‘ปลื้มจิตร์-วรรณา’ วางแผนเป็นโค้ชวอลเลย์-จบการอบรมหลักสูตรผู้ฝึกสอนเลเวล 1 แล้ว

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่อาคารสำนักกีฬา มหาวิทยาลัยรามคำแหง สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ร่วมกับสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) เปิดอบรมผู้ฝึกสอนระดับที่ 1 โดยมีอัลเบิร์กตัส แอปเปีย ครินเซน ผู้อำนวยการฝึกสอนชาวเนเธอร์แลนด์ จากเอฟไอวีบี เป็นวิทยากร

โดยการอบรมจัดขึ้นระหว่าง 6-10 พฤศจิกายน มีผู้เข้าอบรม 51 คน จาก 12 ประเทศ ซึ่ง 2 นักวอลเลย์บอลจอมเก๋า บีจีวีซี อย่าง “กัปตันหน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว และ “นา” วรรณา บัวแก้ว เข้าร่วมอบรมด้วย

หลังการอบรม ปลื้มจิตร์ ถินขาว กล่าวว่า การอบรมใน 5 วันที่ผ่านมาทำให้เราได้กลับมารื้อฟื้น บางทีเราลืมเบสิกไป ซึ่งครูผู้สอนได้บอกว่า ถึงแม้เราจะเป็นนักกีฬาอาชีพ แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นโค้ชได้ มันไม่เหมือนกัน เราต้องมาเรียนรู้การสอน ทำความเข้าใจกับเด็กด้วย ซึ่งบางอย่างเราก็ไม่รู้มาก่อน มาวันนี้ได้อะไรมาใหม่ และคิดว่าน่าจะได้อะไรหลายๆ อย่างกลับไปซ้อมด้วย

ขณะที่ “นา” วรรณากล่าวว่า สำหรับการอบรมในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเรา 2 คน เราจะได้นำไปต่อยอดในการซ้อมกับเด็กๆ ต่อไป ซึ่งเลเวล 1 นั้นเป็นขั้นพื้นฐานที่ต้องอบรมอยู่แล้ว สอนเด็กๆ รุ่น 10-12 ก็คือเบสิกพื้นฐาน แต่ถ้ามัธยมมันก็จะยากอีกขั้น แต่ก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ถ้าสอนรุ่นใหญ่ความยากอาจจะมากขึ้นตามลำดับ และเราก็จะนำความรู้ตรงนี้ไปต่อยอดต่อไปในอนาคตแน่นอน

Advertisement

สำหรับการอบรมผู้ฝึกสอนระดับที่ 1 จะเน้นในเรื่องของพื้นฐาน ทักษะส่วนบุคคล ทักษะในการเล่นเป็นกลุ่ม และการเคลื่อนที่ รวมไปถึงการเคลื่อนที่ในกีฬาวอลเลย์บอล ซึ่งจะมีการทดสอบข้อเขียน และในส่วนข้อปฏิบัติจะทดสอบทักษะผู้ฝึกสอน 3 อย่าง ได้แก่ การเสิร์ฟลงจุดให้นักกีฬารับ, การโยนบอลให้นักกีฬาตบ และการตบบอลให้นักกีฬารับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image