‘วิษณุ’ บอกสมชัยไม่ต้องน้อยใจ ยันคุย กกต.จัดเลือกท้องถิ่นด้วย ปัดโยงเช็กเรตติ้ง รบ. ก่อนกาบัตร ส.ส.

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2560 ที่สยามพารากอน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งข้อสังเกตเชิงน้อยใจว่าทำไมจึงไม่เชิญคณะกรรมการ กกต.เข้าร่วมหารือเรื่องการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ไม่ต้องน้อยใจ เพราะในสัปดาห์หน้าเป็นเพียงการประชุมเพื่อหารือกันในครั้งแรก เพื่อแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ยังไม่ถึงขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับ กกต.แต่อย่างใด เพราะยังหารือเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายในเรื่องของคุณสมบัติผู้ที่จะรับสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น จึงต้องเชิญกระทรวงมหาดไทย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาพูดคุยกัน จากนั้นเมื่อตกผลึกในการรวบรวมข้อมูลเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะมีการเชิญ กกต.เข้ามาหารือถึงการกำหนดวัน เวลา ในการเลือกตั้งท้องถิ่นแต่ละระดับ ซึ่งนอกจาก กกต.แล้วยังจะเชิญสมาคม สหภาพต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นมาหารือกัน

นายวิษณุกล่าวว่า ในการประชุมสัปดาห์หน้านั้นจะหารือกันในเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น โดยกระทรวงมหาดไทยได้เตรียมการประชุมไว้แล้วเบื้องต้น และตนได้ขอให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ส่ง กรธ.มาร่วมประชุม เพื่อที่จะได้ให้ข้อมูลว่าคุณสมบัติที่กระทรวงมหาดไทยระบุนั้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

“เรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น ได้พูดคุยกับนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.ไว้แล้วว่า ถึงอย่างไรก็จะต้องเชิญ กกต.มาให้ข้อมูล การเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.ต้องเป็นแกนหลัก แต่สามารถมอบให้หน่วยงานอื่นช่วยเหลือได้ ยืนยันว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้เป็นเงื่อนไขสำหรับการเลือกตั้งระดับชาติ ฝากบอกอาจารย์สมชัยหน่อยว่า ถึงอย่างไรก็ต้องมาแน่ แต่ไม่ใช่ตอนนี้ เพราะตอนนี้เขาคุยกันเรื่องอื่น เป็นการคุยกันเรื่องการปรับกฎหมายท้องถิ่น จะแก้ไขมากน้อยเพียงใดต้องถามกระทรวงมหาดไทย ส่วนการเตรียมการเพื่อที่จะเลือกตั้งท้องถิ่นจะใช้เวลานานเท่าไหร่นั้นยังไม่ทราบ ต้องรอให้มีการประชุมกันก่อนจึงจะรู้ ถ้าแก้กฎหมายน้อยมาตรา ก็จะใช้เวลาไม่มาก แต่ถ้าแก้กฎหมายมากก็คงใช้เวลานาน ยืนยันจะไม่ใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขกฎหมายท้องถิ่น เมื่อทำเรื่องเหล่านี้เสร็จก็จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนจัดเวลา ตาราง ไทม์ไลน์ในการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยต้องดูเพื่อไม่ให้เกิดการลักลั่นต่อการเลือกตั้งระดับชาติด้วย” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเริ่มนับหนึ่งเลือกตั้งท้องถิ่น แสดงว่าจากนี้จะเริ่มปลดล็อกให้มีการทำกิจกรรมการเมืองได้ ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่พูดกันถึงขนาดนั้น เพียงแต่วันนี้พูดกันแค่จะต้องแก้ไขกฎหมายอย่างไรบ้าง จากนั้นจะพูดถึงตารางเวลาก่อนจะพูดถึงเรื่องปลดล็อก คือต้องได้หนึ่งก่อนที่จะไปสองและสาม
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิจารณ์ว่ารัฐบาลหวังเช็กเรตติ้งในการเปิดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนระดับชาติ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่ และไม่อยากเสียเวลามาตอบโต้กัน เพราะมีวิธีในการเช็กเรตติ้งอยู่หลายวิธี และที่สำคัญคือไม่รู้จะเช็กเรตติ้งไปหาอะไร

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคการเมืองกังวลว่าจะทำตามกรอบเวลาของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ไม่ทัน นายวิษณุกล่าวว่า กกต.สามารถยืดเวลาในการทำตามกรอบเวลาของกฎหมายพรรคการเมืองได้ เมื่อพรรคการเมืองยื่นเรื่องมาให้ กกต.พิจารณาขยายเวลา โดยจะทำเป็นทีละพรรคๆ ไป ไม่ใช่ออกประกาศให้ทุกพรรคสามารถยืดเวลาได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image