จากแรกพบถึงนาทีสุดท้าย รวมภาพ ‘พลายชมพู’ ในความทรงจำ โศกนาฏกรรมสะเทือนใจคนไทยทั้งประเทศ

นับแต่วันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งชาวบ้านตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ได้พบช้างป่าสีดอโดนน้ำป่าพัดไปตกอยู่ในคลองชมพู ไม่สามารถขึ้นสู่ริมตลิ่งได้ ทุกภาคส่วนต่างทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยช้างที่ได้ชื่อต่อมาว่า “พลายชมพู”

ปฏิบัติการช่วยเหลือกินเวลานานข้ามวัน ท่ามกลางการลุ้นสุดกำลังของชาวบ้านและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง กระทั่ง 18 ตุลาคม จึงประสบผลสำเร็จ ก่อนจะใช้เวลาอีกนานถึง 8 ชั่วโมงเต็มในการเคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่จังหวัดลำปาง โดยมีสัตวแพทย์จากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยและสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

ระหว่างการรักษา สัตวแพทย์ยอมรับมาโดยตลอดว่า อาการน่าเป็นห่วง และโอกาสหายเป็นปกติมีน้อย พลายชมพูไม่สามารถใช้ขาหลัง ทั้งยังพบเลือดออกที่ไขสันหลัง กระทั่งอยู่ๆคล้ายมีอาการดีขึ้นโดยสามารถใช้งวงดูดน้ำกินและพ่นลำตัวได้ สร้างความหวังให้คนไทยที่คอยลุ้นอยู่ในทุกนาที

ทว่า ในคืนวันเดียวกันนั้นเอง พลายชมพูมีอาการเหมือนหลับไปด้วยความอ่อนเพลีย แต่เมื่อสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบพบว่าพลายชมพูจากไปแล้วอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 20.20 น. ของวันที่ 21 ตุลาคม วันรุ่งขึ้นมีการทำพิธีทางศาสนา และล่าสุดในวันที่ 23 ตุลาคม ผลพิสูจน์ระบุว่ากระดูกสันหลังของพลายชมพูแตกหัก เป็นสาเหตุทำให้ขาหลังของช้างไม่สามารถใช้งานได้ จนทำให้ช้างเกิดอาการเครียดส่งผลให้กล้ามเนื้อแตกสลาย เม็ดสีในกล้ามเนื้อถูกปลดปล่อยมาในกระแสเลือดจนเป็นพิษต่อไตค่อนข้างมากจึงทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน

Advertisement

ต่อไปนี้คือภาพความทรงจำตั้งแต่วันแรกพบจนถึงนาทีสุดท้ายของพลายชมพู

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image