สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ท่าอากาศยานชางงี ประเทศสิงคโปร์ เปิดใช้อาคารผู้โดยสารใหม่แล้ว เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นอาคารผู้โดยสารที่มีความทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่ง ที่มีทั้งระบบเช็กอินอัตโนมัติ รวมทั้งระบบสแกนใบหน้า และจุดโหลดกระเป๋าที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย โดยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหล่านี้ จะทำให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่อาคารแห่งนี้สามารถเช็กอินและขึ้นเครื่องบินได้โดยไม่ต้องพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของสนามบินเลย
รายงานข่าวระบุว่า อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 4 ของสนามบินชางงีแห่งนี้ ใช้เงินในการสร้างสูงถึง 985 ล้านเหรียญสิงคโปร์ (ราว 24,025 ล้านบาท) และจะสามารถรองรับผู้คนได้ถึงปีละ 16 ล้านคน
ขณะที่การเปิดให้บริการวันแรก มีผู้โดยสารชุดแรก 100 คนที่ต้องเดินทางจากท่าอากาศยานชางงี ด้วยเครื่องบินของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค เพื่อบินไปยังฮ่องกง แต่ปรากฏว่า ผู้โดยสารบางคนยังไม่คุ้นชินกับการใช้เครื่องในการเช็กอินด้วยตัวเอง จึงยังต้องมีเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์คอยช่วยเหลืออยู่
นายโล เค ลิง หนึ่งในผู้โดยสารที่พยายามจะใช้เครื่องในการเช็กอินด้วยตัวเอง ก่อนที่จะยกเลิกความตั้งใจ แล้วใช้บริการจากเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์แทน บอกกับเอเอฟพีว่า ตนคิดว่าอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งสำหรับผู้คนเพื่อให้คุ้นชินกับระบบใหม่นี้
ส่วนบริเวณประตูทางเข้าเพื่อขึ้นเครื่อง มีผู้โดยสารหลายคนที่มีปัญหากับการใช้เครื่องสแกนใบหน้าเพื่อผ่านเข้าประตู และทำให้ต้องกลับไปใช้เคาน์เตอร์ปกติแทน