สงครามเกิดทุกหัวระแหง ธรรมะจะสว่างแจ้งแก่ใจผู้ใด 

หลังสงครามโลกครั้งที่  ๒  โลกอึมครึมมาเกือบครึ่งศตวรรษด้วยบรรยากาศสงครามเย็น   แต่พอกำแพงเบอร์ลินทะลายลง   ยุโรปตะวันออกข้ามเส้นกั้นทางการเมืองเข้าตะวันตก  คนทั่วไปคิดเอาว่าต่อไปนี้โลกน่าจะสุขสงบแท้จริงได้   กลายเป็นว่าหลังสงครามเวียดนาม   กลับเกิดสงครามอ่าวตะวันออกกลาง   บรรดาประเทศเล็กประเทศน้อยที่ลุกขึ้นจากร่มเงาเจ้าลัทธิมหาอำนาจ   ก็หันเข้าปะทะกันจากความเชื่อที่แตกต่าง   สงครามเกิดขึ้นที่นั่นที่นี่   เชื้อชาติ   ศักดิ์ศรี   และความเสมอภาคระหว่างมนุษย์ยังต้องดิ้นรนอยู่ระหว่างอุ้งพลังอิทธิพลการเมืองที่แตกต่างกัน

สงครามไม่เคยสิ้นสุด   การช่วงชิงทรัพยากรไม่เคยสิ้นสุด   การฆ่าฟันกันอย่างโหดร้ายในมนุษย์ก็ไม่เคยสิ้นสุด   มีเหตุผลที่จะอ้างทำสงครามอย่างไรบ้าง   เราไม่คิดสนใจหรือ

สงครามกลางเมือง  ฆ่ากันเองบนแผ่นดินเดียวกันที่  วีระชัย  โชคมุกดา  เรียบเรียงมาให้เห็น   ตั้งแต่สงครามเหนือใต้ในสหรัฐอเมริกาที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า  ๖  แสนราย,  สงครามเกาหลีทศวรรษ  ๕๐  ที่รบกันแทนคนอื่น,  สงครามเวียดนามเหนือใต้ที่ปัจจุบันยังต้องเยียวยาอยู่,  ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตัวเองในเขมร,  บอสเนีย  เฮอร์เซโกวินา  โคโซโว  มีอะไรผิดแผกผู้อื่น,  รวันดา  ผิวสีเดียวกัน  เลือดสีเดียวกัน  ฆ่ากันโหดสาหัส,

ดาร์ฟู  ซูดาน  ซึ่งคำว่าเจ็ดคาบสมุทรคือพี่น้องใช้ที่นี่ไม่ได้   ทั้งที่อยู่ในชายคากระท่อมเดียวกัน   เมื่อโลภะ  โทสะ  โมหะ  ยังระบาดหนักอยู่เช่นนี้   โลกจะหมุนไปหาความสุขสงบ   หรือล่วงไปถึงยุคพระศรีอริยเมตไตรยได้อย่างไร

Advertisement

๐  การ์ตูนที่ย่อยให้เข้าใจง่ายถึง  การทำบุญที่ไม่ต้องใช้เงิน  เพื่อเป็นฐานก่อนระงับใจปัจเจก   แล้วระงับใจสังคม   และขยับไประงับใจชนชาติ   ได้อย่างไม่ยากด้วย  ธรรมะพุทธทาส  ที่เริ่มจากเราเอง   โดยทัศนะที่ถูกต้องเหมาะสมในการดำเนินวิถีชีวิต   ที่ยังเหนื่อยกับการรีบทำบุญเก้าวัดให้ได้ครบในวันเดียว   หรือเข้าวัดเพื่อขอให้สอบได้   ขอให้มีลูก   ขอให้ถูกหวย   ขอให้หายป่วย   ขอให้ตำแหน่งเลื่อนขึ้น   ขอให้ของหายหาเจอ  ฯลฯ

จะมีใครกี่คนที่เข้าวัดไปกราบไหว้ขอบคุณพระพุทธที่ประทานพระธรรมมานำทางชีวิตไว้ให้   แทนการขอสารพัด

Advertisement

๐  ไม่สนใจอดีตก็ยากจะเข้าใจปัจจุบัน   อย่าว่าแต่จะมองอนาคตไม่เห็น   สังคมจีนอันอุดมด้วยประวัติศาสตร์ที่จดจารจารึกให้เรียน   คนส่วนมากรู้ประวัติศาสตร์เป็นตัวอย่างเส้นทางปัจจุบัน   มีกังฉินให้อ้างถึง   มีตงฉินให้อ้างถึง   มีทรราชให้อ้างถึง   และมียุคเสื่อมทรามยุคทองให้อ้างถึง   ยังมีคนซื่อสัตย์ให้อ้าง   มีคนกตัญญูรู้คุณให้อ้าง   มีขุนนางชั้นยอด   มีกวีชั้นเยี่ยม   และมีสงครามที่เตือนใจผู้คนได้ทั้งโลก

แม้จีนจะเคยป่วยไข้   แต่เมื่อเรียนรู้แล้วและกลับลุกขึ้นมาได้   ตอนนี้โลกต่างหันกลับไปหาจีนเป็นเป้าหมายมิใช่หรือ   มีสังคมล้าหลังที่ไหนไม่ยอมตระหนักบ้าง

๒๓๑๐  อวสานกรุงศรีฯ  ให้ภาพกรุงแตกที่คนไทยไม่เคยรู้จักหรือรู้เห็นโดย  สุเจน  กรรพฤทธิ์  ที่เขียนเรื่องพระนเรศวร์ให้อ่านสนุกเปิดหูเปิดตามาแล้ว   เสนองานชิ้นใหม่ให้สังคมด้อยตัวอย่างเรียนกันจริงๆ

๐  เวรี่กู้ดไลฟ์ส  ของ  เจ.เค.โรว์ลิง  ผู้ให้กำเนิด  แฮรี  พอตเตอร์  แก่บรรณโลก   มาพูดถึงคุณค่าของความล้มเหลว   และความสำคัญของจินตนาการให้ฟังใน  ชีวิตที่ดีมากๆ  แปลอย่างเข้าใจโดย  สฤณี  อาชวานันทกุล  ความคิดของผู้ที่สร้างสรรค์สุนทรียรสอันสำราญแก่จิตใจจนประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ   จะมีผู้ไม่อยากเรียนรู้หรือ

๐  ญี่ปุ่นอีกนั่นแหละที่คิดนั่นพิสูจน์นี่ค้นคว้าวิจัยโน่น   จนกลายเป็นทฤษฎีหลากหลาย   เที่ยวนี้ให้  ๘๐  เคล็ดฝึกลูกตัวเองให้คิดเอง  ทำเป็น  ตัดสินใจได้   ด้วยการจัดระเบียบข้าวของแบบลด  โละ  ละ  ด้วยหลักที่ว่า   ชีวิตที่มีความหมายขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่สั่งสม   ไม่ใช่สิ่งของที่สะสม   แหม,  คนรักจะเก็บหนังสือฟังแล้วสะดุ้งเฮือก  ฮิเดโกะ  ยะมะชิตะ  เขียน  กิ่งดาว  ไตรยสุนันท์  แปล

๐  เนื้องอก  ๒๐  ก้อนหายไปใน  ๓  เดือน,  เกือบอัมพาตเพราะมะเร็งแพร่กระจายทุเลาลงได้,  มะเร็งตับอ่อนซึ่งรักษายากสุด   เนื้องอกเล็กลงเหลือหนึ่งในสาม  ฯลฯ  หมอ  ทะกะโฮะ  วะตะโย  ศัลยแพทย์ทางเดินอาหารที่มุ่งมั่นรักษามะเร็ง   สามารถกำจัดมะเร็งได้ชนิดอัตราผู้ป่วยรอดตายสูงถึง  ๖๖.๓  เปอร์เซนต์   อ่าน  มะเร็งหายด้วยอาหาร  ดูว่าต้องกินอะไร  ชาญ  ธนประกอบ  แปลให้รู้เรื่อง

๐  เป็นเด็กดีนะ  เรื่องจริง  ๑๒  เรื่องที่ให้เห็นชีวิตซึ่งหลายคนอาจไม่เคยพบ   คนที่อาจไม่เคยเจอ   และวิถีทางซึ่งอาจไม่เคยรู้เห็น   เป็นหนังสือขายดีที่ทะลุหลักแสนเพียง  ๑๐  วันหลังวางแผง   และ  ๖  เดือนต่อมายอดพุ่งไปถึง  ๘  แสนเล่ม   ปัจจุบันขายไปได้มากกว่าสองล้านห้าแสนเล่มแล้ว  ต้าปิง  เขียนหนังสือจีนเล่มนี้ได้ยอดเยี่ยม  ศุนิษา  เทพธารากุลการ  ก็พยายามแปลอย่างมุ่งมั่น

หนังสือดีๆน่าอ่านทั้งนั้น   อย่ารอช้าเลย.

 

บรรณาลักษณ์

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image