ครัวสะตอ ข้าวแกงใต้จากเมืองคอน โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

อย่างที่เคยแนะนำไปว่าการกินข้าวเช้าดีต่อสุขภาพ เพราะจะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญอาหารของร่างกาย มื้อเช้าจึงมีความสำคัญที่สุด และไม่มีอะไรดีไปกว่าการกินข้าวแกง เพราะสามารถเลือกเมนูได้หลากหลาย ครบถ้วนทุกหมวดหมู่ แถมยังมีของเผ็ดๆ ใส่พริกขี้หนูซึ่งมีสารแคปไซซินช่วยกระตุ้นการเผาผลาญอีกทางหนึ่งด้วย

เมื่อสองอาทิตย์ก่อน ปิ่นโตเถาเล็กมีธุระต้องไปทำแถวย่านเกษตร-นวมินทร์ จึงโพสต์ถามเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กว่าแถวนั้นมีอะไรน่าลิ้มลองบ้าง บรรดาเหล่าชมรมคนชอบชิมต่างกระหน่ำตอบกันมามากมาย ในที่สุดก็เลยเลือกร้านที่น้องแทน บล็อกเกอร์ itan ไร้เทียมทาน ให้ไปลองชิมข้าวแกงปักษ์ใต้ที่ ร้านครัวสะตอ ริมถนนรัชดา-รามอินทรา ตอนนั้นเวลาได้เลยล่วงไปถึงยามบ่าย ข้าพเจ้าจึงรีบบึ่งไปก่อนที่ร้านจะปิดประมาณบ่าย 3 โมง

ถนนรัชดา-รามอินทรานี้ คือถนนตัดใหม่ที่เริ่มจากสามแยก ถนนประเสริฐมนูกิจ (เกษตร-นวมินทร์) มุ่งหน้าไปสู่ถนนรามอินทรา แต่ไม่ต้องไปไกลขนาดนั้น วิ่งจากสามแยกไปเพียง 1.5 กิโลเมตร แล้วกลับรถใต้ สะพานลอย ที่จะข้ามถนนนวมินทร์ วิ่งย้อนกลับมานิดเดียวก็ถึงร้านครัวสะตอทางซ้ายมือ เลยช่วงเวลาเร่งด่วนสามารถจอดรถริมถนนได้เลย

แค่เห็นสโลแกนร้านครัวสะตอ ข้าวแกงใต้ 100% ก็รู้สึกน้ำลายสอขึ้นมาทันใด น้องก้องลูกชายป้าสาวเจ้าของร้านจำข้าพเจ้าได้ รีบเข้ามาแนะนำตัว พร้อมกับอธิบายว่าครอบครัวนี้พื้นเพเป็นคนท่าแพ ตรงค่ายวชิราวุธ จังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ก่อนยายเลียบขายข้าวแกงอยู่ในตลาดท่าแพ ส่วนป้าสาวรุ่นที่ 2 นั้นรับออกงานต่างๆ เช่น งานบวช

Advertisement

เนื่องจากน้องเก้าและน้องก้อง ลูกชายมาเรียนที่กรุงเทพฯ เลยย้ายสำมะโนครัวมาเปิดร้านที่นี่เสียเลยเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2556 ได้เกือบ 5 ปีแล้ว ด้วยความที่ข้าวแกงร้านนี้รสจัดจ้านถูกปากลูกค้า จึงมีกับข้าวมากมาย แต่ละวันทำถึง 30 กว่าอย่าง ถ้าแม่ (ป้าสาว) เจออะไรดีก็จะซื้อมาทำเพิ่มพิเศษอีกด้วย

ที่นี่ทำเครื่องแกงเอง มี 2 ชนิดคือ แกงส้มและแกงพริก ซึ่งเครื่องแกงพริกเอาไปทำแกงเขียวหวาน แกงไตปลา แกงคั่วกะทิได้อีกต่างหาก สนนราคาข้าวราดแกง 1 อย่าง 40 บาท 2 อย่าง 50 บาท กับข้าวถ้วยละ 50 บาท ถ้าเป็นกับข้าวพิเศษ เช่น ปลาต่างๆ ก็จะมีราคาเพิ่มขึ้น

คั่วเนื้อใส่ข่าอ่อน

ใครที่กินเนื้อมาแล้วห้ามพลาด คั่วเนื้อ รสเข้มข้นหรอยแรงใส่ข่าอ่อน เติมกะทิลงไปเล็กน้อยพอน้ำขลุกขลิก รสจัดจ้านเข้าเนื้อ ถ้าไม่กินเนื้อให้สั่ง แกงพริกซี่โครงหมูอ่อน เผ็ดร้อนพริกไทยและพริกขี้หนูแห้ง จนเหงื่อท่วม

แกงส้มปลากะพง

ที่ต้องลองอีกอย่างคือ แกงส้มปลากะพง ตำรับคนนครฯใส่ทั้งยอดมะพร้าวและสับปะรด ใช้ปลากะพงตัวใหญ่ๆ สดๆ หนัก 10 กิโลจากเจ้าประจำที่บางปะกง หั่นตามขวางชิ้นโตๆ เลือกได้ว่าจะเอาส่วนไหน ซึ่งผมเลือกเนื้อราวท้องมีกระเพาะปลาสดๆ นุ่มๆ อร่อยเหาะติดมาด้วย สนนราคาจะแพงหน่อยเพราะเป็นปลาทะเลชั้นดี ตั้งแต่ชามละ 200 บาท ไปจนถึง 250-300 บาท

หมูหวาน

ของเผ็ดให้แกล้มด้วย หมูหวาน มีทั้งสามชั้นนุ่มๆ กับหมูเนื้อแดง อีกทั้ง ปลาทอด มีให้เลือกหลายอย่าง แล้วแต่ว่าวันนั้นได้อะไรสดๆ มา เช่น ปลาแดง ปลาเก๋า ปลากะพง ปลาจะละเม็ด ปลาทราย

น้ำพริกกะปิที่อยู่บนโต๊ะพร้อมผักสดนั้นมีให้กินฟรีทุกโต๊ะ ใช้กะปิหอมๆ จากท่าศาลา เมืองคอน ควรสั่ง ต้มกะทิใบเหลียง หัวปลีกับยอดมะพร้าว ที่คนนครฯเรียกว่าต้มเค็ม มากินคู่กับน้ำพริกด้วย

ต้มกะทิใบเหลียง

ส่วนเมนูซดๆ น้ำๆ นั้น มีต้มส้มรสเปรี้ยวอมหวาน ผมเลือก ต้มส้มปลากุเลา (150 บาท นอกนั้นมี 100-200 บาท) ได้จากเรือเบ็ดที่บางปะกงเช่นกัน ปลากุเลาเนื้อนุ่มสดมาก ต้มส้มจะใส่ขมิ้น น้ำตาลปี๊บ มะขามเปียก พริกขี้หนู คนละแบบกับต้มส้มภาคกลาง ซึ่งมีต้มส้มปลากระบอก และปลาทูอีกด้วย

ต้มส้มปลากุเลา

ซึ่งเมนูที่ผมชื่นชอบมากๆ คือ ซุปเนื้อ แบบอิสลามใส่หอมเจียว รสเปรี้ยวหอมเผ็ดร้อนด้วยพริกขี้หนู ใส่เนื้อน่องลายนุ่มและเอ็นเปื่อยๆ ถือเป็นสวรรค์ของผู้ชอบกินเนื้อเลยทีเดียว ร้านนี้ดีอย่างสามารถสั่งโรตี เช่น โรตีราดนมน้ำตาล มาจากร้านข้างๆ ซึ่งเป็นญาติกันมาได้อีกด้วย

ยังมีของเด็ดอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้ลอง น้องก้องบอกว่าเมนูดังคือ คั่วกลิ้งหมู ปลาทูต้มหวาน แกงไตปลา ใส่ไตปลาทูจากท่าศาลา เม็ดขนุน ปลาโอย่าง หน่อไม้ และมะเขือเปราะ รวมถึงเมนู ขาหมูพะโล้ใส่ไข่ ด้วย แต่ไม่เป็นไรผมคงไปชิมอีกในเร็ววันนี้แน่นอน

ซุปเนื้อ
น้ำพริกกะปิมีให้ฟรีบนโต๊ะ

ร้านครัวสะตอเปิดบริการตั้งแต่เช้าตรู่ 6 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมงทุกวัน ช่วงเสาร์-อาทิตย์ จะขยับเวลาปิดเป็นประมาณบ่าย 3 โมงครึ่ง ไปช่วง 10 โมงเช้ากำลังดีมีของกินครบถ้วน และจอดรถริมถนนได้ มาชิมแล้วรับรองหรอยจังฮู้เหงื่อท่วมตัวแน่นอน

ครัวสะตอ

โดย คุณประไพ (ป้าสาว) วังสว่าง

ที่ตั้ง 189 ถนนรัชดา-รามอินทรา นวลจันทร์ บึงกุ่ม กรุงเทพฯ 10230

โทร 08-6276-7637 (ป้าสาว) 08-4994-9679 (น้องเก้า) 08-7777-7333 (น้องก้อง)

เปิดบริการ 06.00-15.00 น. ทุกวัน

หยุด เมื่อมีธุระ

แนะนำ คั่วเนื้อ แกงพริกซี่โครงหมูอ่อน แกงส้มปลากะพง หมูหวาน ต้มกะทิใบเหลียง ต้มส้มปลากุเลา ซุปเนื้อ

โรตีจากร้านข้างๆ
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image