ผู้ว่าฯร้อยเอ็ดลงพื้นที่แจกของบรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย อ.จังหาร

ผวจ.ร้อยเอ็ดลงพื้นที่แจกของบรรเทาทุกช์ผู้ประสบอุทกภัยจังหาร ปลอบใจเลิกห่วง คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำระดับจังหวัดร้อยเอ็ด ทำเรื่องถึงขอนแก่นให้ทบทวนและลดปริมาณการปล่อยน้ำ เพื่อลดผลกระทบประชาชน และงานราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พร้อมกันนั้นยังตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่อง เพื่อเร่งพร่องน้ำลดผลกระทบประชาชนลุ่มน้ำชีแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดให้กำลังใจประชาชนเลิกวิตกผลกระทบอุทกภัย กล่าวหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย และมอบถุงยังชีพให้ราษฎรบ้านดินแดง ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร ว่าขณะกรรมการแก้ปัญหาผลกระทบอุทกภัยจังหวัดสรุปแนวทางการแก้ปัญหา 2 แนวทางการแก้ปัญหา ทั้งเสนอไป ยังจ.ขอนแก่น ขอความให้ชลอการปล่อยน้ำ เพื่อลดระดับน้ำที่กระทบชาวบ้านและไม่กระทบต่อการจัดงาน งานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพื้นที่เสียงของจังหวัดร้อยเอ็ด มั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือ ในขณะที่ แนวทางที่ 2 ได้มีการขอเครื่องผลักดันน้ำจากสำนักชลประทานที่ 2 ขอนแก่น 6 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อเร่งพร่องน้ำลดผลกระทบต่อพื้นที่ตลอดแนวแล้ว

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจราษฎร และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุกภัยในพื้นที่หมู่บ้านดินแดง ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร โดยมีรองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 พร้อมด้วย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด นายอำเภอจังหาร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมให้การต้อนรับและร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดได้พบปะกับผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบถุงยังชีพ จำนวน 100 ชุด ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย และนำคณะส่วนราชการ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งได้รับผลกระทบจากปริมาณแม่น้ำชีที่เอ่อล้นเข้าท่วม อันเป็นผลมาจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

Advertisement

พร้อมกันนั้นทางส่วนการปกครองท้องถิ่นนำแพทย์และหมออนามัย เข้าทำการตรวจเยี่ยมมอบชุดยารักษาโรคให้กับผู้ป่วยติดเตียง 3 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่ติดอยู่ในบ้านน้ำท่วมขังด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดได้กล่าวกับชาวบ้าน ว่าอย่าได้วิตกกังวล และให้เฝ้าระวังด้วยการมีสติ หากวิกฤติให้แจ้งประสานแกนนำชุมชนและท้องถิ่น ประสานไปยังปกครองอำเภอ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ได้ทันท่วงที

ส่วนการปล่อยน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ล่าสุดวันละ 54 ล้าน ลบม./วัน ซึ่งส่งผลกระทบพื้นที่หลายอำเภอในแนวลุ่มน้ำชี ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย ได้มีมติ ให้ประสานไปยังจังหวัดขอนแก่นเพื่อให้มีการชะลอการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนลง โดยได้ทำหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษร อย่างเป็นทางการ ขอความร่วมมือชะลอการระบายน้ำ เพื่อลดความเดือดร้อนของชาวบ้าน และเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ ต่อการจัดงานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือ เพราะหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมล้วนเสนอแนวคิดไปยังจังหวัดขอนแก่น ในแนวทางเดียวกัน

และที่นอกเหนือจากการเสนอแผนชะลอน้ำไปยังเขื่อนอุบลรัตน์ สำหรับในพื้นที่เอง จังหวัดได้ประสานกับ ชลประทาน ขอความร่วมมือสำนักชลประทานที่ 2 ขอนแก่น ช่วยเหลือ ส่งเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่อง มาติดตั้งที่โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาชีกลาง สำนักชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน เพื่อช่วยการระบายน้ำในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดออกไปโดยเร็ว ซึ่งมั่นใจว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงไปในทางที่ดี และเห็นผลในระยะเวลาอันรวดเร็ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image