หน้า4 เรียงคน วันที่ 13 พ.ย.60 โดย กาแฟป่า

สัมมนาศ.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย จัดการสัมมนาระดับสูงกับภาคเอกชนชั้นนำของฮ่องกง เรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจในทะเลจีนใต้ โดยมี ตุ้ง จี้ หวา อดีตผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ธนินท์ เจียรวนนท์ ซายิด ฮามิด อัลบาห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ลิโต้ คามาโช อดีตรัฐมนตรีคลังฟิลิปปินส์ เข้าร่วม ณ รร.ไอส์แลนด์ แชงกรีล่า เขตปกครองพิเศษฮ่องกง

อีซูซุฉลอง60ปีทองกลุ่มตรีเพชร โดย โทชิอากิ มาเอคาวะ กก.ผจก. บจ.ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จัดงานฉลอง 60 ปีทองแห่งความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนธุรกิจอีซูซุให้เติบโตเคียงคู่สังคมไทยอย่างมั่นคงยาวนานถึง 6 ทศวรรษ พร้อมเปิดตัวรถปิกอัพรุ่นล่าสุด “ใหม่! อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 และ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” โดยมี ชลิต กิติญาณทรัพย์ เป็นตัวแทนเครือมติชนร่วมยินดี ณ ชาเลนเจอร์ 1 อิมแพค เมืองทองธานี

มอบเงินวรวิมล กรรมารางกูร ผจก.ฝ่ายการตลาด บจ.สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) พร้อมด้วยพรีเซ็นเตอร์ “สก๊อต คิตซ์ ซุปไก่สกัดสำหรับเด็ก” กบ-สุวนันท์ ปุณณกันต์ น้องณดา ปุณณกันต์ และพนักงานร่วมมอบเงินจำนวน 50,000 บาท เพื่อใช้ในการสนับสนุนโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ โดยมี ผกาพันธ์ เทหะมาศ ผอ.วังไกลกังวล เป็นตัวแทนรับมอบ ณ โครงการ ชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ จ.เพชรบุรี เมื่อเร็วๆ นี้

เปิดตัวชาลี โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ เปิดตัว “โรงเรียนนานาชาติ
โชรส์เบอรี กรุงเทพ-ซิตี้ แคมปัส” ใจกลางเมือง โดยมี สตีเฟน ฮอลลอยด์, อแมนด้า เดนนิสสัน, สิริพร
โสภณพนิช, โจนาธาน ฮอลเตอฮอฟ, ศิริรัตน์ ถิรานุชิต, แคทเธอรีน โอคิล และคาล่า ฟอสเตอร์ ร่วมงาน ณ สนง.รับสมัครนักเรียน โรงเรียนนานาชาโชรส์เบอรี กรุงเทพ-ซิตี้ แคมปัส เมื่อเร็วๆ นี้

Advertisement

ห้องตัวอย่างธารธร อักษรานุวัตร ปธ.จนท.บริหาร บจ.สยามนุวัตร เปิดห้องตัวอย่างสุดลักชัวรี่ โครงการ “WISH SIGNATURE II MIDTOWN SIAM” คอนโดระดับไฮเอนด์ ย่านมิดทาวน์ สยาม โดยมี ลินพิชญ์ อักษรานุวัตร, สถิตย์พงษ์ พรประภา, ลีนา วนวิทย์, และณรัณ ธรรมาวรานุคุปต์ ร่วมชม ณ เซลล์ แกลอรี่ ถนนเพชรบุรี ซอย 20 เมื่อเร็วๆ นี้

ครบรอบ 34 ปีไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ปธ.กก. บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในโอกาสแกรมมี่ครบรอบ 34 ปี โดยมี บุษบา ดาวเรือง, สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา, กริช ทอมมัส, วิเชียร ฤกษ์ไพศาล, ธงไชย แมคอินไตย์ และฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ร่วมงาน ณ อาคาร จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส เมื่อเร็วๆ นี้

คอลเล็กชั่นใหม่ดนัย สรไกรกิติกูล กก.ผจก. บจ.เอ-ลิส คอร์ปอเรท จัดงาน “จิมมี่ ชู ไอ วอนท์ ชู ปาร์ตี้” (Jimmy Choo I WANT CHOO Party) เปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ “ครูซ 2018” โดยมี ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล
กฤติญา มหาดำรงค์กุล และสุรัชนี ลิ่มอติบูลย์ ร่วมงาน ณ เซ-ลา-วี อาคาร สาทรแควร์ เมื่อเร็วๆ นี้

Advertisement

แสดงความยินดี เกื้อกูล ชนะวงศ์ เอเย่นต์หนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสด ร่วมแสดงความยินดีกับเสกข์ พูลสุข หลานชายและเพื่อนบัณฑิต ที่จบปริญญาตรี หลักสูตรวิศกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสารและอิเล็คทรอนิกส์ เกียรตินิยมอันดับสอง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เมื่อเร็วๆ นี้

⦁…ไม่ค่อยจะเห็น “เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบโต้ใครมากนัก แต่วันก่อน เสี่ยหนูโพสต์เฟซบุ๊ก อันเนื่องมาจาก คำถาม 6 ข้อของ “บิ๊กตู่” ได้อย่างน่าสนใจมาก คือ “..เวลาใครจะดูแคลนอีกฝ่ายหนึ่ง ต้องพึงมั่นใจว่าฝั่งของตนเองต้องไม่ได้ทำในสิ่งที่ตนได้พูดดูแคลนอีกฝ่ายไว้ด้วย ในสังคมใหญ่ที่เรียกว่าประเทศ คนในสังคมต้องอยู่ด้วยการให้เกียรติกัน ไม่ต้องเคารพนับถือกันหรอก แต่ต้องให้เกียรติกัน”

⦁…“..หาก คสช. ดูถูกและแสดงความรังเกียจฝั่งการเมือง ก็ต้องพร้อมที่จะรับได้ว่า ฝั่งการเมืองและวิญญูชนทั่วไปก็ดูแคลน ดูถูก และรังเกียจคนทุกคนที่ไม่ได้เข้ามาตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยเช่นกัน คำถามที่ตั้งมานั้น ไม่ส่งผลอะไรเลย เพราะคนเชลียร์นายก็จะอวย ส่วนคนเกลียดเผด็จการก็จะด่า อยากจะทำสิ่งใดก็ทำไปเลย หากมั่นใจว่าทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม หากผลออกมาเป็นอีกอย่าง ไม่เป็นไปตามคาด ก็ขอให้กล้าแอ่นอกรับผิดชอบ ไม่ต้องไปโทษใคร ก็แค่นั้น..” นั่นคือวาทะจากหัวหน้าพรรคการเมือง ที่ปกติไม่ค่อยมีปัญหากับ “คำถาม-คำตอบ-คำอธิบาย” ของใครสักเท่าไหร่

⦁… 6 คำถามบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งใจให้ “ประชาชน” ตอบ แต่ตอนนี้ “เรียกแขก” ไม่ได้รับเชิญ ให้มาตอบกันดุเด็ดเผ็ดมัน จะว่าไป ทุกคนก็ล้วนมีสถานะเป็น “ประชาชน” ทั้งนั้น ถ้าอยากได้ความคิดความเห็นจริงๆ จะ “สกัดกั้น-กีดกัน” ไปทำไม ก็ที่ “คสช.” จะหนุนพรรคการเมือง คนที่มาช่วยหนุน ยังบอกว่า หนุนในฐานะ “ประชาชน” องค์กรหนึ่ง จะเป็นไรไป งานนี้ถ้าจะเอาจริงๆ คงเกิดรายการ “ฟ้องร้อง-ร้องเรียน” กันครึกครื้นแน่ ผลการเลือกตั้งที่ออกมา แล้วก็อาจจะลามไปถึงไหนๆ ได้ง่ายๆ คิดกันให้ดีๆ

⦁… รัฐบาลเล็งปลดล็อก ให้ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ก่อน “เลือกตั้ง ส.ส.” ถือว่าเป็น “มูฟ” ที่น่าสนใจ เพราะจะได้ “หยั่งเสียง” ล่วงหน้าว่าประชาชนอยู่ใน “อารมณ์” ไหน แถมยังจะได้เช็กข้อมูลฐานเสียงอีกหลายกลุ่ม แต่ก็น่าคิดต่อไปอีกเหมือนกันว่า จะเป็นเกมลาก “เลือกตั้ง ส.ส.” ให้ยาวออกไปหรือเปล่า ส่วนนักการเมืองท้องถิ่นที่ “ส้มหล่น” ได้นั่งรักษาการยาวเหยียด งานนี้บิด
ขี้เกียจ ไม่ค่อยอยากลงสนาม

⦁… ที่น่าคิดก็คือ ผู้กุมอำนาจ มักจะกล่าวหาว่า “นักการเมืองท้องถิ่น” หรือ “อปท.” โกงกินสะบั้นหั่นแหลก เรื่องนี้ควรจะมีการเปิดเผยตัวเลขออกมาให้ชัดๆ เสียทีว่า เป็น “วาทกรรม” หรือ “ของจริง” เพราะมีการรวบรวมตัวเลขออกมา ข้อมูลทุจริตของ “อปท.” 4-5 ปีย้อนหลัง ตัวเลขเป็นหลักร้อยต้นๆ เทียบไม่ได้เลยกับ “จานหลัก” ที่กินกันเป็นกอบเป็นกำ แต่ “เงียบเชียบ” นัยว่า “กินเป็น-อยู่เป็น”

⦁… โลกโซเชียลโกลาหล เพจดังทำ “กราฟิก” อ้างคำพูดของ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการฯ มธ.ว่า “จะไม่ยอมจ่ายสิบบาทให้ตูน” ..แชร์-แพร่กันไปทั่ว ขาเน็ตทั้งหลาย เข้ามาเมนต์ด่าทออย่างเมามัน วันก่อน อัครพงษ์ ค่ำคูณ อาจารย์ มธ.รับไม่ได้ เข้าแจ้งความ “สน.ชนะสงคราม” เอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ เลยเกิดรายการปิดเพจ-ขอโทษเป็นการใหญ่ ข้อเท็จจริง เป็นถ้อยคำของ “นักวิชาการ” อีกคน แล้วแปะกันมั่วจนเป็นเรื่อง คงจะเป็น “คดีตัวอย่าง” อีกคดีหนึ่ง

กาแฟป่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image