หนองคาย ยึดยาไอซ์ 238 กิโลกรัม มูลค่า 238 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ตุลาคม ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตหนองคาย อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย พล.ร.ต.พิสิษฐ์ ทองดีเลิศ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (ผบ.นรข.), นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผบก.ภ.จ.หนองคาย, น.อ.นิยม พึ่งโต ผบ.นรข.เขตหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วน ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาไอซ์ บรรจุในถุงชาภาษาจีน จำนวน 238 ห่อ น้ำหนักประมาณ 238 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 238 ล้านบาท และรถยนต์กระบะโตโยต้า วีโก้ แบบแค็บ สีเทา ทะเบียน บบ 2798 กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นทะเบียนปลอม

พล.ร.ต.พิสิษฐ์กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ นรข.ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีขบวนการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศทางด้านแม่น้ำโขง บริเวณบ้านตาดเสริม-บ้านน้ำไพร อ.สังคม จ.หนองคาย จึงสั่งการให้ น.อ.นิยม พึ่งโต ผบ.นรข.เขตหนองคาย จัดกำลังเจ้าหน้าที่ประสานหน่วยงานข้างเคียงไปดักซุ่ม กระทั่งเวลาประมาณ 23.30 น. วันที่ 20 ตุลาคม พบเรือหางยาวหนึ่งลำ มีชายฉกรรจ์ 4 คน นั่งมาในเรือ ข้ามแม่น้ำโขงมาจอดเทียบท่า ไม่นานชายทั้งหมดได้ช่วยกันแบกกระสอบปุ๋ย 6 ถุง มาวางไว้ริมถนนสังคม-เชียงคาน บริเวณหลัก กม.ที่ 92 ยืนรออยู่ไม่นาน ก็มีรถกระบะคันดังกล่าวขับเข้ามาจอด แล้วมีชาย 2 คน ลงรถมา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม กลุ่มชายทั้งหมดพากันแตกกระเจิงวิ่งหนีไป เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ และพบว่าภายในกระสอบปุ๋ยที่วางไว้ทั้ง 6 กระสอบ ภายในมีถุงพิมพ์ลายคล้ายใบชาจีน แต่เมื่อเปิดออกดูพบว่าเป็นยาไอซ์ทั้งหมด จึงได้ตรวจยึดไว้ โดยคาดว่ายาไอซ์ทั้งหมดนี้จะถูกนำเข้าไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ มีมูลค่าประมาณ กก.ละ 1 ล้านบาท หรือราว 238 ล้านบาท หลังจากนั้นจะได้นำของกลางส่ง สภ.สังคม ดำเนินการตามกฎหมาย

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคอีสานต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดได้เปลี่ยนเส้นทางจากภาคเหนือมายังภาคอีสาน ซึ่งได้กำชับให้ฝ่ายปกครองประสานงานกับกำลังทหาร ตำรวจ และขอความร่วมมือประชาชนในชุมชน ช่วยสอดส่องดูแลพื้นที่ร่วมกันอีกทางหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดของยาเสพติดมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image