เข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศหนาแน่น นทท.ต่างชาติชื่นชมความวิจิตรงดงาม

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บรรยากาศยังคงเนื่องแน่นด้วยประชาชน ทั้งจากหน่วยงานราชการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา บุคคลทั่วไป และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ประชาชนจำนวนมากจึงเดินทางมาพร้อมครอบครัว แม้อากาศจะร้อนในช่วงสายจนถึงบ่าย แต่ประชาชนยังคงต่อแถวเพื่อรอเข้าจุดคัดกรองอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบริเวณฝั่งศาลฎีกา อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการเปิดชมนิทรรศการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนจะได้รับบัตรผู้เข้าชมสีต่างๆกันสำหรับกลัดเสื้อ ณ จุดคัดกรอง โดยเจ้าหน้าที่จะย้ำให้ประชาชนรักษาบัตรผู้เข้าชมไว้เพื่อแลกรับของที่ระลึกบริเวณทางออก เมื่อหมดเวลาเข้าชมในแต่ละรอบ เจ้าหน้าที่จะประกาศให้ผู้เข้าชมทราบโดยอ้างอิงกับสีบัตร ทั้งนี้ พบว่าประชาชนมีจำนวนเบาบางลงอย่างชัดเจนในช่วงบ่าย ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถบริหารจัดการการเข้าชมนิทรรศการได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

นายวิจารณ์ นพฤทธิ์ อายุ 55 ปี เจ้าหน้าที่จิตอาสา กล่าวว่า ตัวเองสมัครใจมาทำหน้าที่นี้เพราะต้องการทำงานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระองค์ท่านทรงเป็นต้นแบบในทุกๆด้าน โดยเฉพาะด้านความมัธยัสถ์จากการที่ทรงมีพระราชจริยวัตรที่เรียบง่าย ตัวเองมองว่าบรรยากาศของบ้านเมืองดีขึ้นเมื่อคนไทยให้ความสนใจพระราชประวัติของในหลวงรัชกาลที่ 9 สังเกตได้จากการมีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมในโอกาสต่างๆที่มีความเกี่ยวเนื่องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

“คนไทยตื่นตัวมาก ผมเดินทางมาเมื่อวานก็ได้เห็นว่า แม้ฝนจะตก แต่ไม่มีใครย่อท้อ ทุกคนต้องการมาเห็นสถานที่แห่งนี้ และผมจะช่วยเหลือทุกอย่างตามที่ประชาชนร้องขอ ซึ่งส่วนใหญ่ ประชาชนมักขอให้ช่วยถ่ายภาพและสอบถามเกี่ยวกับพื้นที่ภายในนิทรรศการฯ แต่ปัญหาที่พบคือ ประชาชนไม่ทราบทางออกของนิทรรศการฯ เนื่องจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ไม่ได้ชี้แจงแก่ประชาชน และยังไม่มีป้ายหรือสัญลักษณ์แนะนำพื้นที่” นายวิจารณ์กล่าว

Advertisement

นายสมศักดิ์ บุญรัตนกิจ เจ้าหน้าที่ทีมพยาบาลมูลนิธิร่วมกตัญญู กล่าวว่า ตัวเองมาทำหน้าที่ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงตั้งแต่วันที่มีการเคลื่อนขบวนพระบรมศพ ตอนนี้ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆในการดูแลผู้ป่วยและผู้ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่สนามหลวงทั้งหมด กรณีที่พบบ่อยคืออาการเป็นลมและลื่นล้ม ประกอบกับประชาชนหลายคนมีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ แนะนำแก่ประชาชนเกี่ยวกับการเตรียมตัวก่อนเดินทางมาชมนิทรรศการว่า ควรมีขนมขบเคี้ยว น้ำดื่ม และยาประจำตัวติดตัว ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวนั้นควรมีญาติคอยดูแล และแม้ช่วงนี้อากาศจะเปลี่ยนแปลงบ่อย แต่เจ้าหน้าที่มีความพร้อมในทุกด้านสำหรับการให้บริการประชาชน

“ในฐานะแพทย์และพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ที่นี่ ความภูมิใจของเราคือเมื่อได้เห็นประชาชนชมนิทรรศการฯอย่างมีความสุข ประทับใจ และปลอดภัย เราสามารถดูแลให้เขาปลอดภัยได้ทุกราย ในบางกรณีที่หนักหนา เราส่งผู้ป่วยกลับบ้านได้ ระยะไกลที่สุดที่เคยไปส่งคือจังหวัดนนทบุรี ความพร้อมทุกด้านที่เรามี ทำให้จนถึงเวลานี้ ยังไม่มีประชาชนที่ได้รับอันตรายเมื่อเดินทางมาชมนิทรรศการ”

นายสมศักดิ์ยังกล่าวต่อด้วยน้ำเสียงที่ตื้นตันใจว่า ทีมงานทุกคนได้รับการกำชับว่าให้ดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด เจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์สำหรับการพยาบาลอย่างครบครัน แรงบันดาลใจสำคัญในการปฏิบัติงานมาจากการได้เห็น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปยังต่างจังหวัดพร้อมหน่วยแพทย์ พระองค์ท่านทรงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ด้วยเหตุนี้ ตัวเองจึงไม่เคยจุกจิกกับประชาชน พยายามทำหน้าที่ให้ดีด้วยความเต็มใจเพราะนั่นเท่ากับเป็นการดูแลแขกของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย

นายสมพงษ์ ทวะดี อายุ 42 ปี พนักงานบริษัทเอกชน กล่าวว่า เดินทางมาชมนิทรรศการในวันนี้เป็นครั้งแรก โดยพาหลานสาวซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดพิษณุโลกมาด้วย ตัวเองพยายามปลูกฝังให้ลูกหลานรับรู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ผ่านมา พระองค์ท่านทรงเป็นแบบอย่างแก่คนไทยมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมา คนไทยเพียงแค่ศึกษา ไม่ปฏิบัติตาม เวลานี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่คนไทยจะตระหนักถึงพระบรมราโชวาทและน้อมนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างจริงจัง

นางสาวเดโบร่า โฮชาร์ อายุ 37 ปี นักท่องเที่ยวชาวบราซิล กล่าวว่า นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นสิ่งที่สมพระเกียรติและน่ามหัศจรรย์ โดยเฉพาะความวิจิตรงดงามของพระเมรุมาศ เธอชื่นชมในความรักของคนไทยที่มีต่อพระมหากษัตริย์ เพราะในประเทศบราซิลไม่มีสิ่งเหล่านี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image