เตือนประชาชน นักท่องเที่ยว ระวังถูกลิงแสม ภายในวัดถ้ำเสือวิปัสสนาอ.เมืองกระบี่ ทำร้าย

วันที่ 12 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบวัดถ้ำเสือวิปัสสนา ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ หลังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกลิงวัดถ้ำเสือวิปัสสนาไล่กัดได้รับบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งลิงแสมที่อาศัยอยู่ในวัดถ้ำเสือวิปัสสนาจำนวนมากจะลงมาหากินบริเวณลานวัด สระน้ำ รวมทั้งร้านค้าสวัสดิการ ทำให้นักท่องเที่ยวเดือดร้อน เนื่องจากฝูงลิงจะขโมยทรัพย์สินและแย่งอาหาร เมื่อนักท่องเที่ยวไม่ให้อาหารก็จะถูกฝูงลิงรุมกัด

ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเอเชียและยุโรปถูกลิงทำร้ายได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้ง ล่าสุดวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวจีนถูกลิงกัดบริเวณขา มีรอยเขี้ยวฝังลึก เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประชาสันติสุขเข้าช่วยเหลือนำส่ง รพ.กระบี่ ขณะชาวบ้านขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้กระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

ด้านเจ้าหน้าที่ดูแลวัดถ้ำเสือวิปัสสนาบอกว่า ทางวัดได้มีการขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์เตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังลิงแย่งสิ่งของมีค่า พร้อมจัดโซนให้อาหารลิงโดยเฉพาะอยู่แล้ว แต่บางจุดนักท่องเที่ยวต้องเพิ่มความระมัดระวัง ทั้งนี้เพราะลิงเป็นสัตว์ซุกซน เมื่อเห็นอาหารก็จะเข้าไปแย่งจากนักท่องเที่ยว ดังนั้นนักท่องเที่ยวต้องเก็บทรัพย์สินให้มิดชิด และอย่าไปยั่วยุลิงโดยเด็ดขาด

ด้าน น.ส.บุษบา ทวิสวรรณ อายุ 20 ปี แม่ค้าจำหน่ายอาหารลิงภายในวัด กล่าวว่า ขณะนี้ลิงในวัดเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะแบ่งพวกกันถึง 4 ฝูง รวมนับร้อยตัว พลัดเปลี่ยนกันลงจากยอดเขามาขออาหารนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะไม่ทำร้ายนักท่องเที่ยวโดยตรง หากไม่มีการแหย่ลิงเกิดขึ้น

Advertisement

อีกทั้งลิงมีความฉลาด จะรู้ว่านักท่องเที่ยวมักจะเก็บอาหารไว้ในกระเป๋า และจะกระโดดเข้าเกาะนักท่องเที่ยว และใช้มือรูดซิปเปิดกระเป๋า ล้วงเอาสิ่งของภายใน ซึ่งลิงรู้วิธีดังกล่าวจากการสังเกตพฤติกรรมจากนักท่องเที่ยว จึงอยากเตือนนักท่องเที่ยวเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ด้าน นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ บอกว่า หากถูกลิงกัดให้รีบไปฉีดวัดซีน เพื่อป้องกันโรคบาดทะยักและเชื้อโรคที่อาจมากับลิง เพราะลิงบางตัวอาจจะมีเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดสู่คนได้

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image