมแพ้และต้องมีเป้าหมาย เพื่อสร้างฝันให้ก้าวไปให้ถึงจุดหมายที่เราตั้งไว้ และการฝึกซ้อมมากๆทำให้เรามีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีอีกด้วย ขอเพียงไม่ยอมแพ้เราจะไปถึงเส้นชัยได้อย่างแน่นอน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image