กศจ.ตากฟันธง’สพม.38-ร.ร.อุ้มผางฯ’ผิดร่วมกัน โยนต้นสังกัดลงโทษ พร้อมรับลูก’คปภ.’เยียวยา’ครูแอน-ครูวัลย์’

กรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สั่งการให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกันหาช่องทางกฎหมายดูแลให้ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ กลับเข้ารับราชการตำแหน่งครูผู้ช่วยที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก อย่างถูกต้อง เพราะถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งทางปกครองของภาครัฐ และถือว่าคำสั่งบรรจุแต่งตั้งเป็นคำสั่งทางปกครองที่ถูกต้อง แม้ภาครัฐจะทำผิด ก็ถือว่าถูกในแง่ว่ามีคำสั่งแล้ว ส่วนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่บรรจุแต่งตั้งโดยไม่ได้ขออนุมัติจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) มีความผิด แต่ต้องไปตรวจสอบว่ามูลเหตุจูงใจ เพราะไม่รู้หรือเป็นช่วงรอยต่อของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารภายในภูมิภาคหรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้ หลังจากที่ครูแอนและครูวัลย์ได้รับการเรียกบรรจุแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วยที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม แต่สอนได้ 5 เดือน ไม่ได้รับเงินเดือน และได้รับแจ้งจาก สพม.เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) ว่าต้องพ้นจากตำแหน่งครูผู้ช่วย เนื่องจาก กศจ.ตากไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม และไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง เนื่องจากบัญชีอายุเกิน 2 ปีนั้น

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ห้องทีลอซู ศาลากลางจังหวัดตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด(ผวก.)ตาก ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตาก ได้เป็นประธานในการประชุม กศจ.ตาก โดยมีนิติกรจากสำนักอัยการ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)ตาก เขต 1 ผอ.สพป.ตาก เขต 2 และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษ(สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) เข้าร่วม โดยมีนายสัมฤทธิ์ ไวเปีย รองศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)ตาก รักษาการศธจ.ตาก เป็นเลขานุการการประชุมกศจ.ตาก ที่ประชุมได้นำเรื่องความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาครูแอน และครูวัลย์ ที่ไม่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งตำแหน่งครูผู้ช่วย มาหารือเพื่อหาทางออก โดยใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงในการหารืออย่างเคร่งเครียด

นายชำเรือง เรืองขำ กรรมการในคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งเข้าร่วมประชุมกศจ.ตาก กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของสพม.เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) และทางโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก ที่ควรจะเชื่อมโยงกันในเรื่องของการบรรจุข้าราชการครู ซึ่งทางโรงเรียนจะต้องแจ้งความต้องการเกี่ยวกับครู ไปยังสพม.เขต 38 ตามกฎหมาย ทางกศจ.ตาก ไม่มีปัญหาใดๆ พร้อมให้บรรจุตามที่ขอมาอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการสอบสวนความผิดเพื่อจะลงโทษหรือไม่อย่างไรนั้น อยู่ที่ต้นสังกัดของสพม.38 (สุโขทัย-ตาก )จะไม่ไปก้าวล่วง ส่วนการดำเนินการของกศจ.ตาก คือ การรายงานข้อเท็จจริง และยืนยันที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) เช่นพิจารณาหาทางทางช่วยเหลือครู มีคำสั่งออกมาอย่างไร ก็จะปฏิบัติตามข้อวินิจฉัย นั้น

ด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวก.ตาก กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องข้อกฎหมายสลับซับซ้อน ขอให้ฝ่ายนิติกรให้ข้อมูล

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม

ปลัด ศธ.แย้มอาจใช้อำนาจ ‘คปภ.’ ดึง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ กลับเข้ารับราชการ
แม่เผย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ดีใจ รมว.ศธ.ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ รอเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร
ผู้ว่าฯ ตาก นั่งประธาน กศจ.ตากหารือปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ชวดบรรจุ 10 พ.ย.นี้ ศธจ.ตากเล็งหารือบอร์ด ฟ้องทำเสียหาย
‘หมอธี’สั่งหาช่องกม.นำ2ครูกลับเข้ารับราชการอย่างถูกต้อง จี้สอบผอ.เขตพื้นที่ฯ สั่งบรรจุ ไม่ขออนุมัติกศจ.
กก.สืบหาข้อเท็จจริง พูดคุยกับ ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ที่ร.ร.เมืองเชลียงครั้งแรก ครูแอนเริ่มสอน(ภาพชุด)
กศจ.ตาก เรียกสอบ ‘จนท.ด้านเอกสาร’ ร.ร.อุ้มผางฯ เผยจี้ถาม สพม.38 ถึง 2 ครั้ง ปมเรียกบรรจุ ไม่ตรงสาขา
‘หมอธี’สั่งรับ’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการร.ร.อุ้มผางฯ ชี้ความผิดพลาดของภาครัฐ สั่งดูแลสิทธิย้อนหลัง
คำตอบ’หมอธี’ต่อกรณี’ครูแอน-ครูวัลย์’สอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย
‘ครูแอน-ครูวัลย์’รับ’ครูอัตราจ้าง’ ระหว่างรอก.ค.ศ.ชี้ขาดกลับเข้ารับราชการ เผย’ครูแอน’ รายงานตัวที่ร.ร.เมืองเชลียงแล้ว
กศจ.ตาก แจงไม่อนุมัติบรรจุ”ครูแอน-ครูวัลย์” เหตุ สพม.38 ไม่ชงเรื่องเปลี่ยนสาขา โอดเสียหายสังคมไม่เข้าใจ
สพฐ.ชง ก.ค.ศ. ชี้ขาดปม’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการ หลังสอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย พร้อมตั้ง กก.สืบข้อเท็จจริง
ครูแอนปฏิเสธ ‘ครูอัตราจ้าง’ ยันขอกลับเข้ารับราชการ หลังบิ๊กสพฐ.ช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์ ‘ลง’ครูอัตราจ้างชั่วคราว’
เลขาฯกพฐ.ตั้งทีมกฎหมายหาช่องทางช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ กลับสอนหนังสือ ,
เลขาฯกพฐ.รุดช่วย ‘ครูวนาลี ทุนมาก’ ที่ศรีสัชนาลัย หลังสอนฟรี 5 เดือน ชวดบรรจุครูผู้ช่วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image