จ.ศรีสะเกษ สร้างแบรนด์เนื้อโคภูเขาไฟไส้กรอกลำดวน ใช้แชมป์โลก ‘ศรีสะเกษ’ เป็นพรีเซ็นเตอร์

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ต.หนองครก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานหอการค้าศรีสะเกษ และประธานบริษัทประชารัฐสามัคคี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด พร้อมด้วย นายสิทธิพร บุรณนัฏ ผู้เชี่ยวชาญสหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อ จำกัด และคณะ ได้เดินทางมาตรวจสภาพของโรงเชือดที่ตั้งอยู่ภายในวิทยาลัย ซึ่งโรงเชือดนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างจากรัฐบาลของประเทศเดนมาร์กมาจัดสร้างเมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมาด้วยงบประมาณ 30 ล้านบาท สภาพของโรงเชือดยังคงมีสภาพสมบูรณ์ แต่เนื่องจากว่าไม่ได้ใช้งานมาเป็นเวลานานหลายสิบปีทำให้อุปกรณ์หลายอย่างของโรงเชือดชำรุด โดยโรงเชือดนี้จะเป็นโรงเชือดของโคขนาดใหญ่ มีนายอรัญ สิงห์คำ ผอ.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ และนายอภิสิทธิ์ เลขาตระกูล รอง ผอ.วิทยาลัยเกษตรฯและคณะอาจารย์ให้การต้อนรับ

นายวิทยากล่าวว่า ดร.สมบัติ ธีระตระกูลชัย ประธานคณะกรรมการธุรกิจ ปศุสัตว์และแปรรูป สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษและสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษได้จัดทำโครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาการเลี้ยงโคเนื้อจังหวัดศรีสะเกษ ภายใต้โครงการ 1 หอการค้าจังหวัด 1 วิสาหกิจชุมชน เพื่อต้องการให้เกษตรกรสามารถยกระดับอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อให้ได้มาตรฐาน ปลอดภัยสำหรับการบริโภคของประชาชน อีกทั้งสร้างรายได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากนายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนการเลี้ยงโคเนื้อ เพราะเล็งเห็นประโยชน์ที่จะเกิดกับเกษตรกรเป็นอย่างมาก โดย จ.ศรีสะเกษ มีการเลี้ยงโคเนื้อ จำนวนประมาณ 206,000 ตัว มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย เป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในการเลี้ยงโคเนื้อ เนื่องจากมีวัตถุดิบอาหารสัตว์คุณภาพดีและราคาถูกอยู่ในพื้นที่ เช่นมันสำปะหลัง เกษตรกรมีองค์ความรู้และประสบการณ์การเลี้ยงโคเนื้อในระดับดี สามารถจัดการฟาร์มให้ได้มาตรฐาน อีกทั้งมีโรงเชือดในวิทยาลัยเกษตรฯอยู่แล้ว แต่ต้องมีการซ่อมแซม ปรับปรุงให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณในการซ่อมแซม จำนวนประมาณ 5 ล้านบาท ตนจะได้ประสานงานกับ ผวจ.ศรีสะเกษ เพื่อของบประมาณมาทำการซ่อมแซมโรงเชือดแห่งนี้โดยด่วน

นายวิทยากล่าวอีกว่า หอการค้าศรีสะเกษจะเป็นแกนนำในการเชิญตัวแทนเกษตรกรในแต่ละกลุ่มของจังหวัด จำนวนทั้งหมด 80 กลุ่ม มาประชุมหารือกัน พร้อมทั้งจะเร่งทำการประเมินการซ่อมปรับปรุงโรงเชือดแห่งนี้ให้สามารถกลับมาใช้งานได้ โดยตั้งเป้าการเชือดวันละ 10 ตัว เพื่อส่งตลาดภายใต้แบรนด์เนื้อโคภูเขาไฟ และผลิตภัณฑ์ลูกชิ้น ไส้กรอกดอกลำดวน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ จ.ศรีสะเกษ จะขับเคลื่อนแบรนด์โดยการเชิญ ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดตัวเนื้อโคภูเขาไฟ โดยจะเชิญ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกรุ่นซุปเปอร์ฟลายเวต สภามวยโลก ชาวศรีสะเกษ และขวัญใจชาวไทยทั่วประเทศ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ สนับสนุนการบริโภคเนื้อโคแบรนด์เนื้อโคภูเขาไฟ และจะจัดงานแสดงผลิตภัณฑ์เนื้อโคภูเขาไฟ และผลิตภัณฑ์ลูกชิ้น ไส้กรอกลำดวน beef ของดีจังหวัดศรีสะเกษ รวมทั้งจะขอรับการสนับสนุนจากห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปิ้งย่าง ร้านสเต็ก ร้านเบอร์เกอร์ ร้านชาบูทุกแห่ง เพื่อจำหน่ายเนื้อและผลิตภัณฑ์เนื้อโคภูเขาไฟ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการดำเนินการตามพระราชดำรัสของพ่อหลวง ร.9 ที่ส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อมีรายได้ และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมต่อไป

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image