ผู้ว่าฯตรังเปลี่ยนชื่องานกาชาด เป็นงานฉลองรธน.-เลื่อนเทศกาลหมูย่างหนีฝน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า ที่ห้องประชุม ชั้น 2 สหกรณ์การเกษตรนาโยง นำโดย นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง พร้อมด้วยคณะกรรมการและสมาชิกหอการค้าตรัง โดยมีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นประธานในที่ประชุม

ทั้งนี้นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า อำเภอนาโยงเป็นหมู่บ้าน ชุมชนที่มีความเข้มแข็ง มีการส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง จึงมองว่าเป็นจุดแข็งที่ดี ซึ่งปีนี้ทางจังหวัดได้อนุมัติงบประมาณ 2 ล้านบาท มอบให้แก่หอการค้าจังหวัดตรัง สนับสนุนกิจกรรมวิวาห์ไต้สมุทรและเทศกาลขนมเค้ก หมูย่าง เมืองตรัง กิจกรรมละ 1 ล้านบาท ส่วนกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ ได้เปลี่ยนชื่อจากงานเฉลิมพระชนมพรรษาและงานกาชาด เป็น งานฉลองรัฐธรรมนูญและงานกาชาด ซึ่งเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ไทยกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่ผ่านมาตนมองว่าการจัดงานไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด มองว่าเป็นการนำสินค้ามาจำหน่ายและงานเพื่อความบันเทิงเท่านั้น สำหรับปีนี้จะจัดงานให้มีความกระชับมากขึ้น ใช้พื้นที่เฉพาะใกล้กับเวทีกลางเท่านั้นในการจัดนิทรรศการ เน้นจัดกิจกรรมความรู้ด้านรัฐธรรมนูญ เน้นที่ชื่อของงาน ส่วนกิจกรรมต่าง ๆ หรือการออกบู๊ทของหน่วยงาน หรือกิจกรรมของโรงเรียนต่าง ๆ ไม่มีการบังคับแล้วแต่หน่วยงานหรือองค์กรสมัครใจ ทั้งนี้ยังกล่าวว่าไม่มีงบสนับสนุนให้ ส่วนทางด้านผู้รับเหมาจัดงานนั้นจะวางเต็นท์จำหน่ายสินค้าก็สุดแล้วแต่ ส่วนสลากกาชาดในปีนี้ผลิต 3 หมื่นใบ จะมีเพียงการนำไปฝากจำหน่ายเท่านั้น จะไม่มีการบังคับให้ซื้อเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการรับฟังสังเกตการณ์ พบว่ามีช่องโหว่เรื่องการจัดงานฉลองรัฐธรรมนูญและงานกาชาด ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรังพูดไม่ชัดเจนในเรื่องผู้รับเหมาจัดงาน โดยอ้างว่าผู้รับเหมาจัดงานจะวางเต็นท์จำหน่ายสินค้าก็สุดแล้วแต่ ซึ่งมองว่าผู้รับเหมาจัดงานฟรี หรือเงินค่ารับเหมาจ่ายจะจ่ายที่หน่วยงาน หรือองค์กรใด ใครเป็นคนรับผิดชอบ ในเมื่อทางผู้ว่าราชการจังหวัดบอกว่าไม่มีงบสนับสนุน จัดงานแบบกระชับเท่านั้น

ส่วนทางด้าน นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า ทางหอการค้าได้มีการประชุมเลื่อนการจัดกิจกรรมเทศกาลขนมเค้กและหมูย่างเมืองตรังออกไปจากเดือนกันยายนของทุกปี เปลี่ยนเป็นเดือนเมษายน เนื่องจากทุกปีเจอสภาวะฝนตกหนักทำให้การจัดกิจกรรมไม่ราบรื่นเป็นอุปสรรคกับนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการที่มาออกบูธจำหน่ายสินค้า ทั้งนี้การจัดกิจกรรมเทศกาลขนมเค้ก หมูย่างเมืองตรังมีระยะห่างกันเพียง 2 เดือน กับกิจกรรมวิวาห์ไต้สมุทร ซึ่งกิจกรรมติดในช่วงวันหยุดยาวคาดว่าน่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดตรังมากขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image