ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ล่าชื่อหนุนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นผลิตภัณฑ์ควบคุมถูกกฎหมาย

“เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า” คิกออฟแคมเปญออนไลน์ ล่าชื่อหนุนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นผลิตภัณฑ์ถูกกฎหมาย เป็น “สินค้าควบคุม” หลังรัฐบาลหลายประเทศออกมายืนยันมีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ทั่วไป

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ End Cigarette Smoke Thailand (ECST)” แอดมินและเฟซบูกเพจ “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายฯได้ตั้งแคมเปญในเว็ปไซต์ www.change.org เพื่อรวบรวมรายชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการห้ามใช้และจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมาย เพื่อสามารถป้องกันการเข้าถึงของเด็กเยาวชน และให้ผู้สูบบุหรี่กว่า 10 ล้านคนได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพน้อยกว่าบุหรี่ทั่วไป โดยระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไปถึง 95% หน่วยงานสาธารณสุขในหลายประเทศ เช่น องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ และล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ สนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ หรือทั่วโลกมีมากกว่า 160 ประเทศที่ไม่แบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบไทย ขณะเดียวกัน ผลวิจัยใหม่ๆ จากต่างประเทศจำนวนมากก็บอกว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวน แต่ประเทศเรากลับเดินสวนทาง ปิดกั้นสิทธิการเข้าถึงสินค้าที่อันตรายน้อยกว่า ปล่อยให้ผู้สูบบุหรี่และผู้รับควันมือสองได้รับอันตรายจากควันบุหรี่ ตายไปปีละกว่า 5 หมื่นคน การห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าเท่ากับบังคับให้เราต้องรับสารพิษและสารอันตรายจากการสูบบุหรี่ต่อไป

“ถ้าไม่มีการยกเลิกการแบน คนสูบบุหรี่ 10 ล้านก็ไม่ลดลง คนตาย 5 หมื่นต่อไปทุกปี คนรับควันมือสองอีกนับล้าน ค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลไม่ลด บุหรี่ไฟฟ้ายังขายเกลื่อนใต้ดินโดยไม่มีการห้ามเด็กเยาวชน เก็บภาษีก็ไม่ได้ สุดท้ายรัฐและประชาชนไม่ได้อะไรเลย เราเปิดแคมเปญเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ตอนนี้มาผู้มาลงชื่อแล้วมากกว่า 6 พันคน และอยากเชิญชวนให้ผู้ที่เห็นด้วยมาร่วมลงชื่อสนับสนุนเพื่อช่วยกันเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่ไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ รวมทั้งยังตัดโอกาสในการจะมีสุขภาพที่ดีของผู้สูบและคนที่อยู่รอบข้าง เราจะได้นำรายชื่อนี้ไปเสนอกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ทบทวนการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศต่อไป” นายมาริษ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image