“ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์”ต้นแบบ “ไฟฟ้า-ไฮบริด”-ลุ้นบุกไทย

รายงานข่าวแจ้งว่า ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ประจำปี 2017 จัดขึ้นที่โตเกียวบิ๊กไซต์ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม-5 พฤศจิกายน 2560 บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด จัดแสดงเทคโนโลยียานยนต์แห่งโลกอนาคตไฮไลต์อยู่ในกลุ่มรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า ได้แก่ รถจักรยานยนต์ต้นแบบ “ฮอนด้า ไรดิ้ง แอสซิสต์-อี” (Honda Riding Assist-e) คือ จักรยานยนต์รุ่นทดลองที่ฮอนด้าพัฒนามาจากเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัวอันเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า นำผลการวิจัยจากหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์มาประยุกต์ใช้ รถจักรยานยนต์รุ่นนี้สามารถทรงตัวอยู่ได้เองและลดความเสี่ยงที่ทำให้รถล้ม แม้ในขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำหรือหยุด เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ทำให้ผู้ขับขี่ใช้รถจักรยานยนต์ได้อย่างสนุกมากขึ้น

พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด” (Honda PCX Hybrid)

อีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญคือ การเปิดตัว “ฮอนด้าพีซีเอ็กซ์ ไฮบริด” (Honda PCX Hybrid) รถจักรยานยนต์ออโตเมติก หรือเอที ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังลูกผสม ประสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในและมอเตอร์ไฟฟ้า

พีซีเอ็กซ์ อิเล็กทริค” (Honda PCX Electric)

เป็นนวัตกรรมพลิกโฉมโลกแห่งการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนและ “ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อิเล็กทริค” (Honda PCX Electric) หรืออีวี (EV) เป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวรถต้นแบบ “ฮอนด้า นีโอ สปอร์ต คาเฟ่ คอนเซ็ปต์” (Honda Neo Sports Cafe Concept) ทั้งสามคันเป็นการอวดโฉมครั้งแรกของโลกที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

Advertisement

มร.ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ฮอนด้ามุ่งพัฒนาเทคโนโลยีช่วยสร้างสังคมปลอดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีเป้าหมายนำเสนอยนตรกรรมขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 2 ใน 3 ของยอดจำหน่ายรถฮอนด้าทั่วโลก ภายในปี 2573

“ฮอนด้า นีโอ สปอร์ต คาเฟ่ คอนเซ็ปต์” (Honda Neo Sports Cafe Concept)

“สำหรับรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เป็นผู้นำในการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยการใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะ และเทคโนโลยีหัวฉีด นำหน้าผู้ผลิตรายอื่นๆ ในตลาด และวันนี้ ฮอนด้าก้าวนำไปอีกขั้นสู่การพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า สำหรับการจัดแสดง พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด (PCX Hybrid) และพีซีเอ็กซ์ อิเล็กทริค (PCX Electric) อยู่ระหว่างการพัฒนา ต่อยอดมาจากรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าพีซีเอ็กซ์ (Honda PCX) ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก” ฮาจิโกะกล่าว และว่า ขณะเดียวกัน ฮอนด้ายังเปิดตัวโมเดลใหม่เวอร์ชั่นพิเศษในระดับเวิลด์พรีเมียร์

ฮอนด้า ไรดิ้ง แอสซิสต์-อี” (Honda Riding Assist-e)

สำหรับต้นแบบฮอนด้า ซุปเปอร์ คับ ซี110 (HondaSuper Cub 110) ในวาระฉลองความสำเร็จของยอดการผลิตสะสมให้กับตระกูล ซุปเปอร์ คับ(Super Cub) ครบ 100 ล้านคัน ภายในเดือนตุลาคมของปีนี้ พร้อมด้วยการจัดแสดงประวัติความเป็นมาของรถยอดนิยมระดับตำนาน ผ่านรูปแบบวิวัฒนาการของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุยาวนานถึง60 ปี จากอดีตสู่ปัจจุบัน รวมถึงในอนาคต

Advertisement

“ฮอนด้า ซุปเปอร์ คับ ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณ 60 ปีที่แล้ว และได้รับความนิยมอย่างสูงจากลูกค้าทั่วโลก เป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายมาอย่างยาวนานที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ฮอนด้าทั้งหมด สำหรับในครั้งนี้ นอกจากรุ่นซีรีส์ซุปเปอร์ คับ ที่ฮอนด้าได้แนะนำไปแล้วในอดีตนั้นฮอนด้าพร้อมนำเสนอรถจักรยานยนต์ซุปเปอร์ คับรุ่นใหม่ อาทิ ครอส คับ (Cross Cub) และซุปเปอร์คับ 125 (SuperC u b 1 2 5 )ด้วย” ประธานก ร ร ม ก า รบ ริห า ร แ ล ะซีอีโอ บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าว

มร.โยอิจิ มิซึทานิ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวถึงความเป็นไปได้สำหรับการทำตลาด ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ไฮบริด และฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อิเล็กทริค ในไทยว่า ขณะนี้บริษัทกำลังดำเนินการร่วมกับทางภาครัฐ เพื่อพิจารณาข้อบังคับใช้ทางกฎหมายเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ชัดเจน รวมถึงปัจจัยอื่นๆ อย่างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ต้องเปลี่ยนแปลงให้เท่าทันกับการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีด้วย เนื่องจาก เอ.พี.ฮอนด้า ต้องการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัย ทั้งกับตัวลูกค้าของฮอนด้าเอง รวมถึงในด้านสิ่งแวดล้อมที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ คาดว่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเร็วๆ นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image