ทายาทสกุลช่างแทงหยวกเพชรบุรีรวมตัวครั้งใหญ่ ตั้งใจถวายงาน ร.9 ครั้งสุดท้าย

เอนก (คนขวา) พนอ(คนกลาง)

เมื่อเวลา 09.14 น. วันที่ 22 ตุลาคม ที่ลานกลางแจ้งโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ท้ายพระบรมมหาราชวัง กองศิลปกรรม สำนักพระราชวัง จัดพิธีบวงสรวงสังเวยไหว้ครูช่างแทงหยวก เพื่อใช้ในการจัดทำเครื่องสดตกแต่งพระจิตกาธาน ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีนางพัฒนา เกตุกาญจโน ผู้อำนวยการโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ เป็นประธาน

สกุลช่างแทงหยวกจากจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีโอกาสได้ถวายงานทั้งหมด 14 คน แต่ใน 8 คน คือพี่น้องจากตระกูลสุสุทธิ ซึ่งสืบทอดความรู้การแทงหยวกมาตั้งแต่รุ่นพ่อ โดยนายเอนก สุสุทธิ อายุ 63 ปี ข้าราชการบำนาญกระทรวงศึกษาธิการ ลูกชายคนที่สอง เล่าว่า ตนและพี่น้องซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมดอีก 7 คน รู้สึกภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตที่ได้มีโอกาสถวายงานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพหนนี้ แม้ลึกๆ ไม่อยากให้มีงานพระราชพิธีอย่างนี้ก็ตาม แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็มาด้วยความตั้งใจ โดยที่ผ่านมาก็ฝึกซ้อมการแทงหยวกลายโบราณที่วังให้แบบไปอยู่ร่วมเดือน อย่างลายฟัน 3 ฟัน 1 และลายหน้ากระดาน ซึ่งจะนำไปใช้ในเรือนยอด 9 ชั้น

ขณะที่คุณแม่ของลูกชายสกุลช่างเพชรบุรีทั้ง 8 คน ก็เดินทางมาให้กำลังใจลูกๆ นางพนอ สุสุทธิ อายุ 86 ปี เล่าด้วยสีหน้าภาคภูมิใจว่า ภูมิใจที่ลูกๆ ได้นำความรู้ที่ได้จากพ่อ นายประสม สุสุทธิ มาถวายงานในพระราชพิธีนี้อย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้ ครอบครัวตนมีโอกาสได้ถวายงานตั้งแต่งานพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี จากช่วงแรกๆ รุ่นพ่อเป็นคนถวายงาน จนมาบัดนี้เป็นรุ่นลูกๆ หมดแล้ว ซึ่งแต่ละคนก็มีอาชีพเป็นของตัวเอง แต่กลับมารวมตัวอีกครั้งในพระราชพิธีสำคัญ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image