บช.น.ย้ำ ตำรวจเลิกตั้งด่าน ให้เน้นจับกุมความผิดซึ่งหน้า หลังคนทำผิดกฎจราจรพุ่ง

เพจกองบัญชาการตำรวจนครบาล – บช.น. เผยแพร่รูปภาพพร้อมข้อความเกี่ยวกับแนวทางการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยระบุว่า จากกรณีคำสั่งของ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช รรท.ผบช.น. ได้แถลงนโยบายว่า ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหารถติด และให้อำนวยความสะดวกการจราจรแทนการตั้งด่าน ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานจราจร ได้ทำหนังสือเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรถึงนโยบายดังกล่าว โดยให้ยกเลิกด่านกวดขันวินัยจราจรในทุกพื้นที่ คงเหลือเพียงด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์, ด่านจับกุมการแข่งรถในทาง และด่านตรวจควันดำ และเสียงดังเท่านั้น ซึ่งด่านข้างต้นหากจะตั้งจะต้องทำหนังสือแจ้ง พล.ต.ต.จิรพัฒน์ เพื่อขออนุญาต

แต่ปัจจุบันมีผู้ใช้รถใช้ถนนกระทำผิดกฎหมายจราจรเพิ่มมากขึ้น และมีผู้ร้องเรียนว่าไม่พบเห็นตำรวจจราจร อำนวยความสะดวกการจราจร ดังนั้น พล.ต.ต.จิรพัฒน์จึงเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ให้ออกอำนวยความสะดวกการจราจร และให้จับกุมเฉพาะความผิดซึ่งหน้า จอดรถกีดขวาง จอดรถในที่ห้ามจอด ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง ขับขี่ย้อนศร เป็นต้น แต่ยังคงเน้นย้ำห้ามตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรเช่นเดิม

บช.น.ขอเรียนชี้แจงว่า หากมีผู้ใดพบเห็นมีการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร ,เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร พูดจาหรือกระทำการใดๆ อันไม่สุภาพ หรือมีการเรียกรับผลประโยชน์ สามารถแจ้งเบาะแส ร้องเรียนได้ที่ โทร 1197 หรือ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งไว้เป็นความลับ

เครื่องหมาย ✔ถูก คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมได้
เครื่องหมาย ❌กากบาท คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถกระทำได้

Advertisement

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image