หอการค้าจังหวัดชี้ เศรษฐกิจพิจิตรแย่!! แม่ค้า-พ่อค้าเมินโครงการตลาดประชารัฐ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 พฤศจิกายน 2560 นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้มอบหมายให้นางณิทยา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เดินทางไปที่บริเวณศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการที่มาลงทะเบียนโครงการตลาดประชารัฐ

ปรากฏว่ามีแต่เจ้าหน้าที่รับลงทะเบียนเท่านั้น ไม่ค่อยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจมาร่วมลงทะเบียนในโครงการ คาดว่าสาเหตุเพราะประชาชนหรือพ่อค้า-แม่ค้ายังไม่ทราบข่าวสารข้อมูล จึงไม่มีผู้ประกอบการให้ความสนใจมาลงทะเบียน ขาดการประชาสัมพันธ์ด้านข่าวสารข้อมูล ทำให้พ่อค้า-แม่ค้าผู้ประกอบการให้ความสนใจมาลงทะเบียนน้อย ซึ่งการรับลงทะเบียน 2 วันตั้งแต่วันที่ 10-11 พฤศจิกายน มีแค่ 35 รายเท่านั้น

ทางด้านนางณิทยา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า โครงการตลาดประชารัฐตามที่ส่วนกลางกำหนด ขณะนี้ได้มอบหมายให้พัฒนาการไปเจรจาเพื่อขอพื้นที่ ซึ่งทางแม็คโคก็ยินดีให้พื้นที่เปิดตลาดประชารัฐ ส่วนเรื่องการลงทะเบียนโครงการตลาดประชารัฐที่ทางเราเปิดทุกอำเภอที่ศูนย์ดำรงธรรม ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 10-11 พฤศจิกายน มาลงทะเบียนรวม 38 ราย ซึ่งอยากเชิญชวนประชาชนมาสมัครกัน ส่วนใหญ่ที่มาสมัครก็จะเป็นด้านเกษตร ซึ่งผู้มาสมัครถึงแม้จะไม่เข้าหลักเกณฑ์ แต่ทางจังหวัดก็เอาหมด

ทางด้านนายเจนศิลป์ เจริญบวรศักดิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่รัฐบาลทำโครงการตลาดประชารัฐเพื่อที่จะได้เข้าถึงรากหญ้า ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ดี แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าทำไมผู้ประกอบการพ่อค้า-แม่ค้าจังหวัดพิจิตรถึงเมิน ไม่ให้ความสนใจมาลงทะเบียน ซึ่งอาจจะไม่ได้รับทราบข่าวสารข้อมูลที่ชัดเจน นอกจากนี้ การจะจัดโครงการตลาดประชารัฐจะต้องเอาพ่อค้า-แม่ค้าในจังหวัดพิจิตรมาขาย ไม่ใช่เอาพ่อค้า-แม่ค้าต่างถิ่นเข้ามาขาย ถ้าเป็นอย่างนั้นจะถึงรากหญ้าอย่างไร

Advertisement

“พิจิตรเศรษฐกิจแย่ลง ผมเองได้รับเรื่องร้องเรียนมาว่า มีนายทุนพิจิตรนำพ่อค้า-แม่ค้าจากต่างถิ่นเข้ามาขายทุกเดือน เดือนละหลายครั้ง ทำให้พ่อค้า-แม่ค้าในตลาดพิจิตร หรือพ่อค้า-แม่ค้ารายย่อยพิจิตรขายย่ำแย่ อยู่กันไม่ได้ ซึ่งทางจังหวัดเองก็ต้องมีมาตรการดูแล”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image