ชาวโปรตุเกสรวมตัวประท้วงรัฐบาล เหตุคุมไฟป่าไม่ได้ ล่าสุดคร่าชีวิตแล้ว 108 ราย

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ประชาชนชาวโปรตุเกสหลายพันคนรวมตัวกันในหลายเมืองของประเทศโปรตุเกส ประท้วงรัฐบาลที่ไม่สามารถควบคุมไฟป่า ซึ่งลุกลามตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และคร่าชีวิตคนไปแล้ว 108 รายเอาไว้ได้

รายงานระบุว่าประชาชนหลายพันคนได้รวมตัวประเทศที่จัตุรัสโคเมอร์ซิโอ กรุงลิสบอน เมืองปอร์โต และอีกหลายเมืองเพื่อไว้อาลัยให้กับเหยื่อไฟป่าที่ร้ายแรงที่สุดในช่วงชั่วอายุคน และเรียกร้องให้รัฐบาลออกนโยบายเพื่อป้องกันไฟป่าให้กับประเทศซึ่งแม้จะมีขนาดเล็กแต่ต้องเผชิญกับปัญหาไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในภูมิภาคยุโรป

รายงานจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่าปัญหาไฟป่าลุกลามเป็นผลจากความล้มหลวในทุกระดับตั้งแต่ระบบป้องกันและเฝ้าระวังไฟป่าเรื่อยไปถึงการสื่อสารในช่วงเวลาฉุกเฉินและระบบแจ้งเตือน ล่าสุดคณะรัฐมนตรีผ่านมติเพื่อเบิกจ่ายงบประมาณช่วยเหลือมูลค่า 400 ล้านยูโร หรือราว 15,600 ล้านบาท โดยมติดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการประชุมวิสามัญคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีขึ้นในวันเดียวกันกับที่รัฐมนตรีมหาดไทยคนใหม่เข้ารับตำแหน่งแทนรัฐมนตรีคนก่อนที่ลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้รัฐสภาโปรตุเกส มีกำหนดลงคะแนนเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลซึ่งยื่นญัตติโดยพรรคฝ่ายค้านในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ โดยการลงคะแนนเสียงดังกล่าวเป็นผลจากความไม่พอใจกับการดำเนเนนโยบายเพื่อแก้ปัญหาไฟป่า

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image