ผู้ว่าฯ ตาก นั่งประธานกศจ.ตากหารือปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ชวดบรรจุ 10พ.ย.นี้ ศธจ.ตากเล็งหารือบอร์ด ฟ้องทำเสียหาย

เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวก.ตาก ประธานกศจ.ตาก

กรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน อายุ 27 ปี และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ อายุ 26 ปี 2 ครูสาวซึ่งสอบได้ในลำดับที่ 66 และ 67 ตามลำดับของบัญชีสอบครูผู้ช่วยของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) และสพม.เขต 38 ได้เรียกบรรจุและแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในตำแหน่งครูผู้ช่วย วิชาสังคมศึกษา ที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก ก่อนบัญชีจะหมดอายุ 2 ปีในวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 โดยครูทั้งสองไปรายงานตัวที่โรงเรียนในวันที่ 4 พฤษภาคม ตลอดเวลาที่สอน 5 เดือน ระหว่างเดือนพฤษภาคม- กันยายน 2560 ไม่เคยได้รับเงินเดือน ต่อมาทาง สพม. เขต 38 แจ้งว่าคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตาก มีมติไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม และไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งครูผู้ช่วย จากนั้นนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้เยียวยาเบื้องต้น โดยมอบเงินจากกองทุนสวัสดิการ กพฐ.จำนวนหนึ่ง พร้อมกันนั้นได้ตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงและประสานโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาเพื่อจ้างเป็นครูอัตราจ้างชั่วคราว โดยครูแอน เป็นครูอัตราจ้าง ที่โรงเรียนเมืองเชลียง จ.สุโขทัย และครูวัลย์ เป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนเลยพิทยาคม จ.เลย ในระหว่างรอนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เพื่อพิจารณาเรื่องกลับเข้ารับราชการ และล่าสุดทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ตากอยู่ระหว่างการเรียกเจ้าหน้าที่ด้านเอกสารของโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม มาสอบปากคำ เนื่องจากปล่อยให้ครูทั้งคู่สอนโดยไม่ตรงสาขาที่เสนอขอบรรจุ เป็นเวลานาน โดยไม่แจ้งสพม.เขต 38 เพื่อขอเปลี่ยนสาขาวิชาเอกให้ตรงตามจริงนั้น

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน นายสัมฤทธิ์ ไวเปีย รองศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)ตาก รักษาการศธจ.ตาก เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ทางคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตาก จะนำเรื่องของครูแอน และครูวัลย์ มาพูดคุยในที่ประชุมกศจ.ตาก ซึ่งทางกศจ.ตาก ยังคงยืนยันถึงการทำหนังสือแจ้งทางต้นสังกัดถึง 2 ครั้ง จากกรณีครูที่รอการบรรจุ ไม่จบวิชาเอกตามที่ทางต้นสังกัดขอมา นอกจากนี้อาจจะมีการพิจารณาเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นจากข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏก่อนหน้านี้ เพราะในช่วงแรกยอมรับว่า ทางกศจ.ตาก ได้รับความเสียหายจากการที่ กศจ.ตาก มีมติไม่บรรจุครูทั้ง 2 คน ต่อมา ประชาชนเริ่มเข้าใจมากขึ้น

นายสัมฤทธิ์ กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องทั้งหมดให้นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะประธานกศจ.ตาก รับทราบแล้ว โดยการประชุม น่าจะพิจารณาเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร จากกระแสข่าวที่ออกมา หรืออาจจะแถลงข่าวหรือการฟ้องร้องในความเสียหาย ต้องรอที่ประชุมก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม กศจ.ตากครั้งนี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก จะเข้าประชุมในฐานะประธานการประชุมด้วยตนเอง เนื่องจากต้องหารือความผิดพลาดที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี ทางนายสัมฤทธิ์ ยืนยันว่าได้ทำหนังสือไปยังต้นสังกัด 2 ครั้งแล้วกรณีการขอบรรจุข้าราชการครูที่ไม่ตรงตามวิชาเอกที่ทำเรื่องขอมาครั้งแรก ทั้งนี้เนื่องจากเดิมขอเป็นวิชาเอกคณิตศาสตร์ แต่มาขอบรรจุเป็นวิชาเอกสังคมศึกษา ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไข และระเบียบ

Advertisement
สัมฤทธิ์ ไวเปีย

อ่านเพิ่มเติม

‘หมอธี’สั่งหาช่องกม.นำ2ครูกลับเข้ารับราชการอย่างถูกต้อง จี้สอบผอ.เขตพื้นที่ฯ สั่งบรรจุ ไม่ขออนุมัติกศจ.
กก.สืบหาข้อเท็จจริง พูดคุยกับ ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ที่ร.ร.เมืองเชลียงครั้งแรก ครูแอนเริ่มสอน(ภาพชุด)
กศจ.ตาก เรียกสอบ ‘จนท.ด้านเอกสาร’ ร.ร.อุ้มผางฯ เผยจี้ถามสพม.38ถึง2ครั้ง ปมเรียกบรรจุ ไม่ตรงสาขา
‘หมอธี’สั่งรับ’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการร.ร.อุ้มผางฯ ชี้ความผิดพลาดของภาครัฐ สั่งดูแลสิทธิย้อนหลัง
คำตอบ’หมอธี’ต่อกรณี’ครูแอน-ครูวัลย์’สอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย
‘ครูแอน-ครูวัลย์’รับ’ครูอัตราจ้าง’ ระหว่างรอก.ค.ศ.ชี้ขาดกลับเข้ารับราชการ เผย’ครูแอน’ รายงานตัวที่ร.ร.เมืองเชลียงแล้ว
กศจ.ตาก แจงไม่อนุมัติบรรจุ”ครูแอน-ครูวัลย์” เหตุสพม.38 ไม่ชงเรื่องเปลี่ยนสาขา โอดเสียหายสังคมไม่เข้าใจ
สพฐ.ชง ก.ค.ศ. ชี้ขาดปม’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการ หลังสอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย พร้อมตั้ง กก.สืบข้อเท็จจริง
ครูแอนปฏิเสธ ‘ครูอัตราจ้าง’ ยันขอกลับเข้ารับราชการ หลังบิ๊กสพฐ.ช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์ ‘ลง’ครูอัตราจ้างชั่วคราว’
เลขาฯกพฐ.ตั้งทีมกฎหมายหาช่องทางช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ กลับสอนหนังสือ ,
เลขาฯกพฐ.รุดช่วย ‘ครูวนาลี ทุนมาก’ ที่ศรีสัชนาลัย หลังสอนฟรี 5 เดือน ชวดบรรจุครูผู้ช่วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image