สธ.เผยโรงพยาบาลในพื้นที่น้ำท่วม พร้อมให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานสถานการณ์อุทกภัยยังคงมีน้ำท่วมขัง ใน 17 จังหวัด ในภาคกลาง 10 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 จังหวัด และภาคตะวันตก 1 จังหวัดในส่วนของสถานบริการในสังกัดกระทรวงฯ ได้รับผลกระทบทั้งหมด 75 แห่ง มีผลต่อการให้บริการเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลหรือ รพ.สต. 11 แห่ง ที่จังหวัด พระนครศรีอยุธยา 6 แห่ง และจังหวัดสิงห์บุรี 5 แห่ง ต้องย้ายไปเปิดบริการในจุดอื่น ได้เร่งฟื้นฟูให้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ยืนยันทุกแห่งพร้อมให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.เจษฎา กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้ทุกจังหวัดที่มีน้ำท่วมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์หรือหลังคลอด ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีหน่วยแพทย์ออกให้บริการประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม 102 ทีม มีผู้รับบริการสะสมรวมทั้งสิ้น 7,605 ราย และออกเยี่ยมบ้าน 757 ราย โดยได้แจกยาและเวชภัณฑ์ให้ผู้ประสบภัยประกอบด้วย ยาชุดช่วยน้ำท่วม 148,500 ชุด ยาทาน้ำกัดเท้า 43,400 หลอด ยาตำราหลวง 4,000 ชุด ยาทากันยุง 1,000 ชิ้น และยาสามัญประจำบ้าน 7,500 ชุด

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกพื้นที่เสี่ยงเตรียมความพร้อมทั้งการป้องกันสถานบริการให้ปลอดภัยจากน้ำท่วม และแผนการจัดบริการประชาชนทั้งในที่ตั้งและนอกสถานที่ ไม่ให้กระทบกับประชาชนที่มารับบริการ พร้อมให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่ต้องให้การดูแลต่อเนื่องไม่ให้ขาดยา หากต้องการการสนับสนุนให้แจ้ง ส่วนกลางทันที โดยได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมผลิตและสำรองยาชุดช่วยน้ำท่วม ยาตำราหลวง พร้อมจัดส่งทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image