ปากน้ำโพเปิดพิพิธภัณฑ์ ‘บ้านรักในหลวง’ รวมภาพถ่ายและเหรียญในหลวง ร.9 เข้าชมฟรี

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานเปิดพิพิธภัณฑ์ ”บ้านรักในหลวง” ของนายพิมล สุวรรณวงษ์ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 124/11 ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงหมายเลข 1 นครสวรรค์-กรุงเทพฯ ฝั่งขาล่อง หมู่ 2 ต.กลางแดด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ หลังได้สะสมพระบรมฉายาลักษณ์และพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ไว้เป็นจำนวนมาก และปรับแต่งบ้านตัวเองเป็นพิพิธภัณฑ์บ้านรักในหลวง โดยเปิดให้สาธารณชนได้เข้าชมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

สำหรับพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เจ้าของได้ตกแต่งบ้านตัวเองแบบห้องโถงลึกแนวยาว มีการแบ่งโซนไว้ทั้งหมด 6 ห้อง โดยมีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงพระบรมราชินีนาถ ในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ถูกนำใส่กรอบติดตามฝาผนัง และยังมีรูปปั้น แสตมป์ เหรียญ ธนบัตร และหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์เก่าหลากหลายสำนัก ประดับประดาไว้อยู่ทั่วบริเวณภายในห้อง สร้างสีสันความสวยงามน่าประทับใจอย่างยิ่ง

นายพิมลเปิดเผยว่า แรงบันดาลใจเกิดขึ้นตั้งแต่ตนเองอายุประมาณ 20 ปี หรือราว 30 กว่าปีที่ผ่านมา ได้อ่านข่าว ได้ดูข่าว ทราบว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชกรณียกิจมากมายเพื่อประชาชน พระองค์ท่านทรงเหนื่อยมามาก เกิดประทับใจในพระราชกรณียกิจจึงเก็บสะสมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเรื่อยมา

“จุดเริ่มต้นเกิดจากความชอบส่วนตัว และตนรักพระองค์ท่าน เพราะพระองค์คือพระเอกที่ช่วยเหลือประชาชนทุกเรื่อง จึงเกิดรูปภาพแรกในชีวิตคือได้ซื้อมาจากตลาด แล้วนำมาใส่กรอบแขวนไว้ที่บ้าน จากนั้นก็เก็บสะสมเรื่อยมาจนมีวันนี้” นายพิมลกล่าว และว่า ทุกครั้งเมื่อพบเห็นรูปภาพพระองค์ท่าน หรือเดินทางไปที่ใดเมื่อเห็นภาพในหลวงจะซื้อ หรือเก็บตัดภาพมาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสารเก่าๆ เก็บสะสมไว้ จากนั้นเริ่มสะสมเหรียญ ธนบัตรเก่า แสตมป์ และรูปปั้นในหลวงรัชกาลที่ 9

Advertisement

เมื่อรวบรวมไว้กว่าหมื่นภาพจึงมีแนวคิดที่จะให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสชื่นชมพระบารมีของพระองค์ท่านด้วย จึงนำเอาของสะสมที่มีกว่าหมื่นชิ้นมาทำพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนได้เข้ามาชื่นชมและระลึกถึงพระองค์ท่าน จะรู้สึกคล้ายกับว่าพระองค์ท่านยังอยู่กับพสกนิกรทุกคน ไม่ได้จากลูกๆ ของพระองค์ไปไหน เป็นพ่อของแผ่นดินอย่างแท้จริงและตลอดไป

ด้านนายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวนี้อยู่ติดถนนสายเอเชีย ประชาชนสามารถเดินทางเข้าชมได้ตลอดเวลา โดยทราบว่าเจ้าของซึ่งเป็นประชาชนคนหนึ่งที่รักและเทิดทูนพระองค์ท่านในหลวงรัชกาลที่ 9 เก็บรวมรวมภาพถ่าย เหรียญระลึก และประชาชนที่ทราบข่าวก็นำเอาภาพถ่าย เหรียญมีค่ามามอบให้ ถือเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ทางจังหวัดเห็นว่ามีประโยชน์ต่อส่วนรวมและคนไทยทุกคน ซึ่งจะขยายผลให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาเที่ยมชม โดยเฉพาะคนที่จะเดินทางขึ้นล่องภาคเหนือสามารถแวะชมได้เพราะเดินทางสะดวก อยู่ติดถนนสายหลักและที่สำคัญคือการได้ระลึกถึงคุณความดีที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีต่อประชาชนคนไทยทุกคนและจะมีคุณค่ามากขึ้นในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image