วิศวกรตรวจจุดเก๋ง’ร.อ.’พุ่งตกลานจอด ชี้โครงเหล็กแผงกั้น ไม่สามารถรับแรงกระแทกได้

ความคืบหน้าเหตุร.อ.อนุกูล วรรณสุข อายุ 62 ปี ทหารเกษียณอายุราชการ ขับรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ มิวเซเว่น สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน ฌฐ 8148 กรุงเทพมหานคร ตกจากลานจอดรถชั้น4 แฟลตที่พักซอยไผ่สิงห์โต ถนนพระราม4 แขวงและเขตคลองเตย จนได้รับบาดเจ็บและรถยนต์พังเสียหาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางมาตรวจสอบอาคารลานจอดรถจุดเกิดเหตุ ก่อนเปิดเผยว่า วันนี้มาเก็บข้อมูลแต่ยังไม่สามารถระบุอะไรได้ ต้องรวบรวมการก่อสร้างแผงกั้นและความแรงของรถยนต์ขณะเกิดเหตุไปตรวจสอบก่อน หลังจากนี้จะทำหนังสือแจ้งเจ้าของอาคาร ถึงวิธีซ่อมแซมหรือก่อสร้างแผงกั้นรถยนต์ให้ได้มาตรฐานต่อไป ที่ผ่านมามีเหตุรถตกอาคารหลายครั้งเเล้ว สาเหตุมีปัจจัยอยู่ 3 อย่าง ได้แก่ 1.สภาพคนขับขี่ 2.สภาพรถยนต์ 3 ความแข็งแรงของแผงกั้นรถยนต์ ส่วนกลุ่มอาคารที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมี 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.อาคารที่มีแผงกั้นเสริมเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐาน 2.อาคารที่มีแผงกั้นเป็นผนังก่ออิฐ 3.แผงกั้นที่ทำจากแผงสำเร็จรูปที่ไม่ได้มาตรฐาน จากการตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวถอยเข้าจอดแต่ล้อหลังเกยขึ้นไปบนก้อนคอนกรีตหรือวีล สต๊อป เป็นที่กั้นล้อรถ และพยายามจะเร่งเครื่องเดินหน้าเพื่อนำรถข้ามวีล สต๊อป ทำให้รถพุ่งไปด้านหน้าด้วยความเร็วจนไปชนแผงกั้นที่อยู่ตรงข้ามเกิดอุบัติเหตุขึ้น

Advertisement

รศ.เอนก ศิริพานิชกร กรรมการและประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า เข้ามาดูและหาแนวทางการป้องกันรถตกจากอาคารเก่า เพื่อเจ้าของจะได้นำไปใช้และปรับปรุง เพิ่มความระมัดระวังให้กับผู้มาใช้อาคารมากกว่าเดิม จากการตรวจสอบพบว่าโครงเหล็กมีขนาดระหว่าง 6-9 มิลลิเมตร เป็นเพียงเหล็กไว้สำหรับกันราวหรือยึดติดเท่านั้น ไม่สามารถรับแรงกระแทกได้ เมื่อมีวัตถุมากระทบอย่างแรงทำให้เหล็กนั้นขาดในลักษณะกระตุก หลังจากนี้ทางวิศวกรรมโยธาจะนำไปวิเคราะห์ว่าอาคารควรจะเพิ่มความหนาของเหล็กและระยะห่างของเหล็กให้มีความเหมาะสมมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image