อูเบอร์กับการแก้รถติด

ไม่แน่ใจว่า น้องๆ จะพอรู้จัก “อูเบอร์” กันหรือเปล่า เอาเป็นว่าขออธิบายคร่าวๆ ว่า อูเบอร์ เป็นบริการร่วมเดินทาง ที่เปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถยนต์ทั่วไปที่ร่วมกับอูเบอร์ บริการรับส่งผู้คน และคิดเงินตามระยะทาง ที่ตอนนี้ อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายไทย เนื่องจากรถยนต์ทั่วไปไม่สามารถให้บริการรับส่งสาธารณะได้ แต่ก็มีความพยายามที่จะทำให้บริการอูเบอร์ถูกกฎหมาย เพื่อที่คนขับจะได้ไม่ต้องถูกจับถูกปรับเหมือนตอนนี้

ที่มาเล่า เพราะล่าสุด ทางอูเบอร์ได้นำผลสำรวจเกี่ยวกับเรื่องรถติดในกรุงเทพฯ ออกมาเปิดเผย พบว่ากรุงเทพฯ ถือว่าเป็นเมืองที่มีปัญหาการจราจรติดขัดมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามด้วยกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปปินส์ กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม และกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย

เหตุที่ต้องมาบอกถึงปัญหารถติด ก็เพราะทางอูเบอร์มองว่า การใช้บริการร่วมเดินทาง จะสามารถช่วยแก้ปัญหารถติดในเมืองใหญ่ได้

ทีนี้ มาดูว่ากรุงเทพฯรถติดแค่ไหน โดยผลสำรวจของอูเบอร์พบว่า คนที่ขับรถอยู่ในกรุงเทพฯ ต้องเสียเวลาไปกับรถติดโดยเฉลี่ยถึง 72 นาทีต่อวัน และต้องเสียเวลาอีก 24 นาทีเพื่อวนหาที่จอดรถ

Advertisement

ถ้าคิดเป็นปี ก็จะเท่ากับคนกรุงเทพฯเสียเวลาไปกับรถติดถึง 24 วัน ซึ่งน่าจะเอาเวลา 24 วันนี้ ไปทำอย่างอื่นเพื่อหาความสุขให้ตัวเองจะดีกว่าไหม

นอกจากสิ้นเปลืองเวลาโดยใช่เหตุ รถที่ติดอย่างหนักก็ยังทำให้เกิดผลเสียทั้งทางด้านเศรษฐกิจ เปลืองน้ำมัน และยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ผลสำรวจพบว่า รถที่วิ่งในกรุงเทพฯนั้น 1 คัน จะมีคนนั่งเฉลี่ยอยู่ที่ 2.1 คน หรือเอาง่ายๆ ว่า ทุกวันนี้ถ้ามองเข้าไปภายในรถยนต์ที่วิ่งตามท้องถนน มีอยู่หลายคันมากที่มีคนขับนั่งอยู่เพียงแค่คนเดียวโดยไม่มีผู้โดยสารอยู่ด้วย

Advertisement

แล้วปัญหาเหล่านี้จะแก้ได้อย่างไร

อูเบอร์เขาก็บอกไว้ว่า บริการร่วมเดินทางอย่างเดียวคงไม่สามารถแก้ปัญหารถติดในเมืองได้ หากแต่ทุกภาคส่วนจะต้องหันมาช่วยกัน รวมไปถึงระบบขนส่งสาธารณะ ที่จะต้องมีควบคู่กันไปกับการบริการร่วมเดินทาง

ซึ่งจากการสำรวจก็พบว่า ผู้ที่ใช้บริการร่วมเดินทางส่วนใหญ่ จะใช้บริการควบคู่ไปกับบริการขนส่งสาธารณะ แต่ในกรุงเทพฯถือว่ายังใช้บริการขนส่งสาธารณะกันน้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจพบว่า ผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนน ต่างเห็นว่า หากมีบริการร่วมเดินทางที่ดี คนเหล่านี้ก็ยินดีที่จะใช้ แทนที่จะซื้อรถคันใหม่

ที่มาเล่า ก็เพราะอยากให้น้องๆ ตระหนักถึงปัญหาสภาพการจราจรในกรุงเทพฯปัจจุบัน ที่น้องๆ หลายคนอาจจะต้องกินข้าวกันในรถ และเสียเวลาอยู่บนรถแต่ละวันไปนานเหมือนกับผู้ใหญ่นี่แหละ

หากมีบริการดีๆ ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ คนกรุงอย่างเราก็น่าจะยินดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image