เรื่องเล่าจาก ‘ไก่ มีสุข’ หลัง ‘ลองทำแบบที่พ่อบอก’ กับผลลัพธ์ที่แฟนๆบอก สุดยอด ดีงาม น่าชื่นชม!

ด้วยความรู้สึกที่ ‘ยอมรับว่ารู้สึกแย่มาก รู้สึกตัวถึงความเศร้า ความคิดถึง ความอาลัย อารมณ์สลับไปมา ทั้งๆ ที่รู้ว่าพระองค์เสด็จอยู่ในภพภูมิที่ดีกว่าพวกเราด้วยซ้ำ’ ไก่ มีสุข คุณดิลกชัยพัฒน์ จึงหาทางที่จะคลายความรู้สึกดังกล่าวลงบ้าง เพื่อให้ชีวิตสามารถก้าวต่อ

และเธอก็ตกลงกับสามีเลือก ‘ลองทำแบบที่พ่อบอกกัน’

และนี่คือรายละเอียดเต็มๆ ที่เธอเล่า

‘วิธีคลายความคิดถึง–ไก่เขียนไว้ใน fb แล้วเห็นหลายคนดีขึ้น inbox และขอบคุณในคอมเมนต์ค่อนข้างเยอะ–ลองเอามาแบ่งปันใน ig นะคะ–ยอมรับว่ารู้สึกแย่มาก รู้สึกตัวถึงความเศร้า ความคิดถึง ความอาลัย อารมณ์สลับไปมา ทั้งๆ ที่รู้ว่าพระองค์เสด็จอยู่ในภพภูมิที่ดีกว่าพวกเราด้วยซ้ำ ซึ่งก็คงเหมือนกับคนอื่นๆ ทั้งประเทศ — เมื่อ 1 ปีที่แล้วในช่วงเดือนเดียวกันก็เป็นแบบนี้ รู้ตัวเช่นกันว่า เสียใจเลยเลือกเอาตัวเองออกจากข่าวสารข้อมูล หาวิธีให้เสียใจน้อยที่สุด พยายามยอมรับ มีเกิดก็ต้องมีดับ– วันนี้เลยค่อยๆ ตั้งสติ โยนิโสมนสิการ โน้มเอาธรรม ความจริงเข้ามาพิจารณานั่งใคร่ครวญ ว่าปีที่แล้วช่วงนี้เราก็เป็นแบบนี้ แล้วเราผ่านมาได้ไง ..การค่อยๆ พิจารณาด้วยสติ จึงเกิดคำตอบว่า.. ทราบข่าวร้ายกลางเดือน ต.ค.59…ช่วงนั้นเรา 2 สามีภรรยา คุยเรื่องนี้กันไม่ได้ต่างคนต่างน้ำตาไหล แต่ก็ลงความเห็นกันในทางปฏิบัติว่า ทำตามสิ่งที่พ่อให้ไว้ องค์ความรู้ต่างๆ มากมาย พ่อผู้ซึ่งศึกษาธรรมะลึกซึ้งและรู้จักประเทศไทย นิสัย ความเป็นอยู่ อาชีพ ของคนไทยดีกว่าใครๆ ในโลก เราลองทำแบบที่พ่อบอกกัน

Advertisement

โชคดีที่เราย้ายกลับมาอยู่บ้าน ตจว.เราจึงเริ่มทำ ทำ ทำ ทำในที่ที่ตัวเองมี-ปลูกพืชกินได้ไว้ในไร่ มีตะไคร้ โหระพา กะเพรา พริก ขึ้นฉ่าย สับปะรด ทุเรียน มะเฟือง มะละกอ พุทรา กล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า และมะนาว รอบๆ แท็งก์น้ำก็โรยเมล็ดทานตะวันไว้ให้ได้ยอดผัดกิน พืชให้ร่มเงา ปลูกต้นพระยาเสือโคร่งไว้เป็นแนวถนน สะเดา แคนา จิกน้ำ หางนกยูง ฯ ชีวิตก็ไม่เคยปลูกอะไรพวกนี้ แต่ก็ไม่กลัว พ่อให้ความรู้ไว้แล้ว พืช 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง
บ่อน้ำ พ่อ (ที่ให้กำเนิด) บอก ‘น้ำไร่เราเก็บไม่อยู่นะลูก พ่ออยู่มาจะ 40 ปี น้ำเก็บไม่เคยอยู่เพราะเป็นดินภูเขา มันไปหมด’ แต่พ่อหลวงบอกว่า น้ำคือชีวิต จำเป็นต่อการเกษตร จึงกลับไปหาความรู้ที่ท่านตรัสสอนไว้ และตัดสินใจขุดบ่อ 2 บ่อ ลึก 5 เมตร และให้อาหารธรรมชาติ โรยกากน้ำตาลให้บ่อสร้างเมือก และจะทำฝายน้ำล้น –ไม่กลัว ไม่เคยกลัว..จนถึงวันนี้บ่อเก็บน้ำได้เยอะมาก
1 ปีที่ผ่านมานอกจากสร้างบ้านและทำสิ่งที่เล่ามาทั้งหมด–นี่แค่เริ่มต้นเท่านั้นค่ะ ยังมีอะไรข้างหน้าอีกเยอะ แต่ถึงวันนี้ รู้แล้วค่ะว่า 1 ปีที่ผ่านมาพ้นจากความเศร้าได้ยังไง ไก่ศึกษาสิ่งที่พ่อบอกแนะนำไว้ และทำ หาข้อมูลและทำ เลยรู้สึกว่าพ่อไม่ได้ไปไหนอยู่ข้างๆ เราตลอดเลย

 

Advertisement

วันนี้นึกได้ หาวิธีบรรเทาเศร้าได้เลยมาเล่าให้ฟังเผื่อเป็นประโยชน์นะคะ — ทุกที่ที่พวกเราอยู่ วิถีชีวิตอาจต่างกันแต่พ่อสอนไว้หมดแล้ว ลองค่อยๆ หาข้อมูลเอาคำพ่อมาใคร่ครวญและลงมือทำรับรองช่วยให้หายคิดถึงได้เยอะเลยคะ #คิดถึง#คิดถึงพ่อ’

ที่แฟนหลายคนพากันเข้าไปชื่นชมที่เธอได้น้อมนำคำสอนของพระองค์มาปฏิบัติ ทั้งยังมีคนบอกด้วยว่าจะปฏิบัติแบบเธอด้วยเช่นกัน

 

ขอบคุณอินสตาแกรม kaimeesuk

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image