จับแก๊งตัดไม้พะยูงชาวกัมพูชา 6 คน ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว

นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา อ.เมือง จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติปางสีดาได้รับแจ้งจากผู้หวังดี ไม่ประสงค์ออกนาม ว่า มีกลุ่มบุคคลกำลังชักลากไม้บริเวณป่าน้ำตกผาตะเคียน ในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา ต่อมาจึงจัดชุดลาดตระเวนเข้าตรวจสอบในบริเวณที่รับแจ้งจนพบรอยเท้าของคนจำนวนมากเดินไปตามทางชักลากไม้ คาดว่าเป็นร่องรอยการชักลากไม้โดยการแบกเป้สะพายไว้ทางด้านหลัง จึงได้ติดตามร่องรอยดังกล่าวจนมาถึงบริเวณป่าประดู่ ท้องที่หมู่ 10 บ้านท่ากะบาก ตำบลท่าแยก อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา เวลาประมาณ 15.00 น.ของวันที่ 20 ตุลาคม 2560 พบไม้พะยูงแปรรูปจำนวนหนึ่งซุกซ่อนอยู่ในป่า มีใบไม้ปกปิดอยู่

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบโดยรอบอย่างละเอียดไม่พบบุคคลหนึ่งบุคคลใด จึงได้ทำการติดตั้งระบบเฝ้าระวังกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และจัดชุดเฝ้าระวังดักซุ่ม โดยที่ยังไม่ได้ทำการเคลื่อนย้ายไม้พะยูงแปรรูปที่ตรวจพบนั้นแต่อย่างใด

กระทั่งถึงเวลาประมาณ 18.00 น.ของวันที่ 20 ตุลาคม ได้มีกลุ่มบุคคลประมาณ 20 คน เข้ามาขนย้ายไม้พะยูงที่ทำการเฝ้าระวังอยู่ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหารชุด ชป. มว. รส. ร้อย สห. มทบ.19 กองร้อยเคลื่อนที่เร็ว กกล.บูรพา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปางสีดา อำเภอเมืองสiะแก้ว และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 บ้านน้อย พร้อมด้วยฝ่ายปกครองในพื้นที่ ร่วมติดตามรถยนต์ที่ใช้ขนย้ายจำนวน 2 คัน และสามารถตรวจยึดรถยนต์กระบะแค็บ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีดำ ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข ลต 6579 กรุงเทพมหานคร (ทะเบียนจริง ผว 1408 นครราชสีมา) จำนวน 1 คัน เลื่อยโซ่ยนต์สีส้มขาว ยี่ห้อ GJLEY หมายเลข 1355692222 จำนวน 1 เครื่อง ไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 26 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.4 ลูกบาศก์เมตร เอกสารที่เกี่ยวกับรถกระบะแค็บ สีดำ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ หมายเลขทะเบียน ลต 6579 กรุงเทพมหานคร (ทะเบียนจริง ผว 1408 นครราชสีมา) ใบขับขี่ของนายศรราม ปราบนอก และบัตรประชาชนนางสาวเกตุวดี ปราบนอก ไฟตัดหมอกและเศษไฟตา รถกระบะแค็บ สีดำ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ หมายเลขทะเบียน ลต 6579 กรุงเทพมหานคร (ทะเบียนจริง ผว 1408 นครราชสีมา) และติดตามควบคุมผู้กระทำผิดได้เป็นกลุ่มชายชาวกัมพูชา 6 คน

จากการสอบถามให้ปากคำชาวกัมพูชาบอกว่า เวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 2 ตุลาคม ได้มีกระบะแค็ป สีดำ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ หมายเลขทะเบียน ลต 6579 กรุงเทพมหานคร (ทะเบียนจริง ผว 1408 นครราชสีมา) และรถยนต์กระบะแค็บ ยี่ห้อมิตซูบิชิ ไทรทัน สีบรอนซ์เทา ไม่ทราบป้ายทะเบียน มีคนไทยเป็นผู้ขับมารับตนกับพวกรวม 27 คน จากบริเวณฝั่งปอยเปต เพื่อเข้ามาลักลอบทำไม้พะยูงในประเทศไทย ได้ค่าจ้างกิโลกรัมละ 200 บาท โดยนำมาส่งบริเวณแนวชายป่า เดินเข้าไปในป่าเป็นเวลา 7 วัน ถึงบริเวณที่แปรรูปไม้ไว้ซึ่งมีคนไทยเป็นผู้แปรรูป จากนั้นได้ชักลากไม้โดยการแบกเป้สะพายกลับลงมา จนวันที่ 18 ตุลาคม ได้ชักลากไม้มาจนใกล้จะถึงแนวเขตป่า คนไทยผู้นำทางได้บอกให้ทำการซุกซ่อนไม้พะยูงที่เป้สะพายมา แล้วให้เดินไปหลบซ่อนห่างจากบริเวณซ่อนไม้ จนเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 20 ตุลาคม 2560 คนนำทางบอกให้ตนกับพวกไปขนย้ายไม้พะยูงที่แบกมาขึ้นรถยนต์ มีจำนวน 2 คัน โดยคันที่ตนกับพวกรวม 6 คนขึ้นรถเป็นรถยนต์คันที่ตรวจยึดมา ซึ่งรถทั้ง 2 คันเป็นคันเดียวกับที่ไปรับตนเข้ามาจากประเทศกัมพูชา เมื่อเคลื่อนรถคันดังกล่าวออกมาจากจุดที่นำไม้พะยูงขึ้นรถเป็นเวลาประมาณ 2 นาที ก็ถูกพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าสกัด แต่ได้ขับหลบหนีมาเป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร แล้วก็ให้ตนกับพวกลงจากรถ พร้อมนำไม้พะยูงที่แบกมาลงไปด้วย ตนกับพวกได้นำไม้ไปซ่อนในนาข้าว แล้วเดินไปหลบอยู่ข้างปั๊มน้ำมันจนถูกพนักงานเจ้าหน้าที่จับกุมได้ในเวลาประมาณ 23.30 น. ของวันที่ 20 ตุลาคม

Advertisement

ต่อมาได้มอบให้นายคมสัน มณีกาญจน์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เป็นผู้กล่าวโทษ นายวิศักดิ์ ทองสีกร่ำ และนายอาภรณ์ ศิริบุตร พนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า เป็นพยาน นำบันทึกการตรวจยึดจับกุมพร้อมผู้ถูกจับ ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปางสีดา อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว เพื่อให้พนักงานสอบสวนสืบดำเนินคดีกับผู้ถูกจับ สืบหาตัวผู้ร่วมกันกระทำความผิด และติดตามตัวเจ้าของรถกระบะแค็บ สีดำ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ หมายเลขทะเบียน ลต 6579 กรุงเทพมหานคร (ทะเบียนจริง ผว 1408 นครราชสีมา) บุคคลที่เกี่ยวข้องมาขยายผล เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image