รัสเซียปล่อยแกนนำฝ่ายค้าน หลังเจอคุก 20 วันเหตุนำประท้วงปูติน

เอล็กซี นาวัลนี หัวหน้าพรรคโปรเกรส ฝ่ายค้านรัสเซีย วัย 41 ปี หลังได้รับการปล่อยตัว

เอล็กซี นาวัลนี หัวหน้าพรรคโปรเกรส ฝ่ายค้านรัสเซีย วัย 41 ปี ได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 วันในข้อหาเป็นแกนนำประท้วงต่อต้าน วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

โดยนายนาวัลนี ผู้ที่ประกาศจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย ที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2561 และเคยรับโทษจำคุกในข้อหาเป็นแกนนำประท้วงปูตินมากก่อนหน้านี้ 2 ครั้งฐานจัดการชุมนุมต่อต้านปูตินโดยไม่ได้รับอนุญาต เตรียมที่จะพบกับผู้สนับสนุนในวันเดียวกันในการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลแล้วในวันเดียวกัน โดยรายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวนายนาวัลนี จากศูนย์ควบคุมตัวทางตะวันออกของกรุงมอสโก ไปปล่อยตัวในสถานที่ซึ่งไม่มีการเปิดเผยเพื่อหลีกเลี่ยงสื่อมวลชน

ทั้งนี้การชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย ร้อนแรงขึ้นเมื่อคเซเนีย ซ็อบชัค นักแสดง พิธีกรและผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ลูกสาวอดีตนายกเทศมนตรีนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ที่ปูตินนับถือเป็นที่ปรึกษา ประกาศลงชิงชัย ขณะที่การชิงชัยนำแต่งประธานาธิบดีรัสเซียยังไม่ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเนื่องจาก นายปูติน ยังไมได้ประกาศร่วมชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการโดยนายปูติน ได้รับการคาดหมายว่าจะสามารถคว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีรัสเซียไว้ได้อีกเป็นสมัยที่ 6 และจะครองตำแหน่งไปถึงปี 2567

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image