‘ปนัดดา’เปิดวังวรดิศก่อนงานพระราชพิธีรับครูอาจารย์นักเรียน ขอให้คนไทยเป็นกำลังใจกัน ยึดมั่นคำสอนพระราชทาน

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานพิพิธภัณฑ์และหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ให้การต้อนรับและบรรยายพิเศษแก่คณะข้าราชการส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น ครูอาจารย์ และลูกหลานนักเรียน จากจังหวัดต่างๆในโอกาสเดินทางมาทัศนศึกษากรุงเทพฯ เมื่อบ่ายวันที่ 21 ตุลาคม ที่ วังวรดิศ ถนนหลานหลวง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ตอนหนึ่งว่า เมื่อครั้งเดินทางกลับจากการเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดมาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ภาคภูมิใจยิ่งในตลอดชีวิตการรับราชการ 37 ปี คือ การได้เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานตราจุลจอมเกล้าสืบตระกูลในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ การได้รับรางวัลครุฑทองคำผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่นจากสมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย และได้รับรางวัลเกียรติยศเชิดชูเกียรติข้าราชการผู้มีความซื่อสัตย์สุจริต จากสำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งตนถือเป็นเกียรติแก่ครอบครัว วงศ์ตระกูล และเพื่อนข้าราชการผู้ร่วมทุกข์ร่วมสุขทุกคนที่เป็นเจ้าของรางวัลนี้

“ข้าพเจ้าจำได้ว่า นับเป็นกิจกรรมแรกๆ ภายหลังเดินทางกลับจากเป็นผู้ว่าฯเชียงใหม่ คือ การได้รับเชิญให้ร่วมรายการบันทึกเทปโทรทัศน์ เรื่อง ‘อดีตพ่อเมืองครุฑทองคำ’ ณ สนามใหญ่ด้านหน้า มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ โดยมี คุณวสุ แสงสิงแก้ว ให้เกียรติเป็นพิธีกร ความในตอนหนึ่งของการสนทนา ได้พูดกันถึงเรื่องผู้นำองค์กร ที่จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรต่างๆ ได้ทั้งที่เป็นบวกและลบ แต่ความสำคัญประการหนึ่ง คือ ความคิด ทักษะเฉพาะตัว ตลอดจนการกระทำ ที่ต้องไม่สุดโต่ง บุคคลซึ่งเป็นหัวหน้าองค์กรจะมีโอกาสมากกว่าใครๆ ในการทำหน้าที่เพื่อให้เกิดเกียรติคุณและธรรมาภิบาลที่โดดเด่นเป็นสง่าแก่องค์กร เช่น การชี้แนะ ข้อสั่งการ เพิ่มพูนหลักสูตรการฝึกอบรมที่มีคุณภาพ และมีการติดตามประเมินผลอย่างเป็นระบบ การชี้แนะและช่วยเหลือให้บุคลากรในองค์กรสามารถปฏิบัติงานได้บรรลุผลสำเร็จตามที่ตั้งไว้ ความมุ่งมั่น ความหวังที่เกิดขึ้น ความเป็นแบบอย่างที่ยั่งยืน ที่สำคัญ คือ ความอบอุ่นใจ ความสุขใจ ในฐานะสมาชิกภายในองค์กรถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะหากบุคลากรเกิดความวังเวงใจ โดดเดี่ยว ถูกดูหมิ่นดูแคลน ขาดหลักหรือบุคคลยึดเหนี่ยว การทำงานที่คาดหวังให้เกิดผลสัมฤทธิ์คงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่ง หรือไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย”ม.ล.ปนัดดากล่าว

ม.ล.ปนัดดากล่าวว่า วันเวลาผ่านไปแล้วเนิ่นนานหลายปี กลับมานั่งทบทวนถึงห้วงวันเวลาที่รับราชการสนองพระเดชพระคุณในส่วนภูมิภาค ในหลายๆจังหวัด รู้สึกโชคดีคงเป็นด้วยบุญกุศลที่บุพการีและครอบครัวกระทำไว้ให้ก่อนหน้านั้น ทำให้ได้พบได้สัมผัสกับผู้คนซึ่งมีอัธยาศัยไมตรีจำนวนมาก ที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งแห่งความทรงจำในชีวิตการรับราชการในเวลาต่อมา ซึ่งหมายรวมถึง ข้าราชการ นักการเมืองหลายๆ ท่าน ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ครูอาจารย์ และลูกหลานนักเรียน ฯลฯ คิดอยู่เสมอว่า ยามใดที่เรามีความรู้สึกโดดเดี่ยวหรือว้าเหว่ในใจทางการกระทำ ทางกายภาพ และภาระหน้าที่รับผิดชอบเพื่อบ้านเพื่อเมืองของแต่ละบุคคล เราจะมีพระองค์ท่านทรงเป็นมิ่งขวัญค้ำจุนความอยู่รอดปลอดภัยทั้งของตนเอง ครอบครัว องค์กร และประเทศชาติมาโดยตลอดระยะเวลาอันยาวนานแห่งรัชสมัย จำได้ตราบนาทีนี้ว่า พระองค์ท่านทรงพระกรุณาพระราชทานสอนอยู่เสมอให้เราคนไทยทุกคนมีความรักสมัครสมาน มีความรู้รักสามัคคี พระราชทานสอนให้เราดำรงชีวิตอย่างเรียบง่าย มีความพอเพียง อ่อนน้อมถ่อมตน ไม่เห่อเหิมลืมตัว และมีน้ำใจไมตรีจิตต่อกัน อันเป็นปรัชญานำพาความสำเร็จสู่ชีวิตของใครต่อใครเป็นจำนวนมากบนผืนแผ่นดินนี้ ใครก็ตามที่เชื่อฟังและปฏิบัติตามพระราชปณิธานของพระองค์ ย่อมมีความสุขความสำเร็จในชีวิต แต่หากผู้ใดคิดเป็นเช่นอื่นและยังเอารัดเอาเปรียบสังคมด้วยวิธีการต่างๆ นานาเชื่อว่าชีวิตเขาคงไม่เป็นสุข ซึ่งเราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปพูดถึงเขาเหล่านั้น

“ในเวลาเช่นนี้ ที่เราคนไทยต้องเป็นกำลังใจแก่กันให้มากที่สุด ความเป็นสุภาพชนและมีอัธยาศัยไมตรีอันดีต่อกัน ยึดมั่นคำสอนพระราชทาน รู้รักสามัคคี เข้าใจเข้าถึงพัฒนา ความซื่อสัตย์สุจริต ความเพียร และมีความอ่อนน้อมถ่อมตนอย่างสม่ำเสมอ ตามพระบรมราโชวาทฃองพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ของปวงชนชาวไทย ปวงข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานกราบถวายบังคมแทบเบื้องพระยุคลบาท พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รัก หวงแหน และคิดถึงอย่างที่สุดของปวงชนชาวไทยทั้งแผ่นดิน และน้อมเกล้าฯ ถวายความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และพระบรมราชจักรีวงศ์ ตราบชีวิตปวงข้าพระพุทธเจ้าจะหาไม่” ม.ล.ปนัดดา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image