ชาวหัวหิน ร่วมจุดเทียนถวายอาลัยน้อมรำลึก “ในหลวง รัชกาลที่ 9” รอบอ่างเก็บน้ำเขาเต่า

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม ที่โครงการอ่างเก็บน้ำเขาเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “หัวหินรวมใจจุดเทียนถวายอาลัย ณ อ่างเก็บน้ำของพ่อ” โดยมีนายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วยข้าราชการ ตำรวจ ทหาร คณะครูนักเรียน ประชาชนจิตอาสาหญิงชายแต่งกายไว้ทุกข์กว่า 5000 คน ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ครั้งพระองค์ท่านเสด็จฯในเขต อ.หัวหิน ทรงเห็นความลำบากของประชาชนในหมู่บ้านเขาเต่ามีประชากรอยู่กันอย่างหนาแน่น แต่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ช่วงน้ำทะเลนำ้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรทุ่งตะกาดทำให้ผลผลิตเสียหาย จากนั้นราษฎรได้รวมตัวกันน้อมเกล้าถวายที่ดินแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จำนวน 300 ไร่ จึงมีพระราชดำริพร้อมมอบทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 60,000 บาท ให้กรมชลประทานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเขาเต่าเมื่อวันที่ 9 และ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2505 ซึ่งนับเป็นโครงการพระราชดำริด้านชลประทานแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นแม่แบบให้กับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทางด้านการพัฒนาแหล่งน้ำอื่นๆ อีก 2,900 โครงการในเวลาต่อมา

ปัจจุบันโครงการอ่างเก็บน้ำเขาเต่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้สร้างประโยชน์อย่างมากมาย อาทิ เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของชุมชนชาวเขาเต่า เป็นแหล่งประกอบอาชีพทำการประมงเลี้ยงชีพในชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงยังใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีของเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งเมือปี 2551 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ได้เสด็จพระราชดำเนินเพื่อทอดพระเนตร การแข่งเรือยาวประเพณี ท่ามกลางพสกนิกรนักท่องเที่ยวต่างปลาบปลื้มที่ได้เข้าเฝ้าพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด

Advertisement

จากนั้นผู้ว่าราชการจ.ประจวบฯ ได้นำประชาชนทั้งหมดยืนรอบอ่างเก็บน้ำเขาเต่าจุดเทียนในเลข 9 ต่อหน้าพระบรมรูป “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ภายในศาลาทรงจัตุรมุขกลางอ่างเก็บน้ำ อธิษฐานจิตยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาทีและกล่าวปฏิญาณตนทำดีตามพ่อสอน วงโยธวาทิตโรงเรียนวังไกลกังวล บรรเพลงสรรเสริญพระบารมีและร่วมร้องเพลงต้นไม้ของพ่อ พระราชาผู้ทรงธรรม รักพ่อไม่มีวันพอเพียงท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image