อังกฤษเริ่มขาดแคลนหมอ ต้องเลื่อน’พยาบาล’ขึ้นมาทำหน้าที่แทน

ซาร่า ดอลบี สาวสวยผู้จบวิชาชีพพยาบาลขั้นสูง (Advanced Nurse Practitioners) ปัจจุบันทำงานที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเอนทรี ในเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า ตอนตัดสินใจเข้าเรียนพยาบาล เธอไม่เคยคิดฝันเลยว่า วันหนึ่งเธอจะได้มีโอกาสเข้าไปทำหน้าที่ผ่าตัดให้คนไข้ด้วยมือของเธอเอง

“ฉันไม่เคยรู้เลยว่ามีบทบาทเหล่านี้ตอนที่ฉันเริ่มเรียนพยาบาล และไม่คิดด้วยว่าฉันจะได้เข้าไปทำหน้าที่ผ่าตัดในห้องผ่าตัด” พยาบาลสาววัย 35 ปี ให้สัมภาษณ์เอเอฟพี ที่ รพ.มหาวิทยาลัยเอนทรี

ทั้งนี้ ผลจากเบร็กซิท หรือการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ส่งผลให้ตอนนี้อังกฤษกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนแพทย์ หลังจากมีแพทย์ชาวยุโรปจำนวนมากคิดจะเดินทางออกจากอังกฤษไปอยู่ที่อื่น ทำให้พยาบาลขั้นสูงอย่างดอลบีถูกมองเป็น “ตัวเลือก” ที่จะได้เลื่อนบทบาทขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้

“การเปลี่ยนแปลงบทบาทของพยาบาล อาจเป็นทางที่มีความเป็นไปได้ที่จะแก้ปัญหานี้ แต่ตัวฉันเองก็ไม่คิดว่านี่จะเป็นหนทางแก้ปัญหา แต่มันก็อาจสามารถช่วยบรรเทาปัญหาได้ในบางพื้นที่” ดอลบีให้ความเห็น

Advertisement

ในรายงานของเอเอฟพี กล่าวถึงบทบาทของพยาบาลขั้นสูงว่า ยังเป็นตัวช่วยที่สำคัญขณะที่สังคมอังกฤษกำลังก้าวสู่สังคมสูงวัย ในช่วงเวลาที่เบร็กซิท กลายเป็นประเด็นที่ทำให้แพทย์ชาวยุโรปที่ทำงานอยู่ในระบบสาธารณสุขของอังกฤษรู้สึกลังเลว่าจะอยู่ทำงานในอังกฤษต่อหรือไม่

ซาร่า ดอลบี

ทั้งนี้ จากตัวเลขล่าสุด จากการสำรวจของวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน เมื่อปีที่แล้วพบว่ามีการขาดแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวราว 6,500 ราย และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นถึง 12,100 ราย ในปี 2563 ขณะที่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แพทยสภาได้สำรวจแพทย์ชาวยุโรป 2,000 รายที่ทำงานอยู่ในระบบสาธารณสุขของอังกฤษ พบว่ามีแพทย์ราว 60% ที่คิดจะออกจากอังกฤษไปทำงานที่อื่น

ดอลบีเล่าว่า เธอเริ่มเป็นพยาบาลเมื่อปี 2546 แต่ปัจจุบันเธอมีคุณสมบัติที่สามารถผ่าตัดรักษามะเร็งผิวหนังบนใบหน้า และสามารถผ่าตัดพังผืดทับเส้นประสาทข้อมือ โดยไม่ต้องมีแพทย์อยู่ด้วย

Advertisement

นับแต่ที่อังกฤษมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายว่าด้วยบทบาทของพยาบาลขั้นสูงเมื่อปี 2549 ทำให้มีผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลขั้นสูงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยขอบข่ายหน้าที่ของพยาบาลขั้นสูง ถึงแม้ต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้การกำกับ ดูแลหลายระดับชั้น แต่พวกเธอก็มีอิสระในการทำหน้าที่ อีกทั้งยังสามารถวินิจฉัยโรคและวางแผนการรักษาคนไข้ได้ รวมทั้งมีส่วนร่วมในสายงานที่มีความละเอียด ซับซ้อนอย่างเช่น การผ่าตัด หรืออาจจะกล่าวแบบง่ายๆ ว่า พยาบาลขั้นสูงมีบทบาทมากกว่าพยาบาลทั่วไปในขอบข่ายของงานในเชิงปฏิบัติ แต่มีบทบาทไม่เทียบเท่าแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา

ขณะที่ยังไม่มีหน่วยงานใดทำการรวบรวมตัวเลขของพยาบาลขั้นสูงในอังกฤษ แต่ เวนดี้ เพรสตัน หัวหน้าพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลประมาณว่าน่าจะมีพยาบาลขั้นสูงหลายพันคนปฏิบัติหน้าที่อยู่ในแผนกต่างๆ

ส่วน แดนนี มอร์ติเมอร์ หัวหน้าส่วนนายจ้างด้านงานสาธารณสุข องค์กรไม่แสวงกำไร กล่าวถึงบทบาทที่พยาบาลขั้นสูงกำลังได้รับว่า ถือเป็นโอกาสก้าวหน้า และการพัฒนาในสายวิชาชีพสำหรับผู้ที่ไม่หวังจะย้ายไปอยู่ฝ่ายบริหาร ทั้งยังชมว่าพยาบาลขั้นสูงได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการดูแลผู้ป่วยได้ดี และมีผลปฏิบัติงานเป็นที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็ไม่ได้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ที่ยังมีผู้นำด้านงานสาธารณสุขบางคน เป็นกังวลถึงการขาดมาตรการที่จะกำกับดูแล ที่ทำให้มีพยาบาลที่มีคุณสมบัติไม่ถึงได้เข้ามาทำงานในส่วนนี้

แต่สำหรับดอลบี เธอสำเร็จปริญญาโทในสายงานพยาบาล และมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะสามารถทำการผ่าตัดได้ และเธอได้ทำงานสั่งสมประสบการณ์ในห้องปฏิบัติมาแล้วระยะหนึ่ง นอกจากงานพยาบาล เธอยังเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเอจ ฮิลล์ เป็นผู้ร่วมเขียนตำราเรียน และทำงานฝ่ายบริหารที่วิทยาลัยศัลยแพทย์ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image