ยอดนักวิ่ง ‘ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017’ ทะลักกว่าหมื่นคน (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่บริเวณสะพานพระราม 8 ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นประธานเปิดงาน “ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 2017” ThaiHealth Day Run 2017 ภายใต้โครงการ “วิ่งสู่ชีวิตใหม่” ปีที่ 6 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดโดย สสส. สมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย และภาคีเครือข่ายสุขภาพ โดยมีการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร(กม.) การแข่งขันสำหรับเยาวชน 3 กม. และกิจกรรมเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพระยะทาง 5 กม. สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักวิ่งทั้งหน้าใหม่-เก่ารวมกันกว่า 10,000 คน มีนักร้อง-นักแสดงดังเข้าร่วมวิ่งอย่างคับคั่ง อาทิ อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์ แห่งคลื่นชิลออนไลน์ DJ บาร์จ-กัลย์ยุทธพงศ์ นพคุณ แห่ง MET 107 FM น้องเม-ปวีณ์สุดา จันทร์เกศ The Star ปี 4 DJ อ้ายป๊อป โสภัทร นาสวัสดิ์ แห่ง FM 95 ลูกทุ่งมหานคร นุ่น-อาจารี เกียรติเฟื่องฟู ทีม Crazy Running และรองเท้าสองคู่ รวมถึงนักวิ่งแฟนซีในธีม “กินผักผลไม้ 400 กรัมสุขภาพดี” และ “แค่ขยับเท่ากับเริ่มออกกำลังกาย” นำโดยป้าเนเน่-นัยเนตร แสงศักดิ์ศร เจ้าหญิงนักวิ่งแฟนซี สร้างสีสันให้กับงานด้วย

ศ.นพ.อุดมศิลป์กล่าวว่า การวิ่งในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นงานวิ่งเพื่อสุขภาพระดับชาติ มีผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งการจัดกิจกรรมงานวิ่งที่ผ่านมานั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้มาตรฐานการจัดงานวิ่งที่ดี มีความปลอดภัยสมกับเป็นการวิ่งเพื่อสุขภาพของคนไทย และสามารถจุดกระแสการรักสุขภาพให้ขยายเป็นวงกว้าง ทำให้เกิดนักวิ่งหน้าใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนตัวเองให้หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น เกิดกลุ่มและชมรมวิ่งใหม่ๆ สร้างกระแสการวิ่งผ่านโซเชียลมีเดีย และมีการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพที่สามารถเข้าใจได้ง่ายผ่านช่องทางนี้กันมากขึ้น ซึ่ง THAIHEALTH DAY RUN 2017 นี้จะเป็นต้นแบบของงานวิ่งอื่นๆ ต่อไป

ด้าน ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ สามารถสร้างกระแสการตื่นตัวในเรื่องสุขภาพ กระตุ้นให้เกิดนักวิ่งหน้าใหม่เข้าสู่สนามวิ่งเป็นจำนวนมาก ในปี 2559 ประเทศไทยมีประชากรที่มีกิจกรรม ทางกายด้วยการวิ่งราว 12 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่เดิมมีเพียง 5.8 ล้านคน และเชื่อว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าการมีกิจกรรมทางกาย และออกกำลังกายเพื่อสุขภาพโดยการวิ่ง มิใช่เป็นเพียงกระแสอีกต่อไป แต่จะเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ เป็นวิถีชีวิตของคนไทยเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีทั้งกายและใจ

“นอกจากนี้ สสส.ส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายทุกช่วงวัย โดยวัยเด็กควรมีกิจกรรมทางกายแบบแอโรบิก ระดับปานกลางถึงหนัก อย่างน้อย 60 นาที เป็นประจำทุกวัน เช่น การวิ่งไล่จับ กระโดดเชือก ขว้างบอล หรือเตะฟุตบอล ขณะที่วัยทำงานผู้ใหญ่ควรมีกิจกรรมทางกายแบบแอโรบิกระดับปานกลางขึ้นไปเพื่อให้เลือดลมสูบฉีดต่อเนื่อง อย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 5 วัน อาทิ วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เดินเร็ว และผู้สูงอายุควรมีกิจกรรมทางกายระดับปานกลางรวมอย่างน้อย 150 นาที/สัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นการแกว่งแขนหรือเต้นรำประกอบจังหวะ เพลง เป็นต้น” ดร.สุปรีดากล่าว

Advertisement

นายประสาร จิรชัยสกุล ประธานสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย กล่าวว่า ผลการแข่งขันในประเภทโอเวอร์ออลชาย รุ่นมินิมาราธอน 10 กม. ได้แก่ “ณัฐวุฒิน์ อินนุ่ม” สถิติเวลา 00.34.04 นาที ส่วนแชมป์โอเวอร์ออลหญิง ตกเป็นของ “สุนิสา-พรหมแสง” ทำเวลาได้ 00.43.40 นาที ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ทั้งนี้ ผู้ชนะอันดับ 1-5 ทุกกลุ่มอายุ ได้รับถ้วยรางวัลและของที่ระลึก และการแข่งขันประเภทไม่จำกัดอายุ จะได้รับถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image