กก.สืบหาข้อเท็จจริง พูดคุยกับ ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ที่ร.ร.เมืองเชลียงครั้งแรก ครูแอนเริ่มสอน(ภาพชุด)

ครูแอน สอนที่โรงเรียนเมืองเชลียง จ.สุโขทัย ตำแหน่งครูอัตราจ้างชั่วคราว ระหว่างรอแนวทางแก้ไขปัญหาจากกระทรวงศึกษาธิการ

กรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน อายุ 27 ปี และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ อายุ 26 ปี 2 ครูสาวได้รับการเรียกบรรจุและแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งครูผู้ช่วย สอนวิชาสังคมศึกษาที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก แต่สอนได้แค่ 5 เดือน ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 38 (สุโขทัย-ตาก) แจ้งว่าคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตาก มีมติไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม และไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งครูผู้ช่วย ต่อมานายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้เดินทางมาที่จังหวัดสุโขทัยเพื่อสอบถามรายละเอียดพร้อมเยียวยา โดยเบื้องต้นมอบเงินจากกองทุนสวัสดิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวนหนึ่ง พร้อมกันนั้นได้ตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงและประสานโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่ทั้งคู่เป็นศิษย์เก่า เพื่อจ้างเป็นครูอัตราจ้างชั่วคราว โดยครูแอน เป็นครูอัตราจ้าง ที่โรงเรียนเมืองเชลียง จ.สุโขทัย และครูวัลย์ เป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนเลยพิทยาคม จ.เลย ในระหว่างรอนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เพื่อพิจารณาเรื่องกลับเข้ารับราชการ และล่าสุดทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ตากอยู่ระหว่างการเรียกเจ้าหน้าที่ด้านเอกสารของโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม มาสอบปากคำ เนื่องจากปล่อยให้ครูทั้งคู่สอนโดยไม่ตรงสาขาที่เสนอขอบรรจุนาน โดยไม่แจ้งสพม.เขต 38 เพื่อขอเปลี่ยนสาขาวิชาเอกให้ตรงตามจริงนั้น

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง จากสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ(สพร.) สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ลงพื้นที่วันนี้เป็นวันที่สอง เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงโดยใช้เวลาตรวจสอบเอกสารต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ที่สพม.38 และในช่วงบ่ายจะเข้าไปพูดคุยกับครูทั้งสองที่โรงเรียนเมืองเชลียง ต.หาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย โดยให้รถไปรับน.ส.นิราวัลย์ หรือ ครูวัลย์ จาก อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ที่ไปพักอาศัยอยู่กับญาติ เพื่อให้คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงได้ซักถามรายละเอียดที่โรงเรียนเมืองเชลียงพร้อมกับน.ส.วนาลี หรือ ครูแอน ซึ่งเป็นการสอบสวนทางลับ จนเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) จะเป็นผู้ชี้แจงให้สังคมรับทราบ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนครูแอนถึงแม้จะยังมีสีหน้าเคร่งเครียด แต่ก็ยังมีรอยยิ้มให้กับนักเรียนขณะสอนวิชาสังคมศึกษาที่รับผิดชอบชั้นม.1 และม.2 วันละ 2 คาบวิชา และในช่วงเวลาที่เหลือ จะประจำที่ห้องสมุด เพื่อได้มีเวลาดำเนินการในเรื่องร้องเรียน ซึ่งสมาคมผู้ปกครองและครูเมืองเชลียงได้มีมติให้ครูแอนสอนแทนเป็นการชั่วคราวแทนตำแหน่งที่ว่างจากการเกษียณอายุราชการของครูเก่า อีกทั้งเป็นการปลอบขวัญ และทำให้ครูคลายกังวลใจในเบื้องต้น

ทั้งนี้ครูแอน กล่าวว่า เมื่อผู้ใหญ่ให้โอกาส ตนก็จะทำหน้าที่ครูด้วยจิตวิญญาณของครู และจะไม่นำเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้องกับการสอน จะขอให้เวลากับการสอนเต็มที่

Advertisement

บ่ายวันเดียวกัน คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จได้เดินทางไปที่โรงเรียนเมืองเชลียงเพื่อสอบถามและพูดคุยกับครูวนาลี และครูนิราวัลย์ ที่รับตัวมาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ จากนั้นจะตรวจสอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมที่สำนักงานศธจ.ตาก รวมถึงโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก เนื่องจาก กศจ.ตากมีมติไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมและไม่อนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกสังคมศึกษาจากบัญชี สพม.เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) จนเป็นเหตุให้เกิดการยกเลิกการบรรจุดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม
กก.สืบหาข้อเท็จจริง พูดคุยกับ ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ที่ร.ร.เมืองเชลียงครั้งแรก ครูแอนเริ่มสอน(ภาพชุด)
กศจ.ตาก เรียกสอบ ‘จนท.ด้านเอกสาร’ ร.ร.อุ้มผางฯ เผยจี้ถามสพม.38ถึง2ครั้ง ปมเรียกบรรจุ ไม่ตรงสาขา
‘หมอธี’สั่งรับ’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการร.ร.อุ้มผางฯ ชี้ความผิดพลาดของภาครัฐ สั่งดูแลสิทธิย้อนหลัง
คำตอบ’หมอธี’ต่อกรณี’ครูแอน-ครูวัลย์’สอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย
‘ครูแอน-ครูวัลย์’รับ’ครูอัตราจ้าง’ ระหว่างรอก.ค.ศ.ชี้ขาดกลับเข้ารับราชการ เผย’ครูแอน’ รายงานตัวที่ร.ร.เมืองเชลียงแล้ว
กศจ.ตาก แจงไม่อนุมัติบรรจุ”ครูแอน-ครูวัลย์” เหตุสพม.38 ไม่ชงเรื่องเปลี่ยนสาขา โอดเสียหายสังคมไม่เข้าใจ
สพฐ.ชง ก.ค.ศ. ชี้ขาดปม’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการ หลังสอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย พร้อมตั้ง กก.สืบข้อเท็จจริง
ครูแอนปฏิเสธ ‘ครูอัตราจ้าง’ ยันขอกลับเข้ารับราชการ หลังบิ๊กสพฐ.ช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์ ‘ลง’ครูอัตราจ้างชั่วคราว’
เลขาฯกพฐ.ตั้งทีมกฎหมายหาช่องทางช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ กลับสอนหนังสือ ,
เลขาฯกพฐ.รุดช่วย ‘ครูวนาลี ทุนมาก’ ที่ศรีสัชนาลัย หลังสอนฟรี 5 เดือน ชวดบรรจุครูผู้ช่วย

Advertisement

น.ส.จันทร์เพ็ญ ทรัพย์ประชา ผอ.โรงเรียนเมืองเชลียง
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image