ฝนถล่ม!! ภูทับเบิกดินสไลด์ทับเส้นทาง น้ำป่าทะลักท่วมถนน-หมู่บ้านเชิงเขา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 ตุลาคม มีฝนตกหนักบนเขาภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ส่งผลให้มีดินสไลด์จากไหล่เขาลงมาทับเส้นทางเข้าภูทับเบิก 1 ช่องทางจราจร ตั้งแต่ช่วงโค้งนุสรารีสอร์ทถึงสามแยกขึ้นจุดสูงสุด ทางเจ้าหน้าที่และผู้นำหมู่บ้านได้นำรถไถมาช่วยเคลียร์ดินเส้นทางให้ ทำให้รถนักท่องเที่ยวติดยาวเหยียด นอกจากนี้บริเวณช่วงโค้งลงเขาบริเวณโค้ง S2 ถนนสายบ้านเนิน-ภูทับเบิก มีน้ำป่าพัดดินโคลนและหินไหลมาลงจนเต็มพื้นถนน 1 ช่องจราจรยาวประมาณ 100 เมตร ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องจัดเจ้าหน้าที่มาเฝ้าระวังและให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวให้ขับรถยนต์ขึ้นและลงเขาภูทับเบิกด้วยความระมัดระวัง

นอกจากนี้น้ำป่าที่ไหลหลากจากเขาภูทับเบิกและไหลลงสู่คลองวังบาล ในเขตบ้านวังบาล ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จนทำให้เอ่อทะลักล้นตลิ่งท่วมถนนและบ้านเรือนชาวบ้านบางส่วนที่อยู่บริเวณริมคลอง โดยใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง ระดับน้ำจึงลดลง ต่อมาทางทหาร ช.พัน 8 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมรถน้ำไปช่วยล้างทำความสะอาดถนนและบ้านเรือนชาวบ้าน ในขณะที่ทาง อบต.วังบาลนำเครื่องจักรเข้าเคลียร์สวะที่โคลนไหลมากับกระแสน้ำบริเวณถนนเข้าหมู่บ้านน้ำครั่ง

ขณะเดียวกันน้ำป่าจากหุบเขาน้ำก้อยังไหลทะลักเขาอ่างเก็บน้ำที่บ้านน้ำก้อ ต.น้ำก้อ อ.หล่มสัก จนส่งผลให้มีน้ำเกินกว่าปริมาณเก็บกักกระทั่งถูกระบายออกทางช่องระบายฉุกเฉิน นอกจากนี้กระแสน้ำยังพัดเอาสวะและเศษต้นไม้มาติดตามบริเวณคอสะพาน กระทั่งมีแนวโน้มจะทำให้น้ำออกจากตลิ่งอีกด้วย ส่งผลให้ชาวบ้านในเขตบ้านน้ำก้อต่างพากันไปเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำที่อ่างเก็บน้ำบ้านน้ำก้ออย่างใกล้ชิด สำหรับบ้านน้ำก้อเมื่อปี 2541 เคยถูกน้ำป่าและดินโคลนถล่มหมู่บ้านมาแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image