‘อำนวย’รับอนาคตเป็นไปได้ จับมือประชาธิปัตย์ เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย

แฟ้มภาพ

“อำนวย” ชี้อนาคตอะไรก็เกิดขึ้นได้ ปม พท.จับมือ ปชป. เตือนไม่สามัคคี ปชช.จะทำโทษเอง เชื่อทำทุกอย่างดำเนินการทันกรอบ กม.พรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กรณีนายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังยืนยันที่จะเสนอให้พรรค พท. และพรรค ปชป.จับมือกันไม่เอานายกรัฐมนตรีคนนอกก่อนเลือกตั้งว่า อะไรก็เป็นไปได้เพราะการเมืองไม่แน่นอน อีกทั้งเรามาในระบอบประชาธิปไตยก็ต้องการนายกฯ ที่มาจากผู้แทนราษฎร ส่วนนายกฯคนนอกจะมาก็ต่อเมื่อเลือกนายกฯ ครั้งแรกไม่ลงตัว ซึ่งนายกฯคนนอกต้องมาจากการเสนอชื่อของ ส.ส.เช่นกัน โดยตนเชื่อว่าจะเป็นการเสนอชื่อจากพรรคขนาดเล็ก

เมื่อถามย้ำว่า เป็นไปได้ที่ พท.และ ปชป.จะจับมือกันได้จริงหรือ นายอำนวยกล่าวว่า เราต้องดูอนาคตซึ่งในอนาคตอะไรก็เป็นไปได้ หากเราไม่รักษาระบอบประชาธิปไตยเอาไว้ เราก็จะไม่มีที่ยืนในระบอบประชาธิปไตยเช่นกัน ขณะนี้เองนักการเมืองก็ไม่มีที่ยืนอยู่แล้ว หากฝ่ายการเมืองยังมีทิฐิประชาชนจะทำโทษนักการเมืองเอง เพราะประชาชนอยากได้ผู้แทนฯที่เข้ามาพัฒนาบ้านเมือง ตนคิดว่าอะไรที่ลดราวาศอกได้ก็ขอให้ลด อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ขอให้ผ่านไป ขอให้ยึดบ้านเมืองเป็นหลัก ทำอย่างไรที่จะพัฒนาบ้านเมืองให้มีความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งนี่คือหลักการของประชาธิปไตยที่เราอาสาเข้ามาทำงานตรงนี้

นายอำนวยกล่าวถึงการเตรียมพร้อมของอดีต ส.ส.ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 61 ว่า ตอนนี้ยังขับเคลื่อนอะไรไม่ได้ เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่ปลดล็อก จะประชุมก็ไม่ได้ แต่ขณะนี้กำลังให้อดีต ส.ส.แต่ละพื้นที่โทรศัพท์ตรวจสอบว่าสมาชิกของพรรคยังเหลือจำนวนเท่าไร ซึ่งเรื่องนี้สามารถทำได้เพราะเป็นการตรวจสอบสมาชิกเท่านั้น ส่วนเรื่องการประชุมตั้งแต่ 5 คนยังไม่สามารถทำได้ แต่เชื่อว่าทุกเรื่องจะสามารถทำได้ทันตามกรอบเวลาของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง หาก คสช.เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทันทีหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image