‘อิตาลี’ยังปากแข็งมั่นใจพลิกไปบอลโลกแม้เสียท่า‘สวีเดน’ ส่วน‘เซเนกัล’ตีตั๋วรอบสุดท้ายแล้ว

จาน เปียโร่ เวียตูร่า กุนซือทีมชาติอิตาลีวัยดึกใกล้ 70 ปีเต็มอีกแค่ 2 เดือนข้างหน้ายืนยันว่า ทีม “อัซซูรี่” ยังมีลุ้นเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 กลางปีหน้าที่รัสเซีย แม้จะแพ้ทีมเจ้าถิ่น “ไวกิ้ง” สวีเดนไปก่อน 0-1 ในเกมรอบคัดเลือกโซนยุโรป รอบเพลย์ออฟ นัดแรก ที่สนามเฟรนด์ส อารีน่า เมืองโซลนา ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน

ศึกเพลย์ออฟทวีปยุโรประหว่างสวีเดนกับอิตาลี เป็นเกมคู่ที่ 3 จาก 4 คู่ โดย 2 คู่แรก 1 วันก่อนหน้านี้ โครเอเชียถล่มกรีซ 4-1 และไอร์แลนด์เหนือแพ้สวิตเซอร์แลนด์ 0-1 ส่วนเกมนี้ สวีเดนได้ประตูชัยนาที 61 จากจังหวะที่ยาค็อบ โยฮันส์สัน ตัวสำรองยิงนอกเขตแฉลบดานิเอเล่ เด รอสซี่ กองกลางวัย 34 ปี เปลี่ยนทางผ่านจานลุยจิ บุฟฟ่อน นายทวารกัปตันทีมที่จะอายุครบ 40 ปีต้นปีหน้า และประกาศอำลาทีมชาติล่วงหน้าหลังฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเข้าไป

จบเกม เวนตูร่าที่แม้จะมีประสบการณ์คุมทีมฟุตบอลโชกโชนตั้งแต่ปี 1976 กับทีมเยาวชนบ้านเกิดซามพ์โดเรีย ตามด้วยทีมชุดใหญ่อีก 17 สโมสร และหนึ่งในนั้นก็เป็นทีม “ลา ซามพ์” จนได้โอกาสคุมอิตาลีต่อจากอันโตนิโอ คอนเต้ หลังตกรอบ 8 ทีมยูโร 2016 และแม้จะฤกษ์ไม่ดีแพ้ฝรั่งเศสคาบ้าน 1-3 ในเกมอุ่นเครื่อง 14 เดือนก่อน แต่หลังจากนั้นไม่เคยเสียท่าใคร 10 นัดติดจากทุกรายการ

ก่อนบุกพ่ายอีกหนึ่งทีมใหญ่สเปน 0-3 เกมรอบคัดเลือกโซนยุโรปกลุ่มจี เดือนกันยายนปีนี้ และชนะ 2 เสมอ 1 จนมาแพ้สวีเดนล่าสุด ทำให้อิตาลีที่เคยตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกแค่ครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ปี 1958 หากไม่นับครั้งแรกที่ไม่ได้ร่วมแข่งปี 1930 ต้องกลับไปลุ้นเกมนัด 2 ถิ่นตัวเองที่สนามซานซิโร่ เมืองมิลาน อีก 3 วันข้างหน้า

Advertisement

อย่างไรก็ตาม เวนตูร่ายังมีความรู้สึกหลังเกมว่า อิตาลีจะพลิกสถานการณ์ผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้อย่างแน่นอน เพราะเห็นปฏิกิริยาของลูกทีมในห้องแต่งตัวแล้ว ซึ่งทุกคนเต็มไปด้วยอารมณ์หงุดหงิด และรอวันล้างแค้นเต็มแก่ เนื่องจากพวกเขารู้ดีว่าอิตาลีสามารถเล่นได้ดีกว่านี้ และยังเหลืออีก 90 นาทีให้แก้ตัว แต่ยอมรับว่าเกมนี้เป็นการเล่นที่ยากลำบาก เพราะเต็มไปด้วยการปะทะ ทว่าเชื่อว่าผลการแข่งจะไม่ลงเอยแบบนี้ ถ้าอิตาลีทำประตูได้ก่อน

สำหรับเกมรอบคัดเลือกทวีปอื่น ปรากฏว่า เซเนกัลกลายเป็นชาติที่ 23 ที่ตีตั๋วไปเล่นรอบสุดท้าย หลังบุกชนะแอฟริกาใต้ 2-0 นัดรองสุดท้ายกลุ่มดี ของรอบคัดเลือกรอบ 3 โซนแอฟริกา และคว้าแชมป์กลุ่มเป็นที่เรียบร้อย โดยเกมนี้ซาดิโอ มาเน่ ปีกตัวเก่งสโมสร “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ยังเป็นกำลังสำคัญให้เซเนกัล เมื่อมีส่วนกับ 2 ประตู ไม่ว่าจะเป็นการแทงทะลุช่องให้เดียฟรา ซาโก้ หลุดเข้าไปยิงประตูแรกตั้งแต่นาที 12

ตามด้วยการตวัดยิงติดเซฟอิตูเมเล็ง คูน ผู้รักษาประตูคู่แข่ง จนบอลกระเด้งมาโดนธัมซานคา เอ็มคีเซ่ อีกหนึ่งนักเตะแอฟริกาใต้ กระดอนกลับเข้าประตู

Advertisement

ผลอีกคู่
โซนแอฟริกา กลุ่มบี นัดสุดท้าย แอลจีเรีย เสมอ ไนจีเรีย 1-1

ผลคู่อื่น
ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก รอบเพลย์ออฟ
โซนโอเชียเนีย พบ โซนอเมริกาใต้ นัดแรก นิวซีแลนด์ (เอเชีย) เสมอ เปรู (อเมริกาใต้) 0-0
โซนคอนคาเคฟ พบ โซนเอเชีย นัดแรก ฮอนดูรัส (คอนคาเคฟ) เสมอ ออสเตรเลีย (เอเชีย) 0-0

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image