“ชาญวิทย์” ยันไม่เคยทั้งพูดและเขียน โควต “สิบบาท” ห่วงสังคมไทยลากปม “ตูน” เป็นเรื่องการเมืองทำปรองดองยาก

คืบหน้ากรณีนายอัครพงษ์ ค่ำคูณ อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ม.ธรรมศาสตร์ เดินทางเข้าแจ้งความที่สน.ชนะสงคราม ในช่วงเช้าของวันที่ 9 พ.ย. จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “Army Worldwide News” เผยแพร่ข้อความเมื่อวันที่ 8 พ.ย. เวลา 15.16 น. โดยอ้างว่าเป็นคำพูดของ ศาสตราจารย์ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง อดีตอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ เกี่ยวกับกรณีนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม วิ่งเพื่อหาเงินช่วยเหลือโรงพยาบาล ข้อความดังกล่าว ถูกแชร์ต่ออย่างแพร่หลายและมีผู้แสดงความคิดเห็นตำหนิ ศ.ดร.ชาญวิทย์อย่างรุนแรง โดยนายอัครพงษ์ยืนยันว่า ไม่ใช่คำกล่าวของเจ้าตัวแต่อย่างใด (อ่านข่าว อ.ธรรมศาสตร์รุดแจ้งความเพจดัง ชี้ใส่ความ’ชาญวิทย์’ปม’พี่ตูน’โพสต์โควตบิดเบือน ยันไม่เคยพูด’สิบบาท’)

ข้อความในโควตมีดังนี้

“ใครอยากจ่ายให้พี่ตูนตามสบายนะครับผม ไม่ขัดศรัทธา แต่ในสภาพนี้ อย่าว่าแต่สิบบาทเลย พี่ตูนจะไม่ได้เงินจากผม แม้แต่บาทเดียว”

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ภาพโควตข้อความดังกล่าว มีต้นตอจากเฟซบุ๊กชื่อว่า “อธิภัทร์ News Thailand” ก่อนจะถูกเพจ Army Worldwide News นำไปเผยแพร่ในเพจของตนซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 300,000 ราย ส่งผลให้ข้อความดังกล่าวกระจายออกไปอย่างกว้างขวาง

Advertisement

ต่อมา ในช่วงเวลาก่อน 11.00 น.  เฟซบุ๊ก “อธิภัทร์ News Thailand” ปิดใช้งาน ในขณะที่เพจ Army Worldwide News ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ แม้นายอัครพงษ์จะไปแจ้งรายละเอียดในช่องแสดงความคิดเห็นหลังจากการแจ้งความแล้ว

เวลา 13.00 น. ศ.ดร. ชาญวิทย์ โพสต์ข้อความอีกครั้ง โดยตั้งชื่อหัวข้อว่า “10 บาท เรื่องจริงหรืออิงนิยาย” มีเนื้อหาโดยสรุปว่า ขอยืนยันว่าตนไม่ได้พูดประโยคที่ว่าจะไม่บริจาคเงิน 10 บาทให้นายอาทิวราห์ การนำประเด็นความเชื่อเรื่องการทำบุญซึ่งเป็นเรื่องส่วนบุคคลมาเกี่ยวโยงกับการเมือง เป็นสิ่งที่หยาบช้า ส่วนตัวชื่นชมนายอาทิวราห์ที่สร้างกระแสบวก ไม่เกาะกระแสลบอย่างไร้สติ แม้การทำกุศลจะเป็นเรื่องโลกสวย แต่เป็นอุดมคติของแต่ละบุคคล ซึ่งทุกคนมีสิทธิ

ข้อความส่วนหนึ่งมีดังนี้

Advertisement

10 บาท เรื่องจริง หรือ อิงนิยาย

1. ขอเรียนว่า เรื่องไม่บริจาค 10 บาท ให้ตูนวิ่ง นั้น ใครจะพูดก็ตาม ผมไม่ได้พูด ไม่ได้เขียน ครับ
2.การทำบุญทำทาน ทำกุศล เปนสากลมีทุกศาสนา ความเชื่อ และเปนเรื่องของแต่ละบุคคล
3.การนำเรื่องบุญทาน ไปเปนการเมืองจนเกินเลย เปนเรื่องหยาบช้าสามานย์
4.ผมออกจะชื่นชม ตูน ที่สร้างกระแสบวก ได้และไม่เกาะ กระแสลบ ไม่ออกมาโต้ตอบ กวนน้ำให้ขุ่น อย่างไร้สติ
5. การทำบุญทำทาน ทำกุศลแม้จะเปนโลกสวย โลกงาม a beautiful worldก็เป็นเรื่องความฝัน อุดมคติ ของแต่ละบุคคล
เรามีสิทธิฝัน มีสิทธิที่จะมีอุดมคติ และที่จะ dream the impossible dream ครับ (ผมเอง ก็มี)
6. แต่ แต่ว่า การนำเรื่อง บริจาค 10 ตูนวิ่งมาเปนเรื่องใหญ่เรื่องโต เป็นเรื่องการเมือง กลายเปนเรื่องคอขาดบาดตาย นั้น ทำให้ผมหวั่นวิตก ไม่ได้ ว่าสังคมไทยเรา ดูจะเลย การปฏิรูป ปรองดอง สมานฉันท์ เกี้ยเซี๊ยะ ไปเสียแล้ว

จากนี้ ต่อไปเมื่อหน้า คงจะอย่างท่านผู้ใหญ่บางท่าน ว่าไว้ “ตัวใคร ตัวมัน” ครับ

น่าเสียดาย น่าเสียใจ สำหรับคนรุ่นเก่าๆ ที่เคยมีความฝัน แต่สำหรับ คนรุ่นใหม่ๆ
ก้อต้องเดินหน้า ต่อไป ครับ และ ขอขอบคุณกัลยาณมิตร ญาติ อาจารย์และศิษย์ ที่ให้น้ำทิพย์ประโลมใจ ในยามเหน็บหนาวนี้ ครับ

ทั้งนี้ ศ.ดร.ชาญวิทย์ ขณะนี้อยู่ในต่างประเทศ หลังทราบถึงประเด็นดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวก่อนหน้านี้ โดยมีเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า มีผู้เสนอให้ตนฟ้องหมิ่นประมาทซึ่งตนอยู่ระหว่างพิจารณาอยู่ว่าจะดำเนินการหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนเคยถูกกล่าวหาร้ายแรงกว่านี้ในประเด็นพิพาทปราสาทพระวิหารว่า “ขายชาติ”  ซึ่งก็ไม่ได้แจ้งความฟ้องร้องใครแต่อย่างใด

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image