“บัวแก้ว” เผยความพร้อมจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในหลวงร.9

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการเตรียมจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ว่า มีความพร้อมแล้ว โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม โดยสถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย และสถานกงสุลใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในประเทศที่อยู่ในเขตเวลา (time zone) เดียวกันหรือใกล้เคียงกับประเทศไทยจะจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ขึ้นพร้อมกับงานพระราชพิธีฯในประเทศไทย เวลา 17.30 น. ตามเวลาในไทย ส่วนประเทศที่อยู่เขตเวลาอื่นๆ กำหนดจะจัดพิธีในเวลาที่เหมาะสม แต่จะไม่จัดขึ้นก่อนงานพระราชพิธีฯ ทั้งนี้ในบริเวณงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์จะมีการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีฯจากประเทศไทยให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมได้รับชมเสมือนอยู่ในบรรยากาศงานพระราชพิธีฯจริงอย่างทั่วถึงกัน

น.ส.บุษฎีกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานพระราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรี และคณะประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้แทน 76 จังหวัด เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับพระราชทานไฟหลวงไปใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ณ พระเมรุมาศจำลองในประเทศและต่างประเทศ ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีรับพระราชทานหีบเพลิงที่ประกอบด้วยดอกไม้จันทน์ 1 ดอก ไม้ขีด 1 กลัก เทียนชนวน 1 แท่ง ซึ่งนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศรับและเชิญไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั้ง 94 แห่งใช้ประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ซึ่งเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในฐานะประธานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศจะเป็นผู้วางหีบเพลิงพระราชทาน โดยดอกไม้จันทน์ทั้งหมดที่วางในพิธีฯ นี้ จะจัดส่งกลับมายังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อมอบให้สำนักพระราชวังดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดต่อไป

น.ส.บุษฎีกล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญดอกไม้จันทน์ช่อพิเศษ จำนวน 96 ช่อ ที่เชิญมาจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ 94 แห่ง ที่หัวหน้าสำนักงานของส่วนราชการต่าง ๆ ในต่างประเทศและข้าราชการได้อธิษฐานจิต และช่อดอกไม้จันทน์ 94 ช่อ จากจิตอาสาโครงการเฉพาะกิจฯ ในนามของประชาชนไทย ไปถวายเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่สำนักพระราชวัง โดยจะมีการเชิญช่อดอกไม้จันทน์พิเศษทั้งหมดไปยังหอเปลื้องพระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ 26 ตุลาคมต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้บรรจุข้อมูลเรื่องกำหนดเวลา สถานที่ แนวทางการแต่งกายและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ไว้ในเว็บไซต์ www.kingrama9.net ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในประเทศที่ตนพำนักอยู่ได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศยังได้จัดทำชุดนิทรรศการพระราชกรณียกิจและการเจริญพระราชไมตรีในต่างประเทศของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และจัดส่งให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ใช้จัดแสดงในบริเวณพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ โดยชุดนิทรรศการดังกล่าวจัดทำขึ้นเป็น 2 ภาษา (ไทย – อังกฤษ) มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจทั้งในการพัฒนาประเทศและการเจริญพระราชไมตรีกับต่างประเทศ รวมถึงการสดุดีพระเกียรติคุณจากนานาประเทศ และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศยังจะนำชุดนิทรรศการดังกล่าวนี้จัดแสดง ณ บริเวณโถงหน้าวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ 12-26 ตุลาคม และนำไปจัดแสดงที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม-24 พฤศจิกายนนี้เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ชมด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image