มาดามตวง…FOOD CELEB สุดฟินกับโอมากาเซะขั้นเทพที่ Sushi Kappou Kitaohji

ร้านอาหารญี่ปุ่นตามแบบฉบับแท้ๆ ที่มาจากกินซ่า โตเกียว เปิดเป็นสาขาที่สองแล้ว สำหรับร้าน Kitaohji ร้านอาหารญี่ปุ่นที่เน้นการเสิร์ฟแบบพิถีพิถันเป็นคอร์สที่เรียกว่า Omakase อาหารญี่ปุ่นที่ประณีตวิจิตร ร้านแรกอยู่ที่ทองหล่อ ซอย 8 วันนี้ขอพาไปสาขาที่ 2 ในไทย อยู่ที่สุขุมวิท ซอย 39 สาขานี้เน้นการเสิร์ฟแบบคอร์สโอมากาเสะ

การตกแต่งร้าน จะมีที่นั่งรอบเคาน์เตอร์เชฟเพียง 11 ที่นั่ง มีบรรยากาศการปรุงอาหารให้เห็นกัน นอกจากนี้ยังมีส่วนของห้องส่วนตัว หรือโต๊ะที่อยู่รอบๆ อีก การตกแต่งร้านอย่างพิถีพิถัน ของตกแต่งอย่างเช่นไม้แกะสลักโบราณราคากว่า 400,000 บาท สวยงามมาก

ในด้านของ อุปกรณ์ภาชนะ ถ้วยชาม ประดุจงานศิลปะบนโต๊ะอาหาร เรื่องถ้วยชามนี้เป็นสิ่งที่มองเห็นความทุ่มเทเอาใจใส่ของร้านอาหารแต่ละร้านนั้นว่าพิถีพิถันขนาดไหน ที่ร้านนี้จานใส่ซุชินั้นทำจากไม้บุด้วยผ้าทอทำโอบิของกิโมโนเน้นให้เห็นถึงงานศิลปะโดยแท้ เชฟชาวญี่ปุ่นครบทีมมาประจำที่กรุงเทพฯ เพื่อให้คุณภาพไม่แตกต่างจากที่ญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นสาขาที่เปิดนอกประเทศญี่ปุ่น มีเพียงประเทศไทยเท่านั้น

Sushi Kappou Kitaohji, Bangkok
คุณปริญญา เชื้อชั้น ผจก.ร้าน และ เชฟชาวญี่ปุ่น Junji Maeno

ด้านของวัตถุดิบ นำเข้าสดจากญี่ปุ่นทุกวัน ที่เรียกว่า Sushi Kappou เนื่องจากปกติโดยทั่วไปแล้ว การทานคอร์สโอมากาเสะซุชิ ก็จะมีเพียงแค่ข้าวปั้น และปลาดิบเท่านั้น แต่หากเป็นของที่ร้านนี้ จะมีอาหารหลากหลายสไตล์ในคอร์สเช่น เทมปุระ ซุปชาบู ไข่ตุ๋น เป็นต้น สนนราคาต่อหัว สำหรับ 10 คอร์ส เริ่มต้นที่ 4,500.++/คน โดยมีอาหารต่างๆ ไล่เรียงกันตามลำดับต่อไปนี้

Advertisement
เนื้อวากิวจากญี่ปุ่น
เนื้อปลาทูน่าเกรดพรีเมี่ยม
Otoro Uni Roll

คอร์สแรกจะมีซุปในถ้วยเล็กๆ ทำจากปลามากุโระแห้ง รสชาติหอมหวานมาก น้ำซุปนี้ทำจากน้ำแช่ถ่านญี่ปุ่นซึ่งเชฟอธิบายว่า เพื่อให้น้ำที่ปรุงอาหารมีความเป็นกรดด่างระดับเดียวกันกับที่ญี่ปุ่น

จานที่ 2 Kuzu Tamako Tofu เต้าหู้ที่มีรสสัมผัสแตกต่างจากเต้าหู้ทั่วไปมีความเหนียวนุ่มคล้ายโมจิ กลิ่นของซอสราดรสกลมกล่อมมาก

Kuzu Tamako Tofu เต้าหู้เหนียวนุ่มพร้อมไข่ปลาแซลมอน

ถัดมาคือ ซุปกา ทำจากน้ำซุปมากุโระดาชิ เพิ่มความหอมด้วย ปลามาไดย่าง ใส่เนื้อปลาลงพร้อมกับฟองเต้าหู้ และเห็ดญี่ปุ่นตามฤดูกาล ซุปกานี้เชฟอยากให้ชิมแบบยังไม่ต้องบีบน้ำมะนาวก่อนเพื่อได้รสชาติที่แท้ของน้ำซุป จากนั้นจะบีบน้ำมะนาวลงเพื่อได้รสที่แตกต่าง บอกคำเดียวว่าฟินมาก ทั้งหวานทั้งหอมสุดสุด

Advertisement
ซุปมากุโระดาชิ

จานที่ 4 จานนี้มีของเด็ดคือ ปลาดิบตามฤดูกาลพร้อมข้าวปั้นซุชิ เสิร์ฟมาบนถาดไม้สีดำกรุด้วยผ้าตัดโอบิชุดกิโมโน มีถ้วยซอสปลาดิบที่เชฟบอกว่าไม่เหมือนที่ไหน แปรงอันเล็กๆ ถูกวางพาดมาเพื่อให้ใช้ทาซอสบนเนื้อปลาของข้าวปั้น การทานจานนี้ควรใช้มือ แต่เขามีผ้าเช็ดมือมาให้พร้อม การทานโดยใช้นิ้วเพียง 3 นิ้วหยิบข้าวปั้น หลังจากทาซีอิ๊วบนเนื้อปลาแล้ว ผลักให้ด้านที่มีปลาสัมผัสกับลิ้นก่อน ค่อยๆ เคี้ยวอย่างช้าๆ ให้ประสาทรับรู้รสในปากเราทำงานทุกต่อม นี่คือวิธีเสพอาหารญี่ปุ่นอย่างแท้ๆ สำหรับปลาดิบของที่ร้าน มีเจ้าประจำ Yoshitomi ซึ่งเป็นเจ้าเก่าแก่จากตลาดปลา Tsukiji ในโตเกียว เรียกได้ว่าปลาคุณภาพดีๆ ไม่มีขายให้กับร้านทั่วไป ต้องเป็นร้านที่ผูกติดกันมาเก่าแก่เท่านั้น

วัตถุดิบนำเข้าทุกวันจาก Yoshitomi ตลาด Tsukiji

ถัดมาเป็นจานเด็ดอีกจานที่ให้ตื่นเต้น ปลาฮาโมะ ปลาไหลทะเลสดๆ ปกติก้างปลาไหลจะเยอะและถี่มาก เชฟจะนำมาหั่นโชว์ให้ได้ยินเสียงมีดตัดก้างปลา เชฟหั่นเนื้อปลาไหลแบบซอยละเอียดโดยที่ให้ขาดเฉพาะเนื้อเท่านั้นและไม่ถึงหนังปลา เชฟนำเนื้อปลานี้มาต้มชาบู เวลาใส่ปลาลงไปจะให้ด้านหนังปลาลงในน้ำซุปที่เดือดๆ ก่อน เนื้อปลาจะม้วนกอดและบานปลายเป็นดอกไม้ เมนูนี้เนื้อปลานุ่มมากไม่รู้สึกถึงก้างปลาสักนิดเดียว มีไข่ปลาในซุปชาบูและโรยด้วยเปลือกส้มยูซุเพิ่มความหอมให้น้ำซุป

ชาบูปลาฮาโมะ

คำต่อไปเป็น ข้าวปั้นหน้าปลาไหล เนื้อปลาไหลอานาโงะจาก Nagazaki เลือกขนาดตัวละ 200 กรัม ได้เนื้อที่หนานุ่มย่างไฟมาหอมฟุ้ง ทาด้วยซอส และยังมีข้าวปั้นหน้า Otoro

ข้าวปั้นหน้าปลาไหล และ ปลา Otoro

ถัดมาเป็นไข่ตุ๋นหน้าบ๊วย ซึ่งใช้บ๊วยจากจังหวัด Wakayama มีชื่อเสียงเรียกว่า Kishu Ume

ไข่ตุ๋นหน้าบ๊วยจากเมือง Wakayama

ต่อมาเป็นของทอด เทมปุระกุ้งและมันม่วง พิเศษตรงมันม่วงนี้ Satsuma Imo มันม่วงชิ้นโต นำไปย่างเตาถ่านจนสุกหอมก่อนมาชุปแป้งทอดให้ได้ทั้งความหวานและความหอม ส่วนน้ำจิ้มแบบทั่วไปไม่มี มีเป็นเกลือชาเขียว Matcha Shio ทำจากสาหร่ายทะเลเคี่ยวจนได้เกลือผสมกับผงชาเขียว

เทมปุระกุ้งและมันม่วงย่างพันธุ์ Satsuma Imo และเกลือชาเขียว

คำถัดมาเป็น Saba Maki คำนี้หาทานไม่ได้ที่ร้านไหนๆ อร่อยมาก เนื้อปลาซาบะดองแบบยุคเอ็นโดะ ซึ่งจับปลามาต้องเก็บไว้ให้นักรบ นำมาใส่ข้าว ใส่มัสตาร์ด และสาหร่ายคอมบุบางๆ มีงาคั่นกลาง

ปิดท้ายด้วยของหวาน สาเกพุดดิ้ง ทำจากเหล้าสาเกจากเมือง Fukuoka ละมุนลิ้นหอมหวานกับผลไม้ญี่ปุ่นตามฤดูกาล

เป็นอีกหนึ่งมื้อที่ได้รับรู้ถึงความพิถีพิถันของชาวญี่ปุ่นในการปรุงอาหาร เพราะเขารู้สึกถึงคุณค่าของวัตถุดิบทุกชนิดที่หยิบมาใช้ให้ได้ประโยชน์และความอร่อยอย่างแท้จริง…………มาดามตวง

Sushi Kappou Kitaohji
39 Boulevard สุขุมวิท ซ.39 (ซอยพร้อมจิต)
เปิดบริการ 17.00-23.00 น. ปิดทุกวันจันทร์
โทร 0-2160 0308
FB / IG : @sushikappou.kitaohji

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image