อาหารสุขภาพยามลมหนาวมาเยือน “ข้าวอบเห็ด”  จานเด็ดของ “ภดารี บุนนาค”

ช่วงลมหนาวมาเยือนเช่นนี้ “เห็ด” สารพัดสายพันธุ์พากันงอกงามเบ่งบานพร้อมเก็บเกี่ยว  โดยเฉพาะผลิตผลของโครงการหลวงจากดอยสูงกำลังเดินทางมาเสริฟคนพื้นราบ

“ภดารี บุนนาค”  ในฐานะผู้คลุกคลีกับโครงการหลวงตั้งแต่จำความได้  เพราะเป็นหลานตาของ ม.จ.ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง  ที่คุ้นชินกับพืชผลของชาวเขาบนดอยสูง และเติบโตมากับโครงการหลวงในแทบทุกมื้ออาหาร

ปัจจุบันนอกจากจะเป็นผู้ดูแลร้านกัลปพฤกษ์ของครอบครัวที่ใช้ผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงแล้ว เธอยังเป็นหัวหน้าเชฟประจำโครงการหลวงด้วย  เมื่อได้รับเชิญมาร่วมงาน “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์โป’60”  เพื่อสาธิตการทำอาหาร   ภดารี จึงขอเลือกทำ “ข้าวอบเห็ด” ซึ่งเหมาะกับฤดูกาลที่ลมหนาวมาเยือน อันเป็นช่วงที่เห็ดในผืนป่าพากันเบ่งบานพร้อมเก็บเกี่ยว

Advertisement

“ช่วงนี้เป็นช่วงที่เห็ดออกมาเยอะมาก มีประโยชน์กับร่างกาย โดยเห็ดจากโครงการหลวงมีมากมายหลายชนิด  อาทิ  เห็ดพ็อตตาเบลโล,  เห็ดหอม ,เห็ดปุยฝ้ายหรือที่เขาเรียกกันว่า บูยาชิตาเกะ มีสารต้านอนุมลอิสระ ,เห็ดนางรมหลวง ,เห็ดนางนวล นอกจากนี้ยังใช้ ไก่บ้านฝรั่งเศสที่เลี้ยงอย่างอิสระไม่เครียด เมื่อเอานำมาอบกับข้าว และต้องเป็นข้าวหอมมะลิคุณภาพดีเท่านั้นก็จะทำให้หอมอร่อย”

Advertisement

ข้าวหอมมะลิที่ภดารีนำมาใช้ เป็นข้าวหอมมะลิประชารัฐ แบรนด์ “เทสโก้” ซึ่งปลูกในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอีสาน โดยรับการซื้อตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางหรือโรงสีเอกชน  เป็นข้าวที่ช่วยชาวนาให้ยิ้มได้ ไม่โดนพ่อค้าคนกลางกดราคา ขายได้ราคาดี มีรายได้มั่นคง

ข้าวอบเห็ด จานนี้ จึงมีความหมายและเต็มไปด้วยรอยยิ้มของชาวเขา ชาวนา ของเมืองไทย

ภดารี บอกว่า วิธีปรุงเมนูนี้ไม่ยาก เริ่มจากหุงข้าว โดยใช้น้ำซุปญี่ปุ่น สัดส่วนเหมือนการหุงข้าวสวยธรรมดา  จากนั้นใส่เครื่องปรุงต่างๆ  คือ น้ำตาลทราย ,มิริน ,โชยุ,สาเก ,น้ำปลา นำเห็ดสารพัดชนิดที่หั่นซอยให้เป็นชิ้นเล็กๆ มาใส่ ตามด้วย ไก่บ้านฝรั่งเศส  ตั้งโปรแกรมหม้อหุงข้าว เป็นแบบ Mix rice  รอเวลาสุก เท่านั้นก็เสริฟได้แล้วค่ะ”

เทคนิคอย่างหนึ่งของการนำเห็ดหอมมาทำข้าวอบ คือต้องตัดส่วนก้านออก ใช้เฉพาะส่วนใบ  เพื่อไม่ให้กลิ่นของเห็ดหอมแรงเกินไป  ขณะที่เห็ดปุยฝ้าย เมื่อนำมาซอยให้เล็ก เวลานึ่งแล้วจะมีลักษณะเหมือนเนื้อปู สร้างรสสัมผัสในการรับประทานไปอีกแบบ

การทำข้าวอบลักษณะนี้ สำคัญคือ วัตดุดิบที่ใช้ต้องปลอดภัย มั่นใจได้

“ดามั่นใจทุกครั้งที่ใช้ผลิตภัณฑ์โครงการหลวง บางทีซื้อมาเอง เผลอลืมล้างก็ยังรู้สึกสบายใจค่ะ”

นอกจากเมนูจานนี้จะดีต่อสุขภาพแล้ว   ยังดีต่อใจ เพราะได้ช่วยเหลือทั้งชาวเขาและชาวนาให้มีรายได้มั่นคง ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทำให้ “ภดารี” มีความสุขกับการทำอาหาร ดูแลธุรกิจอาหาร และการเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลวง

———————————-

ส่วนผสม “ข้าวอบเห็ด”

-ข้าวหอมมะลิประชารัฐแบรนด์ “เทสโก้”

-ไก่บ้านฝรั่งเศส จากโครงการหลวง

-เห็ดพอร์ตพาเบลโล ,เห็ดหอม,เห็ดปุยฝ้าย,เห็ดนางรมหลวง,เห็ดนางนวล

-น้ำตาลทราย

-มิริน

-โชยุ

-สาเก

-น้ำปลา

———————-

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทสโก้ โลตัส

เทสโก้ โลตัส ผู้นำวงการค้าปลีกในประเทศไทย ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมดประมาณ 1,900 สาขาทั่วประเทศ โดยมีร้านค้า 5 ฟอร์แมตเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า ได้แก่ พลัส มอลล์, เอ็กซ์ตร้า, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, ตลาด และ เอ็กซ์เพรส โดยให้บริการลูกค้ามากกว่า 15 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์ นอกจากนั้น เทสโก้ โลตัส ยังมีช่องทางจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ถึง 3 ช่องทาง คือ เทสโก้ โลตัส ช้อป ออนไลน์ ซึ่งมีสินค้ามากกว่า 20,000 รายการ รวมถึงอาหารสด สินค้าอุปโภคบริโภค ร้านค้าของเทสโก้ โลตัส บนเว็บไซต์ลาซาด้า ซึ่งมีสินค้ามากกว่า 12,000รายการ อาทิ ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม และร้านค้าของเทสโก้ โลตัส บนเว็บไซต์ weloveshopping.com ซึ่งมีสินค้ามากกว่า  4,000 รายการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image