ก.ล.ต.สั่งปรับ 3.1 ล้านบาทผู้กระทำผิด 4 รายปั่นราคาหุ้น TAPAC หยุดปฏิบัติหน้าที่โบรกเกอร์ 2 ปี

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต.ได้ดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับบุคคล 4 ราย ประกอบด้วย 1. นายสุรชัย สุวรรธนะกุล 2.นางอรทัย แซ่ตั้ง 3.นายสมศักดิ์ สราวุธวัฒนากร และ4.นางสาวพิชญฎา พิชญรมณ์ (ชื่อเดิมนางสาวสุธาสินี นันทภัคประสิทธิ์) กรณีสร้างราคาหุ้นบริษัท ทาพาโก้ จำกัด (มหาชน) (TAPAC) ทั้งนี้ได้เรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 3,135,871.25 บาท

สืบเนื่องจากก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์-17 มีนาคม 2558 นายสุรชัย นายสมศักดิ์ และนางอรทัย ซึ่งเป็นลูกค้า ได้ร่วมกับนางสาวพิชญฎาซึ่งขณะกระทำผิดเป็นผู้แนะนำการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง สร้างราคาหุ้น TAPAC โดยส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น TAPAC ในลักษณะกระตุ้นให้ราคาหุ้นมีการเคลื่อนไหว โดยกำหนดกรอบราคาให้นักลงทุนซื้อขาย ด้วยการจับคู่ซื้อขายกันภายในกลุ่มในราคาต่ำ ทำให้นักลงทุนหลงผิดคิดว่าหุ้น TAPAC มีการซื้อขายมาก หรือมีราคาเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวทำให้การซื้อขายหุ้น TAPAC ไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด

การกระทำของบุคคลทั้ง 4 ราย เป็นการสร้างราคาหุ้น TAPAC เป็นความผิดตามมาตรา 243(1) ประกอบมาตรา 244 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 296 มาตรา 296/1 และมาตรา 296/2 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ทั้งนี้ คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่งได้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาบังคับใชักับผู้กระทำผิด ซึ่งทั้ง 4 รายได้ทำบันทึกยินยอมรับมาตรการลงโทษดังกล่าว โดยนายสุรชัยชำระค่าปรับทางแพ่งจำนวน 1,635,871.25 บาท นางอรทัย นายสมศักดิ์ และนางสาวพิชญฎา ชำระค่าปรับทางแพ่งรายละ 500,000 บาท ทั้งนี้ ก.ล.ต.จะนำเงินค่าปรับส่งให้กระทรวงการคลังเป็นรายได้แผ่นดิน พร้อมกันนี้ ก.ล.ต.ได้สั่งห้ามนายสุรชัย และนายสมศักดิ์ เป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน เป็นเวลา 2 ปี และ 1 ปี ตามลำดับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image