‘ปากคลองตลาดออนไลน์’ เผยภาพเบื้องหลังพร้อมความหมายซุ้มดอกไม้เพื่อพ่อ แม่ค้า-จิตอาสาสุดทุ่มเท

“ปากคลองตลาดออนไลน์” เผยภาพเบื้องหลังพร้อมความหมายซุ้มดอกไม้เพื่อพ่อ แม่ค้า-จิตอาสาสุดทุ่มเท

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊ก “ปากคลองตลาดออนไลน์” ได้เผยแพร่ภาพซุ้มดอกไม้เพื่อพ่อที่เสร็จสมบูรณ์อย่างงดงาม รวมถึงภาพการร่วมแรงร่วมใจในการทำงาน ซึ่งกลุ่มผู้ค้าดอกไม้และจิตอาสาร่วมกันสร้างสรรค์ซุ้มดังกล่าวขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยจะมีพิธีเปิดในวันนี้ เวลา 18.00 น.

สำหรับความหมายของซุ้มทั้งหมด 6 ซุ้ม มีดังนี้

Advertisement

ซุ้มที่ 1 ซุ้มที่ 1 ชื่อซุ้ม “คนไทย” (Thais)
อุโมงค์ดอกไม้จัดทำผืนผ้าปลิวไสวความยาว 89 เมตร ตามพระชนมพรรษาของพระองค์ ประดับด้วยดอกไม้สีขาวโดยส่วนปลายของผืนผ้า จะค่อยๆ กลายมาเป็นสีของธงชาติไทย เพื่อสื่อความหมายว่า มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาคล้ายดังผ้าสีขาวบริสุทธิ์ ต่อเมื่อได้มาอาศัยอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์
เราทุกคนล้วนสมัครใจเป็นคนไทยร่วมกันอย่างหมดหัวใจ โดยจะเปิดให้ประชาชนถือเทียนเดินผ่านซุ้มดังกล่าว เพื่อร่วมกันสื่อความหมายว่า ไม่ว่าลมพายุจะรุนแรงแค่ไหน ก็ไม่สามารถดับแสงเทียนแห่งศรัทธาของคนไทยลงไปได้ เพราะคำสอนของพ่อเป็นสัจธรรม และเป็นอมตะวาจาสำหรับลูกๆ ที่เป็นคนไทยตราบนาน

ซุ้มที่ 2 ชื่อซุ้ม “สายฝน”
ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นด้วยดอกบัว ที่เรียงลำดับหลดหลั่นกันดุจสายน้ำ จากจุดเริ่มแรงบันดาลใจจากดอกบัวของยายตุ้มที่เฝ้าอดทนรอรับเสด็จในหลวงจนดอกบัวสายในมือเหี่ยวเฉา แต่พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยน้ำพระทัยดังสายฝนที่หลั่งชโลมให้ชีวิตคนไทยได้ชุ่มฉ่ำตลอดมา จึงทำให้ดอกบัวที่เหี่ยวเฉากลับกลายเป็นดอกบัวที่บานสะพรั่งในหัวใจคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงความหมายของดอกบัวที่ชาวไทยใช้ถวายสักการะแด่พระพุทธองค์ และลำดับที่ลดหลั่นกันของดอกบัว ที่ล่องลอยโผล่พ้นผิวน้ำคือ ปริศนาธรรม

Advertisement

ซุ้มที่ 3 ชื่อซุ้ม “รอยเท้าพ่อ”
ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปทรงทิวเขาทางภาคเหนือ ประดับด้วยดอกเบญจมาศ ดอกมัม และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิดซึ่งปัจจุบันเป็นดอกไม้เศรษฐกิจของไทย เพื่อสื่อความหมายถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ในการพลิกฟื้นผืนป่าเสื่อมโทรม เปลี่ยนพื้นดินภาคเหนือจากไร่ฝิ่นมาสู่สวนดอกไม้และพืชเมืองหนาว สร้างอาชีพ รายได้ให้กับเกษตรกรชาวเขาเผ่าต่างๆ อยู่ดีกินดี มีความอุดมสมบูรณ์เกิดขึ้นในทั่วทุกผืนป่าของแผ่นดินไทย

ซุ้มที่ 4 ชื่อซุ้ม “บ้าน” (Home)
ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำพวงดอกไม้ขึ้นเป็นรูปทรงของดอกดารารัตน์จากดอกรัก โดยจัดทำเป็นจำนวน 77 ดอกในรูปฟอร์มของแผนที่ประเทศไทย เพื่อสื่อความหมายถึง พสกนิกรชาวไทยทั่วทั้งประเทศน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิจนิรันดร์ เพื่อพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย พ่ออันเป็นที่รักของคนไทยเหมือนดังที่พระองค์พระราชทานความรักให้กับคนไทย ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเสมอมา

ซุ้มที่ 5 ชื่อซุ้ม “๙” (King Rama IX)
ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นด้วยดอกเรืองสว่างสดใส ซึ่งเป็นสีประจำรัชกาลของพระองค์ เรียงร้อยเป็นม่านระย้าอย่างงดงาม เมื่อผู้ชมมองจากมุมหน้าตรงของซุ้มประตู จะเห็นเป็นรูปทรงของเลข ๙ คือเลขประจำรัชกาล ความเรืองรองของสีเหลืองดอกดาวเรืองยังสื่อความหมายถึงความรุ่งเรืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นในยุคสมัยใดและความยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่ทั่วโลกยกย่องให้

ซุ้มที่ 6 ชื่อซุ้ม “มณฑารพ”
ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปทรงประตูสวรรค์ โดยมีดอกมณฑารพ ดอกไม้ทิพย์ที่มีถิ่นกำเนิดในแดนสวรรค์ ร่วงโรยอยู่ที่ช่องประตู ครั้งใดมีเหตุการณ์ที่ทำให้แผ่นดินสะเทือนเลื่อนลั่นถึงชั้นฟ้า ดอกมณฑารพก็จะโปรยปรายผ่านแดนทิพย์สู่โลกมนุษย์ ดังนั้นประตูสวรรค์แห่งนี้จึงประดิษฐ์เป็นดอกมณฑารพโปรยปรายลงมา ด้านข้างประตูสวรรค์รายล้อมด้วยเทือกเขาดอกไม้สีขาวและช้างเผือกเครื่องเชิดชูเกียรติประดับบารมีของพระมหากษัตริย์ เพื่อสื่อความหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image