พรรคเล็ก หวั่น คสช.หวังให้ท้องถิ่นเลือกตั้งก่อน เป็นการหยั่งเสียง ชิงจังหวะ ตั้งรบ.

SONY DSC

เลขานุการ นายกฯอบจ.เชียงใหม่ หนุนเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนระดับชาติเป็นไปตามโรดแมปที่ “บิ๊กตู่” ประกาศไว้ แนะ คสช.ถอนคำสั่ง ม.44 ผู้บริหารท้องถิ่น หากผลสอบสวนไม่ผิด ชี้ให้โอกาสลงสมัครสมัยหน้า ด้าน ปธ.พรรคเสรีวมไทย ภาคเหนือ บอกช่วงชิงจังหวะ เอาเปรียบพรรคเล็ก ให้ท้องถิ่นเป็นฐานเสียงจัดตั้งรัฐบาล ให้ “บิ๊กตู่” เป็นนายกอีกสมัย เผยพรรคไม่มีแนวคิดส่งผู้สมัครท้องถิ่น แต่ส่งสมัคร ส.ส. 350 เขตทั่วประเทศ ตั้งเป้ากวาด 50 ที่นั่ง

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 นายวิทยา ทรงคำ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 4 พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ เผยกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อคเลือกตั้ง ท้องถิ่น ก่อนระดับชาติ ว่า เห็นด้วย สนับสนุนเลือกตั้งทุกระดับ เพื่อนำไปสู่ ระบอบประชาธิปไตย ส่วนเลือกตั้งระดับชาติ ให้เป็นไปตามโรดแมป ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ประกาศไว้ว่า เลือกตั้งปลายปี 2561 ซึ่งการเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่กระทบเลือกตั้งระดับชาติ เพราะผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภา ส่วนใหญ่ครบวาระแล้ว เพียงรักษาการตามคำสั่ง คสช.เท่านั้น

“การเลือกตั้งท้องถิ่น เชื่อว่า ง่ายกว่าระดับชาติ เพราะเป็นพื้นที่เล็ก ระดับตำบลเท่านั้น ที่มีเก้าอี้ผู้บริหารว่าง 8,410 ตำแหน่ง ซึ่งประชาชน หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รู้จักตัวบุคคล และผลงานมากกว่าระดับชาติ จึงตัดสินใจได้ง่าย ไม่สามารถชี้นำ หรือครอบงำได้ เชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณ ส่วนผู้บริหารท้องถิ่น ที่ถูกคำสั่ง คสช. ม. 44 ที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวนั้นหากผลการสอบสวน ไม่ผิด ควรถอนคำสั่ง พร้อมคืนตำแหน่ง กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม เพื่อให้โอกาสลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยหน้า ไม่ใช่ ทำให้ขาดคุณสมบัติ จนหมดโอกาส จนไม่สามารถลงสมัครได้อีก ส่งผลให้ประชาชนเสียโอกาส เลือกผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และมีผลงานเป็นที่ยอมรับ กลับเข้ามาทำงานรับใช้ประชาชนอีก” นายวิทยา กล่าว

ด้านนายมหวรรณ กะวัง ประธานพรรคเสรีรวมไทย สาขาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เห็นด้วยเลือกตั้งท้องถิ่น แต่นโยบายดังกล่าวกลับถูกวิพากวิจารณ์ ว่า เพื่อหยั่งเสียง ให้รัฐบาล และ คสช. สนับสนุนพรรคการเมือง หรือจัดตั้งพรรคใหม่ เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งเป็นการช่วงชิงจังหวะ เอาเปรียบพรรคเล็ก เพราะพรรคการเมือง ต้องมีท้องถิ่นเป็นฐานเสียงสนับสนุน ถึงมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล และเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ถ้าไม่มีท้องถิ่น โอกาสเป็นรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี คงเป็นไปได้ยาก

Advertisement

“พรรคเสรีรวมไทย เป็นพรรคเล็ก มีอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) เป็นหัวหน้าพรรค มีเป้าหมายส่งผู้สมัคร ส.ส. 350 เขตทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ และส.ส.เขต รวมกัน 50 ที่นั่ง แต่ยังไม่มีแนวคิด สนับสนุนหรือส่งผู้สมัคร ลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ เนื่องจากพรรคมีเป้าหมาย ส่งผู้สมัคร ส.ส.หรือระดับชาติเท่านั้น” นายมหวรรณ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image