‘โสมแดง’ชี้มาตรการคว่ำบาตรทำร้าย’ผู้หญิงและเด็ก’

นายฮัน แต ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ระบุกับคณะกรรมาธิการเพื่อยุติการเลือกปฏิบัติกับผู้หญิง ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า มาตรการคว่ำบาตรของมหาอำนาจที่มีต่อเกาหลีเหนือนั้นเป็นการทำร้ายเด็กและผู้หญิง

“มาตรการคว่ำบาตรของมหาอำนาจที่มีต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งกำลังทำงานเพื่อสิทธิผู้หญิงและความเท่าเทียมทางเพศนั้นเป็นการละเมิดอธิปไตย และสิทธิในการคงอยู่และพัฒนา” นายฮันระบุ และว่า “การคว่ำบาตรทางการค้าที่ไร้มนุษยธรรม ซึ่งห้ามแม้แต่การส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์และยาเพื่อสุขภาพแม่และเด็ก รวมถึงสินค้าพื้นฐานเพื่อการดำรงชีวิตซึ่งรวมไปถึงรถจักรยานเด็ก นับเป็นการคุกคามการสนับสนุนสิทธิผู้หญิงหรือแม้แต่สิทธิในการอยู่รอดของเด็ก ”

นอกจากนี้ นายฮัน ยังใช้โอกาสเดียวกันนั้นเรียกร้องให้เกาหลีใต้ปล่อยตัวพนักงานเสิร์ฟเกาหลีเหนือ 12 คน ที่หายตัวไปจากร้านอาหารในประเทศจีน กลุ่มคนซึ่งเกาหลีเหนือระบุว่าเกาหลีใต้ลักพาตัวไป ขณะที่เกาหลีใต้ระบุว่าเต็มใจแปรพักตร์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ดำเนินการคว่ำบาตรชาวเกาหลีเหนือ 18 ราย ขณะที่ญี่ปุ่นระบุเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ว่าจะออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image