แม่เผย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ดีใจรมว.ศธ.ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ รอเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร

กรณีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) สั่งการให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(สป.ศธ.)และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ร่วมกันหาช่องทางกฎหมายดูแลให้ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ ให้กลับเข้ารับราชการตำแหน่งครูผู้ช่วยที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก อย่างถูกต้องเพราะถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งทางปกครองของภาครัฐ และถือว่าคำสั่งบรรจุแต่งตั้ง 2 ครูดังกล่าว เป็นคำสั่งทางปกครองที่ถูกต้อง แม้ภาครัฐจะทำผิด ก็ถือว่าถูกในแง่ว่ามีคำสั่งแล้ว ส่วนผู้อำนายการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ที่บรรจุแต่งตั้งโดยไม่ได้ขออนุมัติจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) มีความผิด แต่ต้องไปตรวจสอบว่ามูลเหตุจูงใจ เพราะไม่รู้หรือเป็นช่วงรอยต่อของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารภายในพื้นที่ หรือไม่ อย่างไรนั้น

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนเมืองเชลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ที่น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน มาสอนในตำแหน่งครูอัตราจ้างชั่วคราวตามแนวทางเยียวยาของสพฐ. ระหว่างรอ ศธ.พิจารณากลับเข้ารับราชการ ทั้งนี้เพื่อมาพูดคุยกับครูแอน และน.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือ ครูวัลย์ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าไปพบครูแอน และครูวัลย์ ภายในโรงเรียน ซึ่งทราบว่าได้เข้ามาปรึกษากัน จากนั้นจึงเดินทางไปยังบ้านครูแอน ที่บ้านเลขที่ 150 หมู่.5 ต.ป่างิ้ว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เพื่อพบกับนางสมนึก ทุนมาก มารดาของครูแอน ซึ่งกำลังให้ความสนใจอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชนอยู่ และได้ขอบคุณสื่อที่เป็นกระบอกเสียงจนทำให้สามารถคลี่คลายเรื่องได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้นางสมนึก มารดาของครูแอน กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่านพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศธ. ได้มีคำสั่งให้รับครูแอนและครูวัลย์ กลับเข้าไปปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิมนั้น ทำให้ตนและครอบครัว ตลอดจนครูแอนและครูวัลย์ ดีใจเป็นอย่างมาก ถึงกับโผเข้ากอดกัน แต่ตนอยากให้ลูกได้กลับไปบรรจุเป็นข้าราชการครูตำแหน่งครูผู้ช่วย เพราะครูแอนคืออนาคตและความหวังของครอบครัว แต่ตนยังกังวลใจเพราะขณะนี้ยังไม่มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรจากต้นสังกัดเพื่อยืนยันว่าครูแอน และครูวัลย์ ได้กลับเข้ามาเป็นครูเหมือนเดิม

นางสมนึก กล่าวต่อว่า ช่วงนี้ครูแอนเริ่มดีขึ้นจากการได้ไปสอนหนังสือที่โรงเรียนเมืองเชลียง เป็นการชั่วคราว เนื่องจากได้เจอเด็กและสอนหนังสือเด็ก และทุกวันเมื่อกลับจากโรงเรียน ครูแอนก็เล่าว่าวันนี้สอนอะไรให้เด็กบ้างซึ่งเข้ากับเด็กได้ดี และดีใจที่เห็นรอยยิ้มของลูก ส่วนครูวัลย์ ก็สบายดีแต่ยังกังวลใจเรื่องเอกสารในการยื่นหลักฐานต่างๆ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังคงลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงกรณีนี้ และจะเดินทางไปสอบถามข้อเท็จจริงที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)ตาก และส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม

ผู้ว่าฯ ตาก นั่งประธานกศจ.ตากหารือปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ชวดบรรจุ 10พ.ย.นี้ ศธจ.ตากเล็งหารือบอร์ด ฟ้องทำเสียหาย
‘หมอธี’สั่งหาช่องกม.นำ2ครูกลับเข้ารับราชการอย่างถูกต้อง จี้สอบผอ.เขตพื้นที่ฯ สั่งบรรจุ ไม่ขออนุมัติกศจ.
กก.สืบหาข้อเท็จจริง พูดคุยกับ ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ที่ร.ร.เมืองเชลียงครั้งแรก ครูแอนเริ่มสอน(ภาพชุด)
กศจ.ตาก เรียกสอบ ‘จนท.ด้านเอกสาร’ ร.ร.อุ้มผางฯ เผยจี้ถามสพม.38ถึง2ครั้ง ปมเรียกบรรจุ ไม่ตรงสาขา
‘หมอธี’สั่งรับ’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการร.ร.อุ้มผางฯ ชี้ความผิดพลาดของภาครัฐ สั่งดูแลสิทธิย้อนหลัง
คำตอบ’หมอธี’ต่อกรณี’ครูแอน-ครูวัลย์’สอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย
‘ครูแอน-ครูวัลย์’รับ’ครูอัตราจ้าง’ ระหว่างรอก.ค.ศ.ชี้ขาดกลับเข้ารับราชการ เผย’ครูแอน’ รายงานตัวที่ร.ร.เมืองเชลียงแล้ว
กศจ.ตาก แจงไม่อนุมัติบรรจุ”ครูแอน-ครูวัลย์” เหตุสพม.38 ไม่ชงเรื่องเปลี่ยนสาขา โอดเสียหายสังคมไม่เข้าใจ
สพฐ.ชง ก.ค.ศ. ชี้ขาดปม’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการ หลังสอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย พร้อมตั้ง กก.สืบข้อเท็จจริง
ครูแอนปฏิเสธ ‘ครูอัตราจ้าง’ ยันขอกลับเข้ารับราชการ หลังบิ๊กสพฐ.ช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์ ‘ลง’ครูอัตราจ้างชั่วคราว’
เลขาฯกพฐ.ตั้งทีมกฎหมายหาช่องทางช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ กลับสอนหนังสือ ,
เลขาฯกพฐ.รุดช่วย ‘ครูวนาลี ทุนมาก’ ที่ศรีสัชนาลัย หลังสอนฟรี 5 เดือน ชวดบรรจุครูผู้ช่วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image