พระบรมสาทิสลักษณ์จาก’หัวใจ’ กับเหตุผลของการวาดปนเสียงสะอื้นของ…เหมี่ยว ปวันรัตน์

“วาดตั้งแต่ปีที่พระองค์ท่านครองราชย์ครบ 60 ปีค่ะ” เหมี่ยว-ปวันรัตน์ นาคสุริยะ ย้อนนึกถึงจุดเริ่มต้นของการวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่่ขณะนี้ถูกนำออกแสดงให้ชมในนิทรรศการศิลปะ เพราะ “พ่อ” ที่จัดขึ้น ณ โรงละครเคแบงก์ สยามพิฆเนศ อาคารสยาม สแควร์วัน ถึงวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ โดยมีงานของ ปัญญา นิรันดร์กุล, ประภาส ชลศรานนท์, เกี๊ยง-เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์, ป๊อด-ธนชัย อุชชิน, นิ้วกลม-สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์, แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ฯลฯ เข้าร่วมแสดงด้วยเช่นกัน

ก่อนเล่าว่า สิ่งที่จุดประกายความคิดให้อยากวาด ก็มาจากการได้เห็นภาพพระองค์เสด็จออก ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม และมีประชาชนจำนวนมหาศาลรอเข้าเฝ้าฯถวายพระพร

“ก่อนหน้านั้นไม่กล้าวาดรูปพระองค์” ปวันรัตน์ซึ่งมีงานอดิเรกคือการวาดรูปมาแต่ไหนแต่ไร เล่า

“แต่วันนั้นอยากวาดมาก ก็เริ่มวาดเลย โดยครูที่สอนบอก วาดเถอะ ไม่ต้องกลัวไม่สวย ไม่ต้องกลัวไม่เหมือน ไม่ต้องกลัวถ้าเราวาดด้วยความรักและเคารพ”

Advertisement

“จากนั้นก็วาดไม่หยุดเลย จนกระทั่งถึงวันนี้”

พระบรมสาทิสลักษณ์ที่วาดไว้นั้น ถึงตอนนี้มี 300-400 ภาพ โดยทั้งหมดจะวาดจากพระบรมฉายาลักษณ์ที่พบเห็น

ซึ่งไม่เพียงแต่เห็นแล้ววาด หากทุกครั้งเธอจะไปค้นหาข้อมูลว่าพระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าวสืบเนื่องมาจากพระราชกรณียกิจเรื่องไหน ซึ่งยิ่งค้นก็ยิ่งทำให้รู้ว่า “พระองค์ทรงทำทุกอย่างเพื่อประชาชน ด้วยความเพียร”

Advertisement

“สิ่งที่อยู่ในหัวเราตลอดเวลา ก็คือวันแรกที่เสด็จขึ้นครองราชย์ ท่านตรัสว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม แล้ว 70 ปีที่ผ่านมา ท่านทำสิ่งนี้ และนั่นคือสิ่งนำทางเรา”

“เราไม่ใช่คนที่ดีพร้อม หรือว่าขยันขันแข็ง แต่เมื่อได้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์ สิ่งที่เข้ามาในหัวก็คือสิ่งที่ท่านทรงทำ แล้วก็เกิดความคิดว่า เราต้องทำเหมือนกัน เราต้องไม่ท้อ ต้องเพียร”

“คนเรานั้นทำชั่วได้ง่ายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะมากล่อมเกลาให้เราไปในทางที่ดีคือความดี ความดีก็จะมีผู้นำ ผู้นำความคิดทางปัญญา ก็คือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”

ในฐานะคนวาด เหมี่ยว ปวันรัตน์ บอกด้วยน้ำตาคลอว่า ความรู้สึกขณะวาดเมื่อครั้งพระองค์ทรงมีพระชนม์ชีพ กับหลังจากสวรรคตนั้น ช่างแตกต่างกันเหลือเกิน

“ทุกคนรู้ดีว่าคนเราเกิดมา ทุกคนต้องตายเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ยังใจหาย หากก็บอกตัวเองว่า สิ่งที่ทำให้เราได้ใกล้ชิดพระองค์อยู่ ก็คือยึดสิ่งที่พระองค์ท่านทรงปฏิบัติ ทำตามสิ่งที่พระองค์ท่านทรงสอน ก็คิดว่าเหมือนยังได้เข้าเฝ้าฯอยู่ ตอนที่วาดรูปก็มีความรู้สึกว่าได้ใกล้ชิดพระองค์”

ทั้งนี้ พระบรมสาทิสลักษณ์ทั้งหมดที่วาดไว้ ปวันรัตน์บอกว่าส่วนใหญ่เธอเก็บรักษาไว้อย่างดี และเคยมีผู้ขอนำไปพิมพ์ไปการ์ดขายเพื่อหารายได้ให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ ขณะที่เธอเองก็เคยนำไปทำเพื่อหารายได้ให้พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

“รูปออริจินัลเคยให้เพื่อนบ้าง แต่ว่าไม่ได้ขาย เพราะตั้งใจไว้ตั้งแต่มีคนมาขอซื้อ ว่าจะไม่ขายเพื่อเอาเงินเข้าตัวเอง ถ้ามีการได้เงินต้องเป็นเรื่องการกุศล ต้องทำเพื่อคนอื่น ให้ประโยชน์กับคนอื่น”

ด้วยทั้งหมดนั้นเป็นวาดขึ้นจากความรัก เคารพ และบูชา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image