400 สิ่งปลูกสร้างหิน ปริศนาพันปีที่ซาอุดีอาระเบีย

ภาพถ่ายผ่านดาวเทียมแสดงภูมิทัศน์บริเวณพื้นที่ทุ่งลาวา ฮาร์รัต เคย์บาร์ ทางตะวันตกกลางของประเทศซาอุดีอาระเบีย (ภาพ-Google Earth)

ทีมวิจัยด้านโบราณคดีจากออสเตรเลีย นำโดย เดวิด เคนเนดี ศาสตราจารย์โบราณคดีจากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เผยแพร่รายงานการค้นพบสิ่งปลูกสร้างทำด้วยหินจำนวนเกือบ 400 จุด ในบริเวณพื้นที่ทุ่งลาวาซึ่งเรียกว่าเขต “ฮาร์รัต เคย์บาร์” ทางตะวันตกตอนกลางของประเทศซาอุดีอาระเบีย

สิ่งปลูกสร้างทำจากหินดังกล่าวกระจายกันอยู่เป็นบริเวณกว้างบนพื้นที่ลานลาวากว้างใหญ่ มีบ้างที่จับกลุ่มอยู่ใกล้กันเป็นกระจุก มีบ้างสองสามจุดที่ปรากฏอยู่ตามลาดเนินของ “โดมลาวา” ซึ่งเมื่อหลายพันปีก่อนเคยเป็นจุดปะทุของลาวาหินบะซอลต์ขึ้นมาเหนือพื้นดินก่อนจับตัวเป็นเนินเขาหินรูปโดมมีแอ่งตรงใจกลางเมื่อเย็นลง

สิ่งปลูกสร้างหินซึ่งทีมวิจัยเชื่อว่ามีอายุย้อนหลังกลับไปหลายพันปีเหล่านี้ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นการก่อกำแพงหินขึ้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นกำแพงก่อด้วยหินหยาบๆ และเตี้ยๆ บางจุดมีก่อเป็นกำแพง 2 หรือ 3 ชั้น นอกจากนั้นบางส่วนยังมีกองหินก่อเป็นรูปสามเหลี่ยมและทรงกลมบริเวณส่วนหัวและท้ายของกำแพงสี่เหลี่ยมผืนผ้าอีกต่อหนึ่ง

ทีมวิจัยเรียกสิ่งปลูกสร้างทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้านี้ว่า “เกต” หรือ “ประตู” เนื่องจากเมื่อมองจากมุมสูงแล้วมีลักษณะคล้ายประตูไร่ในยุคบุกเบิกตะวันตกของสหรัฐอเมริกาที่เรียกกันว่า “ฟิลด์ เกต” นั่นเอง

Advertisement
ภาพถ่ายผ่านดาวเทียมแสดงบางส่วนของสิ่งปลูกสร้างหินที่คาดว่าอายุไม่น้อยกว่า 7,000 ปี (ภาพ-Google Earth

ในรายงานซึ่งกำหนดจะเผยแพร่ผ่านวารสารวิชาการเจอร์นัล อาระเบียน อาร์คีโอโลจี แอนด์ เอปิกราฟี ประจำเดือนพฤศจิกายนนี้ ระบุว่า “ประตู” ดังกล่าวนี้ดูเหมือนเป็นสิ่งปลูกสร้างโดยฝีมือมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งศาสตราจารย์เคนเนดีระบุว่า เป็นพื้นที่ซึ่งแทบไม่มีน้ำและต้นไม้ขึ้นอยู่ ทำให้ไม่เอื้อต่อการใช้ชีวิตอยู่ของมนุษย์ แต่เชื่อว่าเมื่อหลายพันปีก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าวน่าจะชุ่มชื้นกว่าที่เป็นอยู่ในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยยอมรับว่าการค้นพบครั้งนี้ซึ่งอาศัยการสำรวจผ่านดาวเทียมของพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นหลัก ประกอบกับรายงานของ “เดสเซิร์ท ทีม” กลุ่มพลเรือนซาอุดีฯ ซึ่งเป็นทีมสำรวจกลุ่มแรกๆ ที่จัดทำแผนที่ของสิ่งปลูกสร้างหินที่ค้นพบเพียงไม่กี่จุด โดยที่ทางทีมวิจัยยังไม่สามารถลงพื้นที่ไปตรวจสอบจริงๆ ได้ ทำให้ยากต่อการคาดเดาอายุที่แน่นอนและวัตถุประสงค์ของสิ่งปลูกสร้างโบราณนี้

สิ่งปลูกสร้างหินบริเวณลาดเนินของลาวาโดม (ภาพ-Vic Camp)

ทีมวิจัยพบว่า สิ่งปลูกสร้างหินที่มีขนาดเล็กที่สุดที่ตรวจสอบพบ มีความยาว 13 เมตร ส่วนที่ใหญ่ที่สุด ยาวถึง 1,600 เมตร หรือยาวกว่าสนามอเมริกันฟุตบอลมาตรฐานถึงกว่า 4 เท่าตัว นอกจากที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้ว ยังมีกำแพงหินที่ล้อมพื้นที่ในรูปอื่นๆ ด้วย เช่นเป็นรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดหรือรูปว่าวและเป็นรูปทรงกลม มีกำแพงตัดตรงเข้าสู่ศูนย์กลางเหมือนล้อเกวียน

อย่างไรก็ตาม ในทศวรรษ 1980 มีนักวิชาการที่เคยเข้าไปสำรวจพื้นที่ส่วนนี้ของซาอุดีอาระเบีย เป็นนักภูเขาไฟวิทยา 2 คน คือ วิค แคมป์ กับรูโบล และเป็นผู้พบและถ่ายภาพสิ่งปลูกสร้างหินลึกลับนี้บริเวณลาดเนินโดมลาวาขนาดเล็กแห่งหนึ่งใกล้กับโดมลาวาที่เรียกกันว่า “จาบัล อับยาด” หรือ “ภูเขาขาว” รวมทั้งที่ปรากฏอยู่โดยรอบโดมลาวาดังกล่าว

วิค แคมป์ ประเมินเอาไว้ว่าสิ่งปลูกสร้างหินในบริเวณนั้นมีอายุไม่น้อยกว่า 7,000 ปี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image